Sau sáp nhập tỉnh, Lào Cai tiếp tục là tỉnh biên giới, giữ vị trí đầu cầu kết nối hành lang kinh tế quốc tế nhưng với quy mô, vị thế và vai trò, nhiệm vụ đối ngoại lớn hơn.
Hiện nay, địa phương đang thực hiện những giải pháp gì nhằm xây dựng trung tâm logistic hiện đại xứng đáng với vị trí đặc biệt của mình?
PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Hiện – Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai xung quanh nội dung này:
PV: Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quy hoạch và kế hoạch phát triển hệ thống logistics của địa phương?
Ông Trần Xuân Hiện: Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai (cũ) và tỉnh Yên Bái thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó đã quy hoạch xây dựng hệ thống trung tâm logistics, cảng cạn, cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2030 như: Trung tâm logistics Kim Thành - Bản Vược, Khu logistics Sa Pa, Khu logistics Tằng Loỏng, Trung tâm logistics xã Văn Phú; Cảng cạn Kim Thành - Bản Vược, Cảng cạn gắn với Cảng hàng không Sa Pa, Cảng cạn Lào Cai; Cảng thủy nội địa Văn Phú, Bảo Hà…
Với việc Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư xây dựng 04 nhà ga hàng hóa, hành khách qua địa bàn tỉnh, cùng với điều kiện cơ sở hạ tầng hiện có và dư địa phát triển là điều kiện rất thuận lợi để xây dựng mới, mở rộng quy mô, vận hành có hiệu quả các khu logistics, kho hàng, kho ngoại quan gắn với các đô thị, khu công nghiệp, khu vực cửa khẩu, lối thông quan; nâng cao chất lượng dịch vụ logistics nhằm khai thác hiệu quả vị trí địa chiến lược của tỉnh, phát triển Lào Cai trở thành trung tâm dịch vụ logistics của vùng và cả nước trong những năm tới nhất là sau khi tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư xây dựng hoàn thành.
Dự án hoàn thành sẽ trở thành tuyến vận tải huyết mạch, có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Lào Cai nói riêng, vùng Trung du và ền núi Bắc Bộ và cả nước nói chung; giúp rút ngắn thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa, giảm đáng kể chi phí logistics, phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ thương mại, du lịch,... Đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các khu công nghiệp, đô thị và trung tâm logistics dọc theo tuyến, nhất là tại khu vực các ga trên tuyến.
Đặc biệt, tuyến đường sắt sẽ kết nối trực tiếp cửa khẩu quốc tế Lào Cai với cảng biển Hải Phòng, tạo điều kiện để hàng hóa từ Tây Nam Trung Quốc và các tỉnh phía Tây Bắc nước ta đi thẳng ra thế giới, đồng thời hàng hóa quốc tế cũng dễ dàng vào sâu nội địa nước ta. Đây là lợi thế rất lớn để tỉnh Lào Cai đẩy mạnh hoạt động thương mại biên giới, phát triển dịch vụ xuất nhập khẩu, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Lào Cai trở thành trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam, ASEAN với vùng Tây Nam Trung Quốc.
PV: Mục tiêu của Lào Cai là trở thành trung tâm logistics hàng đầu, vận hành theo mô hình 5 cấp độ tiêu chuẩn quốc tế. Thời gian tới, Lào Cai có giải pháp gì để phát triển hệ thống dịch vụ logistics hiện đại, tích hợp với khu kinh tế cửa khẩu, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới?
Ông Trần Xuân Hiện: Mục tiêu của Lào Cai là trở thành trung tâm logistics hàng đầu của vùng và cửa ngõ giao thương quốc tế, đồng thời Quy hoạch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra phương án phát triển “xây dựng mới, mở rộng quy mô, vận hành có hiệu quả các khu logistics, kho hàng, kho ngoại quan gắn với các đô thị, khu công nghiệp, khu vực cửa khẩu, lối thông quan; nâng cao chất lượng dịch vụ logistics nhằm khai thác hiệu quả vị trí địa chiến lược của tỉnh, phát triển Lào Cai trở thành trung tâm dịch vụ logistics của vùng và cả nước”; để đạt được mục tiêu này, Sở Xây dựng đề ra một số giải pháp sau:
Một là, tập trung phát triển trung tâm, dịch vụ logistics tại cửa khẩu Kim Thành- Bản Vược trở thành đầu mối trung chuyển quốc tế với hệ thống kho ngoại quan, kho lạnh, cảng cạn ICD và dịch vụ phân phối phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hiện đại, đồng bộ; cùng với đó là phát triển các trung tâm logistics tại khu kinh tế; khu, cụm công nghiệp lớn, tiềm năng; các cảng cạn, cảng thủy nội địa; các ga hàng hóa trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; khu vực các nút giao với tuyến đường bộ cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Hai là, đẩy mạnh liên kết các trung tâm logistics trên địa bàn tỉnh với khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai; tích hợp logistics với hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu quốc tế Lào Cai; kết nối với trung tâm logistics Hà Khẩu, Côn Minh (Trung Quốc). Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh đầu tư phát triển, nâng cấp hạ tầng giao thông hiện; cửa khẩu quốc tế Lào Cai; hạ tầng khu, cụm công nghiệp, cảng cạn... đáp ứng nhu cầu phát triển.
Ba là, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số; nền tảng quản lý logistics thông nh, kết nối giữa hải quan, kho bãi, vận tải và thương mại điện tử. Các ứng dụng IoT, GPS sẽ hỗ trợ giám sát container, phương tiện xuyên biên giới; chứng từ điện tử, hóa đơn số hóa giúp rút ngắn thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Phát triển nguồn nhân lực hình thành đội ngũ nhân lực logistics chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển Lào Cai trở thành trung tâm logistics hàng đầu vùng và cửa ngõ giao thương quốc tế.
Bốn là, xây dựng, đề xuất, áp dụng các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế và tín dụng để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, phát triển các trung tâm, dịch vụ logistics. Đẩy mạnh thu hút đầu tư và hợp tác quốc tế, kêu gọi thu hút các tập đoàn logistics lớn có năng lực trong và ngoài nước hợp tác phát triển logistics trên địa bàn tỉnh gắn với phát triển logistics liên vùng trong hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
PV: Xin cảm ơn ông!