Giá nhà đang tăng quá cao

Việc người mua nhà để ở đang phải trả một khoản tiền lớn cho giới đầu cơ, theo Ủy ban Kinh tế, gây hậu quả xấu cho phát triển kinh tế xã hội nên cần xử lý triệt để.

Ảnh nh họa: Market Times 

Nói về thị trường BĐS hiện nay, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nhấn mạnh: “Giá nhà đang tăng quá cao”. Việc người mua nhà để ở đang phải trả một khoản tiền lớn cho giới đầu cơ, theo Ủy ban Kinh tế, gây hậu quả xấu cho phát triển kinh tế xã hội nên cần xử lý triệt để. 

Còn nói về một số loại thuế BĐS, gần đây, một số DN phản ánh rằng, các văn bản hướng dẫn Luật đã xác định giá đất thương mại dịch vụ bằng cách sử dụng giá đất ở cùng khu vực, vị trí nhân với 70-80%.

Điều này dẫn đến giá loại đất thương mại có mức cao, gây khó khăn, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phản hồi băn khoăn này, Bộ TN&MT cho biết, Luật Đất đai 2013 và 2024 đều không quy định lấy giá đất ở để tính thuế đất thương mại dịch vụ. 

Nói về hoạt động của ngành ngân hàng, liệu có cập nhật gì về lợi nhuận của các nhà băng trong quý III không?

Theo MBS, nợ xấu các ngân hàng niêm yết trong quý III/2024 không tăng so với quý liền trước. Về kết quả kinh doanh, lợi nhuận ròng các ngân hàng có thể tăng 16,5% so với cùng kỳ trong quý III/2024. Đa số, lợi nhuận ngân hàng trong quý III/2024 có cải thiện, nhưng chưa được như kỳ vọng và bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong 3 quý đầu năm có sự phân hóa ngày càng rõ nét. 

Mới đây, NHNN cho biết, đang tập trung hoàn tất thanh tra 6 đơn vị kinh doanh vàng. Cụ thể, NNHN cho biết đang tập trung nguồn lực để hoàn thành việc thanh tra đối với 2 tổ chức tín dụng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng theo đúng kế hoạch.

Nhà điều hành tiền tệ nhấn mạnh, sẽ kiên quyết đấu tranh làm rõ, xử lý và đề xuất các cấp thẩm quyền xử lý nghiêm đối với các vi phạm, kể cả vi phạm pháp luật hình sự (nếu có). 

Trong sáng nay, giá vàng SJC hôm nay giữ nguyên ở mức mua vào – bán ra 82,50 – 84,50 triệu đồng/lượng. Trong khi vàng nhẫn hồi phục, lấy lại ngưỡng 83 triệu đồng/lượng nhờ mức tăng khoảng 200 nghìn đồng mỗi lượng trong phiên sáng nay.

Thị trường chứng khoán 

Tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn khi VN-Index đã trải qua 3 phiên tăng điểm liên tiếp, tuy nhiên các cổ phiếu bluechip vẫn là động lực chính giúp chỉ số chung tiếp tục giữ sắc xanh.

VN30-Index phục hồi khá tích cực tuy sự phân hóa vẫn đang diễn ra nhưng sắc xanh đang chiếm ưu thế hơn. Trong đó, có VHM tăng 1.69 điểm, VJC tăng 0.89 điểm, VIC tăng 0.58 điểm và HPG tăng 0.53 điểm.

Trái lại, chỉ còn một số mã cổ phiếu vẫn đang chịu áp lực bán như TCB, HDB, ACB và FPT lấy đi hơn 1.7 điểm từ chỉ số chung.

Nhóm cổ phiếu ngành bất động sản hiện đang dẫn dắt đà tăng của chỉ số với mức tăng mạnh nhất trong các ngành 1.19%. Cụ thể, sắc xanh lan tỏa ở phần lớn các mã như VHM tăng 2.85%, VRE tăng 2.71%, NTL tăng 3.01%, HDC tăng 2.78%... và chỉ còn một số nhỏ các mã tham chiếu như VPI, NVL, KBC và CKG, cùng một số mã vẫn chịu áp lực bán như IDC, TIG, BCM… nhưng mức giảm không quá đáng kể.

Theo sau là nhóm ngành công nghiệp cũng duy trì được mức tăng khá tốt mặc cho độ rộng vẫn còn phân hóa với những cổ phiếu như HAH tăng 1.55%, VJC tăng 2.74%, VTP tăng 0.49% và VCG tăng 0.27%... Ở chiều ngược lại, PC1 giảm 0.36%, C69 giảm 1.32%, MST giảm 1.75%... nhưng áp lực bán cũng không quá lớn.

Ở chiều ngược lại, nhóm tài chính đang có diễn biến khá kém sắc với độ rộng đang nghiêng về phía sắc đỏ với các mã đầu ngành vẫn đang bị bên bán gây sức ép như TPB giảm 0.57%, HDB giảm 0.91%, VPB giảm 0.24% và TCB giảm 0.41%...

Kết phiên sáng nay, VN-Index giảm không đáng kể 0,43 điểm, xuống 1.285 điểm./.