Ghép gan 3 ca/tuần để kéo giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ bị suy gan

Với áp lực 100 ca ghép gan và 70 ca ghép thận hằng năm, bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM – trung tâm ghép tạng nhi duy nhất ở phía nam đã tăng tốc độ ghép gan 3/tuần để giảm thiểu tỷ lệ tử vong ở trẻ bị suy gan, xơ gan trung bình mỗi tháng 2 bệnh nhân.

Ngày 17/10, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, BSCK2  Nguyễn Hồng Vân Thắng, Phó khoa Gan Mật Tụy - Ghép gan, cho biết kể từ khi được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện tự chủ ghép tạng vào tháng 4/2024; chỉ trong 3 năm 2021- 2024, bệnh viện đã tăng số ca ghép gan lên 28 ca, cao gấp đôi so với 15 năm trước đó (2005 - 2020) là 13 ca.

Trung bình hiện nay mỗi năm bệnh viện ghép từ 10-14 ca, và vừa qua tháng 8/2024 đã ghép được 4 ca ghép gan. Riêng ghép thận, trung bình mỗi năm, bệnh viện thực hiện 6-8 ca.

Ca ghép gan được thực hiện tại BV Nhi đồng 2, TP.HCM

Theo bác sĩ Vân Thắng dù Bệnh viện Nhi đồng 2 đã đẩy nhanh tốc độ ghép gan, song hiện nay nhu cầu chờ ghép tạng vẫn còn rất cao. Hiện, có khoảng 100 ca chờ chỉ định ghép gan, 70 ca chờ ghép thận. Mỗi tháng trung bình có 2 bé tử vong trong thời gian chờ ghép vì vậy ê-kíp nỗ lực tăng tốc độ ghép, cụ thể nhất tháng 8 đã thực hiện 3 ca liên tục trong một tuần.  

TS. BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Gan Mật Tụy - Ghép gan, cho hay 3 ca ghép gan được thực hiện liên tục vào các ngày 26, 28 và 30/8. Ca thứ nhất là bé 7 tuổi (Bình Dương) bị xơ gan từng nhập viện điều trị nhiều lần, ca thứ 2 được ghép gan khi chỉ mới 2 tuổi, ca thứ 3 là một bé 3 tuổi. Hiện, cả 3 bệnh nhi đều đã xuất viện và đáp ứng tốt sau ghép gan.

Bác sĩ Trí cho biết thêm chi phí trung bình của một ca ghép gan ở trẻ dao động khoảng 300-500 triệu/ ca, trong đó bảo hiểm y tế chi trả dao động 200- 300 triệu. Khi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, viện cùng công tác xã hội kêu gọi thêm mạnh thường quân để hỗ trợ.

Đến nay đã có 41 ca ghép gan, 33 ca hiện còn sống, có 4 ca tử vong sau 1 năm. Tất cả các biến chứng điều liên quan đến thuốc và nhiễm trùng sau ghép, tỉ lệ thành công đạt 80%.

Một trong những ca ghép gan trẻ em thành công được bác sĩ cho xuất viện

Tại cuộc họp báo, chị  Trúc Thư mẹ bệnh nhân ghép gan đầu tiên ở BV Nhi đồng 2 cách đây 19 năm cho biết sau gần 20 năm ghép sức khỏe con chị hiện tại bình thường. Hiện, con gái chị Thư đang theo học năm 3 tại trường đại học ở TP.HCM.

Chị Thư nhớ lại thời điểm quyết định ghép tạng cho con lúc ấy là khoảnh khắc khó khăn. Bởi, gia đình không có một thông tin nhiều, quyết định ghép gan cho con là lựa chọn cuối cùng và đặt hết niềm tin vào bác sĩ.

“Nhìn lại cả quá trình, tôi cảm thấy may mắn khi con được ghép gan thành công, giờ đây con trưởng thành và hòa nhập cuộc sống”, chị Thư chia sẻ.

Bệnh viện Nhi đồng 2 là cơ sở duy nhất ở khu vực phía Nam đủ khả năng ghép tạng cho trẻ em. Vào cuối năm 2022, bệnh viện từng phải hoãn ghép tạng do đề án ghép tạng chưa được thông qua. Nhiều gia đình phải chật vật tìm nơi ghép tạng cho con. Đến giữa 2023 sau khi xây dựng phòng mổ và hoàn thiện các tiêu chí để Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện tự chủ ghép tạng viện mới tăng tốc ghép gan, thận ở trẻ.

Mục tiêu đến 30/4/2025 viện sẽ khánh thành trung tâm ghép tạng nhi khu vực ền Nam và đạt mục tiêu 50 ca ghép gan ở trẻ.