Đường tin 91: Kiểm soát nguồn lây nhưng không 'ngăn sông cấm chợ'

Quyết liệt là cần thiết, tuy nhiên có tình trạng một số nơi đã áp dụng những biện pháp cứng nhắc, có mức cực đoan gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, gây nguy cơ làm đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất quy mô lớn.

hủ tướng yêu cầu bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ” 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Nhiều tỉnh thành phía Nam đã quyết liệt triển khai ứng phó dịch bệnh. Điển hình như TP. Cần Thơ với quyết định tạm dừng vận tải hành khách theo tuyến cố định đi 40 tỉnh, thành có trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng như Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Trà Vinh và Bạc Liêu. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành linh hoạt theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm, nỗ lực cao nhất hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”.

# Môi trường biển bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến hàng triệu lao động có hoạt động gắn liền với biển, trong khi ngư dân có cuộc sống bấp bênh, không ổn định. Xây dựng chiến lược sinh kế lâu dài và bền giúp ổn định cho cuộc sống của cư dân ven biển, và cũng là cách để bảo vệ môi trường biển khỏi sự ô nhiễm. 

# Một sự việc đang gây tranh luận trái chiều xảy ra tại Quận Tân Bình, TP. HCM khi có một vị khách mua nhà đột nhiên nhận được nhận phán quyết của Trung tâm trọng tài quốc tế là hợp đồng mua bán trước đó vô hiệu. Người mua nhà cần làm gì để tự bảo vệ mình cũng như được chính quyền lẫn pháp luật bảo vệ? 

# Chỉ cần một vài cá nhân chủ quan lơ là, những nỗ lực phòng chống dịch của hàng triệu người có thể đổ sông đổ bể. Vì thế, rất cần người dân xác định, cân nhắc sự lựa chọn, giữa một bên là nhu cầu cá nhân và một bên là lợi ích chung của cả cộng đồng.

# Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và các quy định về giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng chính phủ trên địa bàn TP.HCM, doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng của TP. HCM đã tăng cường công tác phòng, chống dịch.