Đường tin 91: Thu phí rác thải theo kg, có làm tăng tính trách nhiệm hay không?

Trong chương trình Đường tin 91 hôm nay, Kênh VOV Giao thông sẽ mang đến cho các bạn những vấn đề dân sinh như học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, săn bắt tự nhiên, thu phí rác thải… và các thông tin giao thông nổi bật trong ngày.

Người nào xả thải nhiều thì trả tiền nhiều là đúng. Tuy nhiên, gốc rễ của vấn đề vẫn là ý thức của từng người dân (Ảnh: Thanh Niên)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Trách nhiệm với môi trường sẽ không còn là của riêng ai, khi mà hàng ngày chúng ta phải đối mặt với những biến đổi khí hậu, phần lớn nguyên nhân đến từ con người. Vậy liệu thu phí rác thải theo khối lượng có làm cho mỗi người có “trách nhiệm” hơn hay không? 

# Hiện nay, nhiều nơi trên địa bàn TP. Cần Thơ vẫn còn diễn ra tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, mô tô đến trường. Thực tế một số gia đình khá giả, nuông chiều sắm xe gắn máy phân khối lớn cho con đi học. Với những trường hợp như vậy, phụ huynh đã tiếp tay cho con thực hiện hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý thì học sinh, phụ huynh lại nại ra nhiều lý do, biện nh cho hành vi vi phạm của mình. Đây là thái độ rất đáng phê phán.

# Trong khi các đơn vị chức năng vẫn đang tìm cách hạn chế học sinh chưa đủ tuổi điều khiển mô tô xe máy ra đường thì giải pháp phạt nguội sẽ tiếp tục được thực hiện một cách chặt chẽ hơn. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an TP. Hà Nội) cho biết, sẽ dán thông báo phạt “nguội” với ô tô vi phạm lỗi dừng đỗ từ ngày 15/12, đây là một giải pháp mạnh nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp cuối năm. 

# Với những ai thích của ngon vật lạ sẽ luôn yêu thích những món ăn được săn bắt tự nhiên. Nhưng cũng vì lẽ đó mà nhiều giống loài ở Đồng bằng sông Cửu Long đang dần biến mất, nguy cơ tuyệt chủng ngày càng cao. Vậy làm thế nào để ngăn chặn ngay hành vi tận diệt này? Hỗ trợ cho người dân có một công việc ổn định, được vay vốn làm ăn… là những giải pháp được đưa ra. Tuy nhiên, nếu cầu ít đi thì cung ắt sẽ giảm, chúng ta đừng nên vì sở thích cá nhân mà tận diệt những giống loài ngoài tự nhiên. 

# Trước sự việc nghệ sĩ Chí Tài ra đi đột ngột, nhiều thính giả đã chia sẻ với VOV Giao thông sự tiếc thương, đau buồn với một nghệ sĩ luôn đem tiếng cười đến cho khán thính giả. Đồng thời, cũng lên tiếng chia sẻ về những hành vi xấu xí chen lấn xô đẩy ngoài Sở pháp y TP Hồ Chí Minh để livestream hình ảnh cuối cùng của cố nghệ sĩ Chí Tài.