Đường tin 91: Bất lực trước những màn 'tra tấn' tiếng ồn

Ô nhiễm tiếng ồn đang dần thành sự bất lực của cộng đồng. Chính quyền địa phương không xử lý chỉ vì lý do cũ: không có thiết bị đo tiếng ồn. Không thể nói khó xử lý rồi bất lực buông xuôi. Rồi đợi đo ồn bao nhiêu Decibel mới xử phạt thì tình trạng ô nhiễm

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

# Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ các đám tiệc hay loa thùng di động từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân. Đến nay, hiện trạng này vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt vào thời điểm cuối năm thì thường xuyên xảy ra trên khắp địa bàn Thành phố. Mặc dù Nghị định 167 đã đưa ra mức chế tài xử phạt về vấn đề an ninh trật tự xã hội, song còn quá thấp và việc xử lý dựa vào thời gian hoạt động của những người này mà một số trường hợp diễn ra trước 22h đêm nên cơ quan chức năng rất khó để xử lý.

# Ngay từ sáng sớm, bầu trời Hà Nội và khu vực lân cận mù mịt, u ám do bị bao phủ bởi lớp sương mù dày đặc. Việc này khiến những người tham gia giao thông trên đường bị hạn chế tầm nhìn, di chuyển khó khăn. Chưa kể đến, chất lượng không khí ở Hà Nội những ngày qua đang ở ngưỡng xấu và kém. Chỉ số chất lượng không khí trung bình một ngày ở Hà Nội thường xuyên duy trì mức màu đỏ hoặc màu tím. 

# Sau khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được thông tuyến vào ngày 4/1/2021, mới đây Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất cho phép tổ chức giao thông tạm thời trên tuyến cao tốc này, nhằm giảm tải cho tuyến QL 1A trước và sau Tết Nguyên đán 2021.

# Càng cận Tết Nguyên đán, nhu cầu người dân thuê xe tự lái tăng cao. Song, hoạt động này lại đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nghiễm dịch COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm nói chung. Bên cạnh đó, người dân khi nhận xe từ người sử dụng dịch vụ, cần vệ sinh bề mặt trước khi tiến hành khử khuẩn. Nếu dùng dung dịch diệt khuẩn ngay sẽ không có hiệu quả nếu bề mặt bẩn.

# Chịu ảnh hưởng từ COVID-19, ngành đường sắt vốn được xem là một trong những niềm tự hào của Châu Âu, thậm chí chiếm ưu thế khi cạnh tranh với hàng không lại đang ở trong bối cảnh lượng hành khách sụt giảm gần 95% và hơn 90% nhân viên bị cắt giảm. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch đưa ngành đường sắt trở thành trung tâm của “Thỏa thuận xanh” bảo vệ môi trường.

# Từ 1/1/2021, công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ quy mô dưới 7 tầng được ễn cấp giấy phép xây dựng. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Luật Xây dựng sửa đổi lần này, nhằm giải quyết “điểm nghẽn” về những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực xây dựng dân dụng thời gian qua, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.