Du lịch Phú Quốc: Kì vọng lớn cần nỗ lực nhiều

Được mệnh danh là “đảo ngọc”, Phú Quốc có cảnh quan biển đảo thiên nhiên ấn tượng, với nhiều trải nghiệm độc đáo. Nơi này được đầu tư với định hướng trở thành trung tâm dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc tế. Tuy nhiên, “điểm nóng” du lịch Phú Quốc lại nguội lạnh ngay giữa hè khi lượng khách sụt giảm đáng kể.

Lên kế hoạch suốt 3 tháng liền, Chị Ngọc Mai – 40 tuổi, sống tại quận 3, TP. HCM đã cùng gia đình đến du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Quốc vào mùa hè vừa qua. Theo lời Chị Mai, chuyến đi 5 ngày 4 đêm đã thoả mãn tất cả các thành viên trong đoàn. Trong mắt mọi người, Phú Quốc thực sự là điểm đến ấn tượng với nhiều bãi biển nước xanh như ngọc, những rừng cây trải dài hút mắt, đời sống bà con làng chài thú vị và người dân thì chân thành, dễ mến.

Đánh giá về nơi này, nữ du khách chia sẻ: Mình đã đi du lịch Phú Quốc vào mùa hè vừa rồi, mình thấy cảnh vật rất đẹp, bãi biển, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí rất đẳng cấp.  

Tuy nhiên, ngoài những kỷ niệm khó quên, Chị Ngọc Mai cùng gia đình đã có những băn khoăn về du lịch của Phú Quốc với các trải nghiệm “mắt thấy, tai nghe”. Theo Chị Mai, dù đã tìm hiểu kỹ; nghe bạn bè, người thân chia sẻ nhưng bản thân vẫn không tránh khỏi chút thất vọng trong dịch vụ du lịch của “đảo ngọc”.

Đó là giá cả, là sản phẩm du lịch và vệ sinh môi trường: Cái điều mình trăn trở là giá thành ở Phú Quốc hơi cao. Ví dụ Phú Quốc là biển đảo mà sao hải sản còn đắt hơn cả TP HCM nơi mình đang sinh sống. Nếu mình được chọn lại mình có thể đi các vùng biển ền Trung vì nó rẻ hơn nhiều chứ không nhất thiết tới Phú Quốc. Nơi này mình ghé một lần thôi, với điều kiện, giá thành như hiện tại. Thiết nghĩ ngành du lịch nên chú trọng, xem lại giá thành và thêm một phần nữa là môi trường, ở Phú Quốc mình thấy 1 số chỗ rất là ô nhiễm luôn.

Du khách quốc tế tham quan đảo Phú Quốc (Ảnh: Lam Hiếu)

Theo các số liệu thống kê trong dịp hè vừa qua, du lịch Phú Quốc không đạt được kỳ vọng. Theo báo cáo của Sở Du lịch Kiên Giang, từ ngày 1 - 4/9, Phú Quốc đón khoảng 62.000 lượt khách, giảm hơn 26% so với cùng kỳ; khách có lưu trú gần 20.000 lượt khách, giảm hơn 38% so với cùng kỳ. Đây là mức giảm kỷ lục trong lịch sự phát triển du lịch của thành phố này.

Theo các chuyên gia lĩnh vực dịch vụ - du lịch, thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đó là vì tình hình kinh tế biến động, đời sống người dân bị ảnh hưởng dẫn đến nhu cầu du lịch giảm so với trước. Nguyên nhân trực tiếp hơn, là yếu tố thời tiết mưa bão, du khách ái ngại lo sợ “kẹt” trên đảo. Cũng do Phú Quốc hầu như lệ thuộc vào các đường bay, tiếp đến là tàu cao tốc. Chi phí cho di chuyển, vé máy bay tăng cao gây “rào cản” cho du khách trong lựa chọn điểm đến này.

