Du lịch chữa lành: Xu hướng 2024

Điểm đến thường là những vùng quê, vùng đồi núi yên tĩnh. Tất cả tập trung giúp du khách thư giãn tinh thần, lắng nghe bản thân và gắn kết với thiên nhiên.

Khi đời sống xã hội ngày càng phát triển, mức sống được nâng lên thì con người phải làm việc nhiều hơn, với tốc độ và tần suất cao để bắt kịp “guồng quay” của thời đại.

Cuộc sống hối hả, “quay cuồng” trong vòng xoáy công việc khiến nhiều người gặp tình trạng stress kéo dài hoặc mắc các bệnh về tâm lý.

Đặc biệt, 2 năm đại dịch COVID-19, giãn cách xã hội kéo dài khiến con người càng cảm thấy ngột ngạt hơn, bế tắc hơn khi thiếu cơ hội giao lưu với bạn bè và trải nghiệm môi trường mới, tách biệt với thiên nhiên. Sự biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, sự gia tăng của các loại dịch bệnh tiếp tục là những “đòn tấn công” cộng hưởng….  

Tất cả trở thành “báo động đỏ” khiến cho con người ngày càng chú trọng đến việc chăm sóc sức khỏe, giải tỏa căng thẳng tinh thần, áp lực từ cuộc sống.

Trước nhu cầu thực tế này, loại hình du lịch chữa lành ra đời và trở thành một giải pháp hữu hiệu giúp con người “chữa lành” những thương tổn trong tâm hồn, mang lại sự cân bằng, phục hồi sức khỏe Thân – Tâm - Trí.

Du lịch chữa lành được tích hợp trong mô hình nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe (Ảnh nh họa: charmresorthotram)

Có thể hiểu một cách đơn giản du lịch chữa lành (hay còn gọi là du lịch sức khỏe) là loại hình du lịch được tích hợp trong mô hình nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe, với các hoạt động như thiền, yoga, massage, trị liệu tâm lý, chẩn trị y học cổ truyền, thưởng thức ẩm thực thực dưỡng...

Điểm đến thường là những vùng quê, vùng đồi núi yên tĩnh. Tất cả tập trung giúp du khách thư giãn tinh thần, lắng nghe bản thân và gắn kết với thiên nhiên. Loại hình du lịch chữa lành đã xuất hiện từ lâu và phát triển mạnh ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, ở Việt Nam, loại hình này mới bắt đầu nở rộ và đang dần được lan tỏa sâu rộng trong những năm gần đây.

Với sứ mệnh “chữa lành” và “nuôi dưỡng”, du lịch chữa lành liệu có lên ngôi, trở thành xu hướng trong năm 2024? TPHCM nói riêng và cả nước nói chung cần làm gì để phát triển loại hình du lịch này nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, hướng đến phát triển bền vững ngành công nghiệp không khói này?

Khách mời tham gia chương trình toạ đàm với chủ đề "Du lịch chữa lành: Xu hướng du lịch năm 2024": ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du Lịch TP.HCM và Bà Tạ Thị Tú Uyên - Giám đốc Ban Sản phẩm dịch vụ, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel)