Đường tin 91: Cảnh giác lừa đảo tiêm phòng vaccine COVID-19

Cục Quản lý dược – Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Cục Quản lý dược – Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội

# Nhắc tới giao thông thì hẳn sẽ là một câu chuyện dài với đầy đủ cung bậc cảm xúc của người đi đường. Sáng nay trời mưa và là mùng 1 đầu tháng 5 âm lịch, giao thông Hà Nội tiếp tục trong trạng thái khá yên bình và hẳn đây sẽ là một ngày dễ chịu dành cho những ai có nhu cầu ra đường sớm. Tuy vậy cũng có một vài xáo trộn khi có va chạm xảy ra ở một số tuyến đường như Cienco5, QL18, TL39, Ql5...

Một điều đáng chú ý đó là cơn mưa sáng nay chưa lớn nhưng đã khiến một số đoạn đường úng ngập cục bộ như Ql32 đoạn qua km 50+500, điều này đặt ra các câu hỏi về khả năng thoát nước trong mùa mưa của những khu vực này. Hai khung giờ cao điểm trưa cũng như chiều nay thì ổn hơn khi thời tiết tốt và lượng phương tiện dải đều trong khoảng thời gian dài.

# Tương tự với Hà Nội, sáng nay, tại TP.HCM giao thông cũng bị ảnh hưởng bởi trời mưa lớn nhưng sự cố về ùn tắc hay va chạm thì không có ghi nhận nhiều. Về chiều, giao thông khó khăn một cách rõ rệt khi có tới 5 vụ va chạm, trong đó 4 vụ liên quan đến những chiếc xe lớn, chưa kể tới điều đặc biệt nguy hiểm khi quốc lộ 1 qua giao lộ Vườn Lài, quận 12 hướng đi ngã tư Bình Phước xuất hiện nhiều thanh niên tụ tập đua xe. Tình trạng này chưa được giải quyết triệt để.

# Thời gian qua, nhiều người dân nhận được lời mời đăng ký tiêm vaccine phòng COVID-19 thông qua những hình thức quảng bá khác nhau mà không biết rõ liệu đó có phải tin thật? Theo cập nhật của bản tin 91, người dân cần cảnh giác trước những lời mời đăng ký tiêm vắc xin phòng COVID-19 lan truyền trên mạng xã hội, tin nhắn, tờ rơi và các hình thức quảng cáo khác.

Đó là khuyến cáo của Cục Quản lý dược – Bộ Y tế đưa ra vào chiều nay để tránh nguy cơ bị lừa đảo tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, không an toàn. Người dân chỉ đi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại các cơ sở y tế, cơ sở đào tạo y, dược và các cơ sở, điểm tiêm chủng được Bộ Y tế cấp phép.

Trước những lo lắng băn khoăn này, trao đổi với bản tin 91, ông Lê Quốc Cường - phó giám đốc Sở Thông tin truyền thông TPHCM khẳng định đây là số điện thoại được triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác khai báo y tế phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19 và mới được triển khai tại TPHCM từ ngày 3/6 vừa qua: Tổng đài này chỉ thu thập dữ liệu về y tế để phục vụ cho việc phòng chống dịch chứ không đòi hỏi cung cấp các thông tin khác đặc biệt là thông tin về ngân hàng, tín dụng hay yêu cầu quyên góp tiền gì cả. Người dân khi nhận được cuộc gọi từ số này thì nên hợp tác, hỗ trợ cung cấp thông tin hoặc có thể gọi thẳng vào số 1800 1119 để được tư vấn.

# Thời gian qua, những lùm xùm về vụ việc cá nhân hoặc một số nghệ sĩ có tên tuổi “ngâm nửa năm” hàng chục tỉ đồng tiền quyên góp cứu trợ lũ lụt ền Trung hay tuyên bố chuyển tiền quyên góp cho người này lại chuyển vào tài khoản của người khác… đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. 

Có thể thấy, việc chậm trễ giải ngân tiền cứu trợ được chia sẻ thời gian qua chỉ là một trong những vụ việc điển hình. Trên thực tế cũng xảy ra nhiều vụ việc tương tự. Hệ lụy không chỉ gây mâu thuẫn trong nội bộ, kiện tụng không đáng có mà còn khiến một bộ phận người dân dần mất niềm tin vào hoạt động từ thiện chính thống.