Bà Lê Thị Hải Châu - Tổng Thư kí Hội Đầu tư và Phát triển du lịch Phú Quốc cho rằng: Chúng ta có công tác điều chỉnh giá vé máy bay tương đối chậm so với các thị trường Đà Nẵng, Nha Trang hay các địa phương khác ở ền núi phía Bắc. Thời điểm này Phú Quốc đã có điều chỉnh nhẹ về giá vé máy bay, tuy nhiên điểm rơi về thị trường ban đầu đã tạo đà cho du khách lựa chọn những điểm đến khác.

Thật vậy, không khó để thấy những điểm đến được tìm kiếm nhiều với xu hướng du lịch ngắn ngày bằng xe máy hay ô tô cá nhân “sáng đi chiều về” như Bình Thuận, Phan Thiết, Vũng Tàu, Cần Giờ...  Nhiều du khách nội địa đã không còn mạnh dạn “mở hầu bao” để đến với Đảo ngọc vì sợ đắt đỏ.

Thế nhưng, ngoài nguyên nhân trên, không ít ý kiến cho rằng giá cả dịch vụ du lịch tại Phú Quốc cũng quá cao, thậm chí nhiều lần trên mạng xã hội xôn xao các bài viết, video clip về tình trạng “chặt chém” khách du lịch đã ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh du lịch tại đây. Trước thông tin cho rằng, khách du lịch đến Phú Quốc giảm do giá cả "chặt chém", Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc – ông Huỳnh Quang Hưng khẳng định sẽ xử lý nghiêm nếu có những cơ sở kinh doanh dịch vụ bán không đúng giá niêm yết: Đối với Phú Quốc thì chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về việc niêm yết giá và phải bán đúng giá niêm yết. Chúng tôi từng bước xây dựng, lấy lại trật tự kỷ cương trong công tác nhà nước về du lịch và dịch vụ.

Ông Huỳnh Quang Hưng thông tin, địa phương có các đường dây nóng từ xã, phường cho đến các phòng ban chuyên môn nhưng không nhận được bất kỳ phản ánh nào từ khách du lịch. Đồng thời nhấn mạnh để khắc phục tình trạng vắng du khách, UBND TP. Phú Quốc sẽ có báo cáo với UBND tỉnh và Sở Du lịch. Lãnh đạo TP. Phú Quốc khẳng định tiếp thu ý kiến của du khách và tiếp tục công tác quản lý và kiểm soát giá cả, chất lượng dịch vụ.

Nỗ lực giải quyết tình trạng vắng khách tại Phú Quốc, thời gian qua, UBND TP Phú Quốc, Sở Du lịch tỉnh và Trung tâm Xúc tiến đầu tư du lịch Kiên Giang đã làm việc với Hội đầu tư du lịch Phú Quốc để có những chính sách hoặc tổ chức hội nghị quảng bá xúc tiến, thu hút thêm nhiều du khách quốc tế từ các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật và một số nước châu Âu...

Ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết UBND TP Phú Quốc đã tăng cường đội liên ngành 814 để đi kiểm tra, kiểm soát vấn đề giá cả, niêm yết: Sở Du lịch đã thành lập Đoàn liên ngành phối hợp cùng Công an tỉnh và các ngành cùng địa phương để đi thanh tra, kiểm tra. Thực ra các quán ăn điều có niêm yết giá, do đó du khách lựa chọn tuỳ theo khả năng tài chính của mình để lựa chọn dịch vụ. Chứ thật ra cũng chã có gì. Hiện nay tình hình rất ổn định.

Để tăng cường quản lý chất lượng du lịch, Sở Du lịch Kiên Giang đang tiếp tục triển khai có hiệu quả việc vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, mua sắm, vui chơi giải trí, thể thao, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ lưu trú tham gia cấp biển hiệu để tiến hành thẩm định theo quy định. Để tránh những trải nghiệm chưa tốt, Sở khuyến khích du khách nên đăng kí tour, tuyến tham quan từ các Công ty, đơn vị lữ hành có uy tín. Ngay khi có vấn đề về giá cả, chất lượng dịch vụ, du khách có thể phản ánh ngay về các số điện thoại đường dây nóng của ngành du lịch và của UBND thành phố Phú Quốc để được hỗ trợ kịp thời.

