Đường sửa chữa 2 năm nhưng chưa hoàn thành, nay xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều thính giả phản ánh về tình trạng đường Kha Vạn Cân xuống cấp nghiêm trọng như sụp lún, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, hố sâu, lề đường bong tróc dù tuyến đường này đã được thực hiện dự án sửa chữa gần 2 năm nay nhưng vẫn chưa hoàn thành.

Đặc biệt, trong những ngày qua, khi những trận mưa đầu mùa bắt đầu ập đến tuyến đường này lại càng trở nên nhếch nhác, gây nguy hiểm cho người đi đường. 

Đường Kha Vạn Cân kết nối 2 tuyến đường quan trọng của TP.Thủ Đức là đường Võ Văn Ngân và đường Phạm Văn Đồng, trên tuyến lại đi ngang qua chợ Thủ Đức nên lưu lượng phương tiện di chuyển trên tuyến đường này là rất lớn.

Thời gian qua đường Kha Vạn Cân luôn là nổi ám ảnh của người đi đường khi tuyến đường này đang trong tình trạng xuống cấp, mặt đường hư hỏng và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc vào các giờ cao điểm. Đặc biệt, chỉ cần một trận mưa 15 phút ập xuống thì tuyến đường này sẽ lập tức chìm trong nước.

Tình trạng ùn tắc trên đường Kha Vạn Cân thường xuyên xảy ra vào các giờ cao điểm

Khi nước rút đi, mặt đường tiếp tục bong tróc, một số đoạn thậm chí còn xảy ra tình trạng sụp lún, xuất hiện những hố sâu hoặc ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường.

Đáng nói là tuyến đường này gần 2 năm nay đang thực hiện dự án sửa chửa, nâng cấp nhưng kéo dài quá lâu gây nguy hiểm cho người đi đường và sự bức xúc cho nhiều hộ kinh doanh tại chợ Thủ Đức:

“Làm quá chậm chạp, thay vì làm thì phải rốp rẻn đối với công trình này nếu mà quyết tâm thì làm chừng 2-3 tháng là xong, vậy mà kéo dài 1 năm mấy gần 2 năm rồi. Đó thấy không xe cộ đùng đẩy như vậy thì còn làm ăn gì được nữa, rất là khổ sở. May là mưa chứ mà nắng thì bụi lớp lớp luôn, nguyên 1 năm vừa rồi là không thở nổi luôn, mùa mưa thì lầy lội. Không biết có thiếu vật tư gì không mà làm 5-3 bửa lại nghỉ, nghỉ cả 10 bửa nữa tháng”.

Mặt đường Kha Vạn Cân đầy ổ gà, ổ voi khiến các phương tiện di chuyển khó khăn

Trong khi đó, chú Lê Chánh Hiệp (hộ kinh doanh trên đường Kha Vạn Cân) lo lắng cho biết khi trời mưa mà chạy xe máy trên tuyến đường này sẽ rất nguy hiểm vì mặt đường đầy ổ gà, ổ voi, nhiều hộ dân ở đây đã phải tự bỏ tiền túi ra đổ trán xi măng tạm trên mặt đường: 

“Đường xá nói chung là khi có mưa là thấy nước nó dân đường lên cái là người ta đi qua đi lại cũng xém té, đó mới đổ xi măng mà lổ hang vẫn còn kìa, đó đường nó bị bể kìa còn y nguyên đó. Sợ cái vướng bận là người ta đi qua đi lại thôi, tội cho mấy học sinh với một phần là người dân mua bán hơi cức khổ chút.

Tại khu vực chợ Thủ Đức, đoạn tiếp nối giữa đường Kha Vạn Cân và đường Võ Văn Ngân, do địa thế khu vực có độ dốc lớn nên mỗi khi trời mưa, nhiều đoạn đường biến thành “thác nước” với dòng chảy mạnh đổ về khu vực chợ gây ngập nặng. Chưa kể trên đường Kha Vạn Cân hiện còn đang có dự án nạo vét rạch cầu Ngang nhưng cũng đang trong quá trình thi công càng khiến mặt đường nơi đây trở nên nhếch nhác cũng như thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm.

Đường Kha Vạn Cân bong tróc vỉa hè sau trận mưa

Anh Tống Thanh Liêm (hộ buôn bán tại chợ Thủ Đức) buồn rầu cho biết dự án nâng cấp đường Kha Vạn Cân Chưa xong mà công trình nạo vét rạch Cầu Ngang cũng chưa xong nên mỗi khi mưa là nước cống nó dội ngược lên đường càng khiến đường hư hỏng và bốc mùi hôi thối:

“Mùi hôi thối bốc ngược từ dưới công lên khiến bà con khó chịu lắm. Làm đường thì lâu lắc, nói chung đời sống ở đây giờ khó bán buôn dữ lắm, ế ẩm. Mỗi lần trời mưa là nước nó ngập từ bên này sang bên kia luôn, còn nước lớn là nó trôi ngược từ cầu Ngang về đây hôi thối lắm. Khu Thủ Đức đây là nơi ngập nặng nhất luôn”.

Trước những bức xúc của người dân sinh sống trên đường Kha Vạn Cân, phóng viên đã liên hệ và được ông Trần Nhân - Trưởng Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình TP.Thủ Đức lý giải để thoát nước cho chợ Thủ Đức thật ra có 1 dự án do Ban hạ tầng làm chủ đầu tư nhưng đến thời điểm này vẫn chưa duyệt được dự án đầu tư, dẫn đến chưa phát huy được hiệu quả của việc thoát nước:

“Đường xuống cấp là do chưa có lối thoát thành thử khi mà nước có độ dốc lớn nó ập về cuối tuyến sẽ xảy ra hiện tượng phun lên. Tại vì lúc trước nhựa mình thảm chỉ là mới lớp 1 thôi, thiết kế của mình là 2 lớp, do hệ thống thoát nước của mình chưa hoàn chỉnh nên mới thảm có lớp 1 nên chưa đủ cường độ để chịu tải. Sắp tới khi thông cửa xả rồi sẽ tiến hành làm lại toàn bộ mặt đường.

Hiện tại đơn vị cũng đã đặt được 9/15 cống hộp, dự kiến là trong tháng 6 sẽ thông được vị trí đó và khi thông được thì nước sẽ không còn hiện tượng phun lên đường nữa”.

Mặt đường sụp lún sau những trận mưa đầu mùa

Mùa mưa tại TP.HCM đã bắt đầu, rất mong các đơn vị chức năng TP.Thủ Đức sớm triển khai đồng bộ các dự án thoát nước đồng thời trong thời gian chờ đợi cũng nhanh chóng có những biện pháp khắc phục tạm thời để tránh gây nguy hiểm cho người đi đường cũng trả lại cuộc sống ổn định cho các hộ dân sinh sống trên đường Kha Vạn Cân.