Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội
Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.
Ngày 30/7/2024, TBM “Thần tốc” bắt đầu hành trình từ Ga S9 - Kim Mã, ở độ sâu gần 18 mét. Ngày 07/3/2025, “Thần Tốc” chạm mốc Ga S10 - Cát Linh, vượt 1.338 mét hầm đầu tiên. Ngày 28/7/2025, cỗ máy tiến vào Ga S11 - Văn Miếu. Và hôm nay, 1/12/2025, TBM “Thần Tốc” đã tiến tới điểm cuối cùng tại Ga S12 - Ga Hà Nội sau hành trình gần 4 km dưới lòng thành phố.Đây là lần đầu tiên Thủ đô có một cỗ máy TBM hoàn thành trọn vẹn hành trình đi qua 4 nhà ga ngầm, một thành tựu mang ý nghĩa cả về kỹ thuật, quản lý và tầm vóc phát triển đô thị.Hành trình của "Thần Tốc" đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.Công nhân treo lá cờ Việt Nam trên máy đào hầm TBM "Thần Tốc" tại ga Hà NộiÔng Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhấn mạnh việc TBM1 chạm đích ga S12 là “một cột mốc lịch sử” của dự án. Tuy nhiên, chặng đường đưa tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội vào vận hành an toàn, hiện đại và hiệu quả vẫn đang tiếp tục.TBM “Thần Tốc” đã lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm, hoạt động liên tục và đảm bảo tuyệt đối các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và môi trường. Sau khi về đích tại ga S12, phần đầu máy sẽ được tháo dỡ tại đây, còn các thiết bị phụ trợ được kéo về ga S9 để tiếp tục thu hồi.Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.Song song, TBM2 “Táo Bạo” - máy đào hầm còn lại - đang tiến gần tới ga S11. Đến ngày 1/12, gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) đạt hơn 72% tiến độ, với 3.395/3.495 vòng vỏ hầm đã được đúc xong để phục vụ hai TBM hoạt động.Đại diện Ban Quản lý khẳng định sẽ dồn toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn.Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển, sụt lún mặt đất, tình trạng ổn định của các tòa nhà, công trình dọc tuyến; từ đó kịp thời đưa ra biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như chất lượng thi công hầm.Bộ đôi máy TBM "Thần Tốc" và "Táo Bạo" được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenknecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấnDự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường.Các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu hân hoan khi robot TBM1 về đích. Ảnh: Nguồn Ban QLĐSĐT Hà Nội