Nhằm đạt mục tiêu đón hơn 8,6 triệu lượt du khách trong cả năm 2023, trong đó khách quốc tế khoảng 600.000 lượt; tổng doanh thu du lịch hơn 16.000 tỷ đồng, Sở Du lịch Kiên Giang tiếp tục triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp thực hiện kịch bản tăng trưởng du lịch với 7 nhóm giải pháp. Trong đó đẩy mạnh cơ cấu ngành du lịch; tiếp tục tạo thuận lợi cho du khách quốc tế các thủ tục xuất nhập cảnh, ễn thị thực cho khách quốc tế đến Phú Quốc… 

Du khách quốc tế đến Kiên Giang đang giảm dần (Ảnh: Lam Hiếu)

Lần đầu tiên lượng khách giảm đột biến trong lịch sử phát triển ngành du lịch – dịch vụ đòi hỏi những nhìn nhận lại về thực trạng, định hướng cho du lịch Phú Quốc. Để không đánh mất vị thế trên bản đồ du lịch, đã đến lúc, Đảo ngọc này cần những dấu ấn du lịch biển đảo riêng với kế hoạch phát triển bền vững.

Với định danh “đảo ngọc”, vẻ đẹp thiên nhiên và tiềm năng du lịch của Phú Quốc đã được khẳng định trong mắt du khách trong và ngoài nước. Thế nhưng: Chi phí đắt đỏ, giá cả chặt chém, môi trường ô nhiễm, “bê-tông hoá” ồ ạt,… Đây lại là các vấn đề gây tranh cãi về Phú Quốc trong những năm gần đây. Điều này đã và đang trực tiếp tác động đến du lịch của Phú Quốc với những con số đáng buồn cho cả người dân địa phương lẫn những ai đã trót say mê vẻ đẹp của nơi này.

Đã đến lúc, cần đánh giá và nhìn thẳng vào thực tế, rằng “đảo ngọc” có đang ngày càng mất đi vị thế vốn có hay không khi chẳng thể bắt kịp tốc độ phát triển quá nhanh: Hàng loạt toà nhà, công trình kiên cố mọc lên, che lấp đi vẻ đẹp hoang sơ, quyến rũ của nơi này. Tình trạng ô nhiễm tại Phú Quốc và các đảo liền kề khiến du khách lắc đầu, ngao ngán trong các tour thăm đảo…. Hay vấn đề giá cả “chụp giật”, “chặt chém” khiến du khách khó chịu. Dù đến với “thiên đường du lịch”, họ không ngại chi trả nhưng chất lượng phục vụ phải tương xứng, bởi họ là du khách, cần được chăm sóc chứ không phải để khai thác theo kiểu “ăn xổi, ở thì”.

Ngay lúc này, cần rõ ràng hơn cho bức tranh du lịch của Phú Quốc. Tỉnh chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo? Hay du lịch văn hóa, lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, nông thôn. Cũng có thể là du lịch MICE, du lịch golf, du lịch ẩm thực…. Tất cả đều được tính toán kỹ lưỡng, cân nhắc. Có như vậy mới tránh tình trạng du lịch phát triển nóng, tự phát và chồng chéo. Bằng các loại hình du lịch đặc biệt, sản phẩm độc đáo giàu bản sắc, Phú Quốc mới níu chân du khách ở lâu hơn, sẵn sàng trở lại và chi tiêu nhiều hơn để có những trải nghiệm đáng nhớ.

Kỳ vọng lớn, cần nỗ lực nhiều! Du lịch Phú Quốc không thể chỉ dựa vào các mùa lễ với các rủi ro về thời tiết, chi phí máy bay tăng cao… Bởi mùa hè chỉ có 1, và ngày Lễ lớn cũng không nhiều. Để tránh kịch bản vắng khách, Phú Quốc cần các chiến dịch quảng cáo, kế hoạch bày bản nhằm kích cầu, giúp du lịch Phú Quốc thực sự phục hồi mạnh mẽ vào dịp cuối năm, có thể phát triển dài hạn, bền vững trong tương lai. Có như vậy, mới giúp “đảo ngọc” vẫn lấp lánh, là một trong những sự lựa chọn hàng đầu của du khách và là điểm nhấn cho du lịch phía Nam.