Đường tin 91: Trekking mùa mưa, tiềm ẩn rủi ro và mất an toàn

Trong chương trình Đường tin 91 hôm nay, Kênh VOV Giao thông sẽ mang đến cho các bạn những vấn đề dân sinh như du lịch trekking, hội chứng sợ cuối năm, khiếm khuyết bản thân, người dân không đeo khẩu trang… và các thông tin giao thông nổi bật trong ngày.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Những tháng cuối năm thường rất bận rộn nhưng vẫn có những người chọn đây là thời điểm du lịch, đặc biệt là giới trẻ. Nhưng du lịch vào mùa mưa lũ lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và mất an toàn; như vụ 36 du khách TP.HCM đi trekking (hay còn gọi là du lịch trải nghiệm) bị mắc kẹt trên núi Tà Giang vì nước lũ dâng cao ngày 27/11. Và cũng trong thời gian này, 4 du khách TP.HCM khi qua cầu treo khám phá Vườn quốc gia ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng cũng bị lũ cuốn trôi, khiến 2 người thiệt mạng.

# Đã bao giờ các bạn nghe đến Hội chứng “sợ” cuối năm chưa? Quả thực, cuối năm là lúc đầu tắt mặt tối, bao việc dồn dập, nên câu cửa ệng mỗi khi ai đó hỏi thăm luôn là “Bận lắm, làm gì có thời gian”. Nào thì báo cáo, tổng kết, thanh toán, tất toán, dự toán, công nơ… tất cả đều dồn hết vào dịp này. Đấy, việc công đã nhiều, việc tư cũng không ít, chưa kể các lịch thăm hỏi, cảm ơn gần như bắt buộc. 

# Khiếm khuyết của bản thân khiến những người câm điếc bị cô lập và dễ tổn thương trong cuộc sống thường ngày, họ càng buồn hơn khi có vấn đề về sức khỏe và phải đi thăm khám mà thiếu sự hỗ trợ cần thiết. Hay ngay cả khi trời thương cho họ một sức khỏe tốt, hiếm khi phải đến bệnh viện, thì cơ hội học hành, cơ hội vui chơi, cơ hội hưởng thụ văn hóa tinh thần của họ sẽ ra sao, kết nối cộng đồng thế nào, nếu không liên kết được ngôn ngữ?

# Chỉ cần dạo quanh các khu chợ, công viên hay các bến xe ở TP.HCM có thể thấy rất nhiều người lại không đeo khẩu trang, lơ là trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Dù mức phạt lần này được nhiều người đánh giá là đủ sức răn đe, song với tâm lý chủ quan “chắc không đến lượt mình” đã khiến không ít người dân lơ là ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng.