Đường tin 91: Cẩn thận với đường link nhận lì xì đầu năm

Ai cũng mong được nhận lì xì đầu năm để có thêm may mắn trong cuộc sống, công việc. Thế nhưng, hãy cẩn thận với những tin nhắn theo kiểu nhấn đường link để nhận lì xì đầu năm. Bởi bạn sẽ có nguy cơ mất thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng chỉ sau một cú

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ nhận 90 cuộc gọi trong 7 ngày, giảm mạnh so với các năm trước đó (Ảnh nh họa)

# Những ngày nghỉ Tết vừa qua, do ảnh hưởng bởi đại dịch, lưu lượng phương tiện đi lại giảm, số điện thoại đường dây nóng Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ nhận 90 cuộc gọi trong 7 ngày, giảm mạnh so với con số trung bình 40 cuộc gọi/ngày như các năm trước đó. 

Tất cả cuộc gọi của người dân đều được Ủy ban ATGT Quốc gia chuyển tới cơ quan chức năng tại địa phương liên quan gần nhất, đồng thời gọi trực tiếp cho trực ban Ban ATGT các tỉnh để phối hợp. Do đó, thông tin người dân phản ánh qua đường dây nóng về trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông đều được các địa phương giải quyết và xử lý nhanh, kịp thời.

# Cũng trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, hệ thống camera giám sát trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai với chiều dài 264 km đã ghi nhận không ít trường hợp tài xế ô tô mắc lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông, chủ yếu ở các lỗi: Tốc độ, dừng đỗ xe sai quy định, điều khiển xe không đúng phần đường làn đường.

Hệ thống camera giám sát giao thông gồm 110 chiếc được đặt tại 87 điểm trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, là hệ thống camera giám sát giao thông hiện đại và đang phát huy hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm.

# Bộ GTVT hiện đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài việc bố trí vốn để hoàn thành các dự án cao tốc đang triển khai dở dang, Bộ GTVT đề xuất đầu tư mới giai đoạn phân kỳ của 7 dự án với chiều dài khoảng 774km, tổng vốn đầu tư hơn 64.000 tỷ đồng, trong đó nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.200 tỷ đồng, bao gồm các đoạn cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Về nguồn vốn thực hiện, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng ở Việt Nam từ trước đến nay chủ yếu bằng nguồn ngân sách nhà nước.

# Hãy cùng thắp lên hi vọng sống cho các bệnh nhân hiểm nghèo bằng việc tình nguyện hiến máu, bởi hiện nay, tình trạng khan hiếm máu đang trở nên căng thẳng do ảnh hưởng của dịch Covid 19. Tiến sĩ, bác sĩ Bạch Quốc Khánh – Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương chia sẻ rằng, việc hiến máu trong mùa dịch vẫn đảm bảo an toàn do các quy tắc chống dịch được Viện thực hiện nghiêm ngặt. Vì vậy rất mong người dân tham gia hiến máu để cải thiện tình hình, giải cứu kho máu và trao cơ hội cấp cứu, điều trị cho người bệnh:

# Ai cũng mong được nhận lì xì đầu năm để có thêm may mắn trong cuộc sống, công việc. Thế nhưng, hãy cẩn thận với những tin nhắn theo kiểu nhấn đường link để nhận lì xì đầu năm. Bởi bạn sẽ có nguy cơ mất thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng chỉ sau một cú click. Ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Viêt Nam khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với những tin nhắn mừng tuổi “bất thường” này. 

Liên quan tới vấn đề này,  Công an TP Hà Nội cũng đã cảnh báo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn thương hiệu từ Ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo; các trang web đăng ký tên giống các tổ chức, doanh nghiệp nhưng lại có đuôi như (.vip), (.top)... bởi đó đều là giả mạo.

Hãy cẩn thận với những tin nhắn theo kiểu nhấn đường link để nhận lì xì đầu năm.

# Theo thống kê của Cục CSGT, TNGT trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân sửu vừa qua giảm cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện cũng giảm đáng kể.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù một bộ phận người dân đã có sự thay đổi ý thức về việc “uống rượu bia thì không lái xe”, song việc tiếp cận rượu bia quá dễ dàng, giá rẻ khiến nỗ lực của các bên liên quan, kể cả việc xử lý, xử phạt chưa đem lại nhiều hiệu quả.

Có thể nói, việc sử dụng rượu bia dịp Tết là một thói quen, nhưng để hạn chế hậu quả của việc sử dụng rượu bia, nhất là khi tham gia giao thông, ngoài việc người uống làm chủ bản thân, uống có chừng mực, có trách nhiệm, thì việc giảm sự tiếp cận đối với rượu bia cũng cần được coi là giải pháp hữu hiệu để thực hiện một cách lâu dài, bền bỉ.