Đường tin 91: Buýt BRT và sự tồn tại nửa vời

Sau 4 năm thí điểm vận hành tuyến buýt nhanh BRT 01, đến thời điểm này, dù đơn vị quản lý vẫn khẳng định tuyến buýt này vẫn có sự tăng trưởng về hành khách, song nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về hiệu quả của dự án bởi tổng vốn đầu tư cho việc thí điểm quá

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Hiện trường địa bàn xuất hiện hố sâu "tử thần" trên địa bàn xã Quảng Bị. Ảnh: TTXVN

# Ổ gà, hố ga rải rác trên một số tuyến đường khiến các bạn khó chịu mỗi khi lái xe? Chưa nhằm nhò gì với “hố tử thần” xuất hiện sáng nay tại đường tỉnh 419 qua km36 (gần chợ Quảng Bị, Chương Mỹ, Hà Nội). Mặt đường đã bị sụt lún thành một hố sâu khoảng 10m, rộng 12m gây cản trở giao thông, còn người dân sinh sống xung quanh đó thì hốt hoảng bỏ chạy. Rất may không có thiệt hại về người. Lực lượng chức năng đang tìm hiểu nguyên nhân.

# Bộ Công an vừa chỉ đạo lực lượng CSGT, công an các đơn vị, địa phương phòng chống đua xe trái phép, thông qua mạng xã hội, ứng dụng OTT, cơ quan thông tin đại chúng, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống camera giám sát, camera của người dân… để xác định thời gian, phương thức, thủ đoạn các cá nhân tổ chức đua xe trái phép. Bộ Công an yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung điều tra, giải quyết các vụ việc mới xảy ra, và áp dụng thủ tục rút gọn để phối hợp với cơ quan bảo vệ pháp luật (Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân) truy tố, xét xử nghiêm những người tổ chức đua xe trái phép. Đưa ra xét xử lưu động ngay tại địa bàn một số vụ điển hình nhằm răn đe, giáo dục chung.

# Đua xe trái phép đã là nguy hiểm, những “đua với thời gian”, tiết kiệm quãng đường bằng cách liều lĩnh đi lùi trên cao tốc thì chẳng khác nào “đùa giỡn với tử thần”. Những tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều tài xế điều khiển xe đi lùi trên đường cao tốc. Người dân được hỏi đều chung quan điểm: nguyên nhân đến từ ý thức của lái xe. Còn chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng cần thiết có thể áp dụng tước bằng lái vĩnh viễn, thậm chí xử lý hình sự với hành vi nguy hiểm này: “Mức xử phạt với phương tiện đi lùi trên cao tốc, họ kêu là xử phạt cao quá thì đấy là việc của người ta. Còn hơn là để cho ùn tắc giao thông xảy ra, hàng nghìn phương tiện phải tránh đường, để tai nạn giao thông hết sức nghiêm trọng xảy ra”.

# Trong cuộc chạy đua với cuộc sống này, ai tranh thủ tận dụng được thời gian sẽ có lợi thế. Việc này dường như đang được những người có thói quen sử dụng phương tiện công cộng tại nước Anh áp dụng khá tốt. Tuy nhiên xét về khía cạnh quyền lợi, các chuyên gia nước này cho rằng, làm việc trên đường đi làm có thể giúp giảm bớt phần nào áp lực công việc, song người lao động cũng cần được trả công xứng đáng cho khoảng thời gian họ bỏ ra bên ngoài công sở.

Tiến sĩ Juliet Jain, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Trung tâm Giao thông và Xã hội, Đại học Tây nước Anh cho rằng: “Nó có thể giảm bớt áp lực đi lại vào giờ cao điểm và tạo sự thoải mái, linh hoạt hơn trong thời gian làm việc. Tuy nhiên, điều này cũng đặt yêu cầu giám sát nhiều hơn và trách nhiệm giải trình năng suất lao động”.

Còn tại Việt Nam, sự phổ biến của intrernet tốc độ cao và những thiết bị di động thông nh đang giúp rất nhiều hành khách xử lý công việc khi đi làm bằng các phương tiện công cộng. Chị Bùi Việt Hà, nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ: “Tốc độ Internet ngày càng cao nên với một chiếc máy tính bảng hay điện thoại di động mình có thể kiểm tra và trả lời email công việc ở bất kỳ đâu, ngay cả trên xe buýt hoặc các phương tiện công cộng khác. Theo mình, năng suất mới là quan trọng chứ không nhất thiết phải làm việc tại văn phòng”.

