Đường tin 91: Chiến lược đối phó biến chủng, tiêm trộn vaccine COVID-19

Có hai vấn đề hiện đang thu hút sự quan tâm lớn nhất của cộng đồng. Thứ nhất, liệu có thể tiêm 2 mũi vaccine COVID-19 từ 2 loại vaccine khác nhau không? Thứ hai, người dân sẽ chuyển đổi giấy tờ như thế nào khi từ đầu tháng 7/2021, Luật Cư trú mới chính th

Ảnh nh họa: AFP/GETTY

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Về băn khoăn thứ nhất của dư luận, là liệu có thể tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 từ 2 loại vaccine khác nhau không? Đối thoại với PV VOVGT, PGS. Vũ Đình Thiểm - Giám đốc trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu chứng nh 2 mũi tiêm với 2 loại vaccine khác nhau, 2 công nghệ khác nhau vẫn đạt hiệu quả tốt.

# Từ đầu tháng 7/2021, Luật Cư trú mới chính thức có hiệu lực, nhiều giấy tờ liên quan đến việc lưu trú, cư trú của người dân sẽ được bãi bỏ. Toàn bộ thông tin về hộ khẩu và cư trú của người dân đều được cập nhật lên cơ sở dữ liệu cư trú, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

# Tại một số địa phương, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn, mọi người đến công sở, văn phòng đều đặn hơn, không còn luân phiên làm việc tại nhà như trước. Đó cũng là lúc mà chị em phụ nữ trở lại với nỗi băn khoăn thường nhật mỗi khi bước ra khỏi nhà: “Mặc gì hôm nay?”

# Tính đến ngày 1/7, TP.HCM đã có 93/234 chợ truyền thống, chợ đầu mối Hóc Môn và hàng ngàn chợ tạm dân sinh phải dừng hoạt động vì không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19. Vậy chính quyền TP.HCM đã và đang làm gì để đảm bảo đầy đủ hàng hoát thiết yếu phục vụ cho người dân an tâm phòng chống dịch?

# Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam ngày càng gia tăng, đã kéo theo một số lượng ca F1 rất lớn, dẫn đến nguy cơ có thể lây chéo trong khu cách ly. Do đó, việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà có điều kiện chọn lọc được coi là giải pháp khả thi, giúp tâm lý của người bị cách ly nhẹ nhàng hơn và giảm tải cho các nhân viên y tế. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả, an toàn, người cách ly cần phải làm gì?

# Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới đang đầu tư mạnh vào việc nghiên cứu, phát triển xe điện, trong đó có quốc gia tỷ dân Trung Quốc. Tuy nhiên, pin xe điện thường có tuổi thọ từ 5 – 8 năm, ước tính sẽ có 12.8 triệu tấn pin xe điện hết hạn từ giờ cho tới năm 2030, trong đó 7 triệu tấn tới từ thị trường xe điện lớn nhất toàn cầu Trung Quốc. Các chuyên gia cảnh báo bên cạnh việc phát triển xe điện, Trung Quốc cần chú ý tới các vấn đề đi kèm nếu không muốn chịu những hậu quả về mặt môi trường.