Dự kiến làm hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây từ nay đến năm 2030

Song song với đầu tư và hoàn tiện các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ GTVT cũng đang tính toán làm dự án cao tốc phía Tây nhằm đảm bảo kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển.

Ngành Giao thông Vận tải đẩy mạnh đầu tư phát triển mạng lưới cao tốc - Ảnh nh họa

Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ đưa ra dự kiến danh mục nhu cầu đầu tư các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây đến năm 2030 với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo phân đoạn cụ thể, đoạn tuyến Đoan Hùng (Phú Thọ)-Hòa Lạc (Hòa Bình)-Khe Cò (Hà Tĩnh) có chiều dài 152 km, tổng vốn đầu tư 24.850 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Tuyên Quang-Phú Thọ dài 40km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 5.830 tỷ đồng; đoạn Phú Thọ-Ba Vì (Hà Nội) chiều dài 55km, quy mô quy hoạch 6 làn xe với vốn đầu tư 9.900 tỷ đồng. Đoạn Ba Vì-Chợ Bến (Hòa Bình) dài 57km, quy mô quy hoạch 6 làn xe với tổng mức đầu tư 9.120 tỷ đồng.

Đoạn Ngọc Hồi-Chơn Thành-Rạch Giá quy mô 6 làn xe, dài 759km sẽ có vốn đầu tư 129.360 tỷ đồng bao gồm các dự án thành phần như Ngọc Hồi (Kon Tum)-Pleiku (Gia Lai) dài 90km, vốn đầu tư 14.400 tỷ đồng; Pleiku-Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chiều dài 160km vốn đầu tư 25.600 tỷ đồng; Buôn Ma Thuột-Gia Nghĩa (Đắk Nông) dài 105km, vốn đầu tư 16.800 tỷ đồng; Gia Nghĩa-Chơn Thành (Bình Phước) dài 140km được đầu tư 22.400 tỷ đồng; Chơn Thành-Đức Hòa (Long An) dài 84km, vốn đầu tư 15.960 tỷ đồng.

Các dự án thành phần tuyến cao tốc qua tỉnh Long An gồm Đức Hòa - Thạnh Hóa dài 33km, nguồn vốn làm là 6.270 tỉ đồng, Thạnh Hóa - Tân Thạnh dài 16km vốn đầu tư 3.040 tỉ đồng; Tân Thạnh - Mỹ An (Đồng Tháp) dài 25km, vốn đầu tư 4.750 tỉ đồng; Mỹ An-Nút giao An Bình (Đồng Tháp) có chiều dài 26km tiêu tốn nguồn vốn 4.940 tỉ đồng; nút giao An Bình-Lộ Tẻ (Cần Thơ) dài 29km, vốn đầu tư 5.510 tỉ đồng; Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (Kiên Giang) dài 51km vốn ngân sách đầu tư 9.690 tỉ đồng.

Sau năm 2030, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây sẽ tiếp tục làm thêm 284km bao gồm các đoạn Chợ Bến (Hòa Bình)-Thạch Quảng (Thanh Hóa) dài 62km; Thạch Quảng-Tân Kỳ (Nghệ An) dài 174km; Tân Kỳ-Tri Lễ (Nghệ An) dài 19km và Tri Lễ-Rộ (Nghệ An) dài 40km đều có quy mô 4 làn xe.