Hẳn các bạn cũng nhìn thấy đâu đó bóng dáng của mình trong câu chuyện này phải không. Ngày mai, ngày kia... nếu có thể, các bạn thử một lần sử dụng phương tiện công cộng để tới cơ quan xem sao, biết đâu đến cuối tuần này bạn có thể nhàn rỗi tận hưởng cuộc sống này!

# Mặc dù tác hại của thuốc lá điện tử đã được tuyên truyền rất nhiều song hiện nay, nhiều bạn trẻ, thậm chí là học sinh vẫn coi việc sử dụng thuốc lá điện tử là “mốt”. Trong khi đó, việc kinh doanh sản phẩm này cho người dưới 18 tuổi đang diễn ra công khai, trong khi người bán lại thêm các chất phụ gia vào thuốc lá điện tử dẫn đến những tác hại khôn lường tới người sử dụng.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Y tế nhận định: "Thuốc lá điện tử chứa nicotine nhưng bằng dung dịch liên quan đến hóa chất chứ không phải dung dịch liên quan đến lá thuốc lá, ngoài ra thuốc lá điện tử chứa đến 4 nghìn các hương vị khác nhau. Với 4 nghìn hương vị khác nhau như vậy nếu như các hương vị đó nó trộn lẫn lại với nhau sẽ tạo ra sự gây nghiện ngoài nicotine cho các đối tượng sử dụng".

# Một lưu ý cho các bậc phụ huynh là thời gian gần đây, số ca mắc bệnh tay chân ệng đang có xu hướng tăng, với nhiều ca nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, đe dọa đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Thông tin trong Bản tin Phương Nam, bác sĩ Lê Hồng Phúc – Phó trưởng khoa nhi Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho biết: "Thường biểu hiện là trẻ có sốt, có thể là sốt vừa hoặc sốt cao. Thứ 2 là lòng bàn tay, lòng bàn chân hoặc ở quanh ệng nó có những san thương mà chúng tôi gọi là hồng ban. Theo dân gian thường nói là những chấm nhỏ với đường kính khoảng chừng 2, 3 mm ở lòng bàn tay, lòng bàn chân hay ở da, thậm chí là những mụn nước ở vùng cánh tay, ở chân, ở mông và ở quanh ệng. Một dấu hiệu đáng lưu ý khác là bé thường có những biểu hiện giật mình, chới với, khác với những triệu chứng giật mình thông thường”.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ, nếu phát hiện con em mình có những triệu chứng trên cần nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám và sử dụng thuốc điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe của trẻ.

Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về hiệu quả của dự án buýt BRT bởi tổng vốn đầu tư cho việc thí điểm quá lớn.

# Sau 4 năm thí điểm vận hành tuyến buýt nhanh BRT 01, đến thời điểm này, dù đơn vị quản lý vẫn khẳng định tuyến buýt này vẫn có sự tăng trưởng về hành khách, song nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn về hiệu quả của dự án bởi tổng vốn đầu tư cho việc thí điểm quá lớn. Cùng với đó, việc tồn tại một dự án đơn lẻ, thiếu tính kết nối, trong khi thông tin về tiến độ những dự án BRT khác hoàn toàn mập mờ càng khiến dư luận bức xúc.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, TP. Hà Nội cần mạnh dạn nhìn nhận đúng vấn đề để có giải pháp xử lý phù hợp, không thể vì sự đã rồi để tiếp tục tồn tại một loại hình buýt nhanh một cách nửa vời: "Bây giờ người đi vẫn rất thưa, mà ùn tắc tại những tuyến đó rất nặng, càng chạy càng ùn tắc. Chúng ta thấy rõ ràng những cái chúng ta nói ban đầu là rất đúng, tức là những tuyến quá hẹp, không đủ điều kiện để mở BRT thfi không nên cố đấm ăn xôi, không nên làm làm gì. Tuyến đang chạy chỉ có 3 lần, một làn cho BRT, trong khi các phương tiện khác không có chỗ đi, nên khả năng ùn tắc là rất cao".

Nhiều chuyên gia về giao thông đô thị nhận định, với những bất cập của hệ thống BRT hiện nay, dư luận rất mong muốn thấy lộ trình cụ thể, khi nào có cải tiến, đầu tư để thay đổi cơ bản sự tiếp cận của người dân đối với xe buýt nhanh. Bên cạnh đó, câu chuyện trách nhiệm của các cơ quan quản lý, giám sát cũng cần được được sáng tỏ, nhất là khi tương lai của 8 tuyến buýt nhanh từng được quy hoạch cho giai đoạn đến 2030 vẫn chỉ dừng ở mức “ý tưởng”.