Giá cát tăng mạnh: Cần ưu tiên phát triển vật liệu thay thế

Giá cát san lấp mặt bằng khoảng 170.000 – 190.000 đồng/m3; cát xây dựng khoảng 230.000 đồng/m3, cá biệt có thời điểm đội lên mức 280.000/m3 tại một số khu vực, tăng khoảng 30% - 40% so với vài tháng trước.

"Công trình mấy ngày nay đang chờ cát, chưa triển khai gì được. Giá cát lên quá mà các nhà thầu không được giải quyết trượt giá, tụi tôi điêu đứng. Tôi lỗ tiền cát, quá nhiều ảnh hưởng luôn. Cát bây giờ mất cả trăm nghìn/ khối, có tiền mua cũng không được. Mong sao có nguồn cát ổn định, giá phù hợp chứ để vậy kẹt nhà thầu quá". 

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Thịnh, chủ một doanh nghiệp xây dựng tại Thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre trước tình trạng cát tăng giá, trong khi nguồn cung hiện nay rất hạn chế. Điều này đã đẩy các đơn vị xây dựng vào thế khó, phải bù thêm chi phí cho việc mua cát, nhiều khi không để mua. 

Thay thế cho nguồn cát hiện nay, có thể kể đến một số gợi ý như: Xỉ đồng thay thế một phần của cát tự nhiên dưới dạng cốt liệu mịn trong bê tông làm vỉa hè. Đặc tính của xỉ đồng là không làm giảm độ kết dính, cường độ nén và uốn của bê tông. Hay với xỉ lò cao, đây cũng được xem là vật liệu có thể thay thế cho cát tự nhiên trong xây dựng….

Nhưng tại sao những giải pháp thay thế này không được áp dụng rộng rãi?

--

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.