Đường tin 91: Cây xanh đô thị, cần quy hoạch bài bản

Việc rà soát, cắt tỉa cây xanh đô thị tuy hạn chế được rủi ro cây đổ, cành gãy, song chưa phải là giải pháp căn cơ. Theo PGS.TS Đặng Văn Hà - Viện Kiến trúc cảnh quan và Cây xanh đô thị, Đại học Lâm nghiệp cho rằng, việc “khám sức khỏe” thường xuyên, rất

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão năm nay, đại diện công ty Công viên cây xanh HN cho biết, đơn vị đã rà soát 12 quận, cắt tỉa cây xanh, xử lý cây nguy hiểm, bố trí lực lượng ứng trực 24/24h.

Còn tại TPHCM, bà Huỳnh Thị Nga - Phó giám đốc Trung tâm hạ tầng kỹ thuật Sở Xây dựng cho biết, ngoài kiểm tra cắt tỉa cây xanh, Trung tâm còn đang nghiên cứu máy “siêu âm” để “thăm khám sức khỏe” cho cây xanh trong thời gian tới.

# ĐBSCL chỉ vừa bắt đầu mùa mưa, khu vực bờ rạch Xẻo Gừa, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ và một điểm tuyến bờ Đông kênh Cần Lố, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp xảy ra sạt lở; không ảnh hưởng người nhưng gây thiệt hại nhiều về tài sản. 

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Đồng Tháp, tình hình sạt lở trên địa bàn ngày càng nghiêm trọng và thường xuyên. Ước thiệt hại giai đoạn 2005-2019 hơn 412 tỉ đồng. Trước tình hình đó, hàng loạt các tỉnh Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, Kiên Giang thực hiện nhiều phương án công trình và phi công trình, nhằm ứng phó sạt lở trong mùa mưa bão sắp tới.

# Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.Hà Nội, hiện toàn thành phố có 5 làng nghề ô nhiễm không khí, trong đó có một làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng. TS Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, dù vấn đề kiểm soát ô nhiễm tại các làng nghề đã được đặt ra từ lâu.Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có những giải pháp mang tính đột phá. 

# Trong khi nhiều nông sản “cầu cứu” vì rớt giá thê thảm thì vật liệu xây dựng trên cả nước nói chung, ĐBSCL nói riêng, tăng “phi mã”, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công các công trình. Ngành chức năng các tỉnh, thành cũng đã vào cuộc tháo gỡ.

# Sở Y tế TPHCM cho biết số ca nhiễm tại bệnh viện Nhiệt Đới đã tăng lên 55 trường hợp dù những người này đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, tuy vậy tải lượng virus của họ là rất thấp. Hiện cả 22 quận/huyện trên địa bàn TP.HCM đã có ca nhiễm, trong đó có không ít trường hợp được phát hiện khi đi khám tại các cơ sở y tế.

Từ cơ sở này, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y Tế TPHCM đề xuất cần tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo chỉ thị 15 trong 2 tuần kể từ 0h ngày 15/6.