Đường tin 91: Giao thông rối loạn vì mưa phùn kèm sương mù

Do thời tiết khu vực Hà Nội có mưa phùn kèm sương mù vào giờ cao điểm sáng, khiến giao thông Hà Nội rối loạn. Ùn tắc kéo dài trên nhiều ngả đường hướng tâm và các tuyến đường quốc lộ như QL 18, QL5...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Giao thông rối loạn vì mưa phùn kèm sương mù vào sáng 16/3 (Ảnh nh họa)

# Bên cạnh ùn tắc còn là những vụ va chạm xảy ra cũng nhiều hơn. Đặc biệt nghiêm trọng là vụ tai nạn giữa một xe khách và một xe tải tại km 468+300 trên đường HCM đoạn qua địa bàn thôn Trần, xã Hưng Thi, huyện Lạc Thuỷ, Hoà Bình khiến 3 người tử vong tại chỗ.

# Thời tiết cũng làm lưu lượng phương tiện tăng đột biến trên đường Vành đai 3 trên cao. Xe ô tô buộc phải giảm tốc độ trước khi qua cầu Thanh Trì. Đây là thông tin nổi bật trên vovgiaothong.vn. Từ ngày hôm nay, làn xe ô-tô trên cầu Thanh Trì sẽ điều chỉnh tốc độ khai thác từ 80km/ giờ xuống 60km/ giờ. Làn xe hỗn hợp vẫn giữ nguyên tốc độ khai thác tối đa 50km/giờ.

# Còn tại TPHCM trong suốt khung giờ cao điểm sáng và trưa cũng diễn ra ùn tắc trên nhiều tuyến đường khiến các phương tiện tham gia giao thông xếp hàng dài, di chuyển khó khăn. Đã có tới 6 vụ va chạm và sự cố xảy ra trong GCĐ trưa, đáng kể nhất là vụ va chạm liên hoàn giữa nhiều ô tô trên quốc lộ 51 qua ngã ba Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai hướng về Biên Hòa.

# Hôm nay cũng là ngày đầu TPHCM triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế. Trung tá Đoàn Văn Quới - Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đã lập biên bản xử lý gần 200 trường hợp và tạm giữ gần 200 xe: “Trong đợt cao điểm này, các đơn vị tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính mở cao điểm kiểm soát xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phương tiện, xe cũ nát, xe tự chế; tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: giấy phép lái xe, đăng ký xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, đèn kèn thắng hoặc có nhưng không có tác đụng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ,...”

# Theo thông tin từ Viện vệ sinh dịch tế TW, sau 8 ngày triển khai tiêm chủng, hơn 11.000 người tại Việt Nam đã được tiêm vaccine Covid-19. Ước tính tỷ lệ gặp phản ứng nặng sau tiêm là 0,1%. Tỷ lệ này nằm trong khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan liên quan. 

# WHO tin tưởng vắc-xin giúp kiểm soát dịch Covid-19. Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, hoạt động du lịch đã cho thấy sự khởi sắc, với số lượng khách đăng ký tăng nhanh ngay trong tháng 3, có doanh nghiệp ghi nhận lượng đặt tour tăng hơn 160% so với thời điểm đầu năm.

# Trong năm 2021, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh sẽ nghiên cứu, thực hiện số hóa các điểm đến du lịch trên địa bàn TP để quảng bá, xúc tiến du lịch phù hợp với thực tế hiện nay. Nhật ký đô thị ghi nhận, việc số hóa thực hiện bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo; đồng thời tiếp tục hỗ trợ ứng dụng công nghệ QR Code tương tác tại 100 điểm tham quan, bảo tàng, di sản văn hóa trên địa bàn thành phố.

# Tại tỉnh Cà Mau, bên cạnh hoạt động chính tuyên truyền phòng chống Covid-19, các cấp bộ Đoàn cơ sở phấn đấu thực hiện ít nhất 2 mô hình bảo vệ môi trường sáng – xanh – sạch – đẹp hoặc tuyến đường thanh niên tự quản; ít nhất 1 mô hình hưởng ứng phòng chống rác thải nhựa. Còn mỗi huyện, Thành đoàn và tương đương vận động đoàn viên, thanh niên đề xuất ít nhất 150 ý tưởng, sáng kiến trong các lĩnh vực đời sống.  

# Những ngày qua, nhiều địa phương gấp rút triển khai cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip cho người dân. Thủ tục và quy trình triển khai việc cấp thẻ nhận được sự quan tâm của đông đảo thính giả. Về thủ tục, các tỉnh, TP thực hiện thống nhất theo quy định của Bộ Công an, tuy nhiên về thời gian đăng ký, giờ giấc có thể có khác nhau tùy điều kiện thực tế từng địa phương.

Tại thủ đô Hà Nội, lực lượng Công an đang khẩn trương tăng ca và lập thêm nhiều điểm lưu động để cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân. Sẽ có khoảng 6 triệu công dân từ 14 tuổi trở lên, đủ tiêu chuẩn sẽ được cấp CCCD gắn chip và tiến tới thay đổi hoàn toàn loại CCCD 9 số và 12 số hiện đang lưu hành.

Để không bị thiếu thủ tục và tiết kiệm thời gian khi đi làm thẻ CCCD gắn chip,  người dân nên tham khảo, chuẩn bị kỹ và kiểm tra lịch hẹn với lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, việc triển khai cấp thẻ CCCD đang gặp nhiều khó khăn do trang thiết bị còn thiếu.

Thẻ CCCD mẫu mới gắn chip điện tử có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng nhằm bảo đảm cho việc quản lý xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Chip này không có chức năng định vị, theo dõi công dân.