Đường tin 91: Hà Nội lập chốt kiểm dịch, đảm bảo không 'ngăn sông, cấm chợ'

Trong buổi kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại một số chốt kiểm soát ra vào thủ đô, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu rõ, mục đích của các chốt kiểm soát là ngăn chặn dịch bệnh, không phải “ngăn sông, cấm chợ”.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

 

Hà Nội uu tiên ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập, không “ngăn sông cấm chợ” - Ảnh TTXVN

# Sáng nay không nhiều ùn tắc, nhưng va chạm xảy ra khá dồn dập, khiến giao thông bị ảnh hưởng nặng nề. Đáng kể nhất là hệ thống vành đai 3 trên cao, có tới 3 sự cố va chạm, 1 sự cố hỏng xe, 1 xe mất lái đâm vào dải phân cách ở các đoạn khác nhau. Một số quán ăn sáng, quán nước vẫn hoạt động bất chấp lệnh cấm của thành phố Hà Nội khiến thính giả phiền lòng.

Tuy nhiên, những hình ảnh mẹ tròn con vuông của một nữ thính giả gửi tới cùng lời cảm ơn VOVGT và mọi người đã nhường đường trong buổi sáng thứ ba khi chị đi đẻ, khiến những khó khăn giao thông dường như cũng lùi lại phía sau..

Về giờ tan tầm, những xáo trộn về giao thông đến khá muộn, nguyên nhân có thể một phần đến từ việc người dân rời công sở trễ hơn để tránh nắng nóng.

# Tại TPHCM, ngày thường sầm uất tấp nập là vậy nhưng hiện đang là một “TP buồn” khi nhiều tuyến đường trở nên vắng vẻ do người dân hạn chế đi lại trong thời gian phòng chống dịch bệnh.

Thưa vắng là vậy nhưng cũng có xuất hiện 1 vài khó khăn như va chạm liên hoàn giữa 2 xe tải và 1 xe container tại Quốc lộ 22 đoạn qua UBND xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi hướng đi Tây Ninh hay sự dồn nghẽn của các dòng xe khi đi qua các chốt kiểm dịch.

# Trong khi đó, nhằm hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với các loại giấy tờ khi kiểm tra ở các chốt cửa ngõ ra vào TPHCM, Công viên phần mềm Quang Trung đã đưa vào thử nghiệm hệ thống camera soi chiếu tại chốt kiểm soát dịch ở chân cầu Phú Long (quận 12) cửa ngõ từ Bình Dương vào TPHCM.

Trao đổi với PV của VOVGT trong bản tin 91 ngày hôm nay, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung cho biết: “Trước khi vào chốt sẽ được hướng dẫn ngay đầu chốt. Người dân chỉ cần xuất trình giấy tờ vào khay, chờ vài giây máy có tín hiệu, sau đó đi tiếp. Tiêu chí chúng tôi phải nhanh, để triển khai những điểm khác nhau. Giải pháp này làm giảm tiếp xúc trực tiếp người với người, giúp giãn cách tối đa nhất, tránh lây lan Covid. Trong hôm nay, chúng tôi sẽ phối hợp Sở GTVT TPHCM để triển khai tiếp các chốt cửa ngõ khác.”

# Còn trong buổi kiểm tra công tác phòng chống COVID-19 tại một số chốt kiểm soát ra vào thủ đô, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu rõ, mục đích của các chốt kiểm soát là ngăn chặn dịch bệnh, không phải “ngăn sông, cấm chợ”.

Các chốt kiểm soát phải thực hiện nhanh các phần việc, hiệu quả nhất, không để ùn tắc, không để người dân chờ đợi lâu, đảm bảo việc giao thương trong an toàn phòng dịch. 

# Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây khuyến cáo không nên tiêm phối hợp 2 loại vắc xin Covid 19 khác nhau vì chưa có đủ dữ liệu về tác động của phương pháp này đến sức khỏe. Điều đó ảnh hưởng ra sao tới kế hoạch tiêm chủng vắc xin của Việt Nam, trong bối cảnh nguồn cung vắc xin có thể còn gặp khó khăn?

Đối thoại với phóng viên Nhật ký đô thị, PGS.TS Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: "Việt Nam vẫn chả ảnh hưởng gì, vì Việt Nam vẫn tiêm theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Tổ chức Y tế thế giới. Còn việc quốc tế người ta khuyến cáo đấy là vì chưa có nghiên cứu rõ ràng thì người ta chưa đưa ra để tiêm và người ta cũng sợ rằng các nước cứ tiêm mũi 3 mũi 4 rồi sẽ thiếu vắc xin của các nước khác. Cho nên người ta phải có nghiên cứu rõ ràng thì người ta mới đưa ra quy định đó. Còn hiện nay do chưa có nghiên cứu rõ ràng thì Tổ chức Y tế Thế giới mới khuyến cáo như vậy".

# Liên quan đến những lo lắng liệu người tiêm mũi 1 có được tiêm mũi 2 hay không, ông Trần Đắc Phu cho biết Bộ Y tế dự trữ đủ. Nghĩa là những trường hợp đã tiêm 1 mũi sẽ được tiêm mũi 2, đủ loại vaccine tiêm 2 liều. Việt Nam sẽ tiếp tục nhập vaccine và sẽ mở rộng dần ra, trước mắt là những đối tượng ưu tiên sau đó sẽ mở rộng tiếp. Nhưng đối tượng ưu tiên phải đi đôi với địa bàn ưu tiên.