Đồng Tháp chuẩn bị tổ chức Lễ hội Xoài 2023

Tiếp tục xúc tiến thương mại cho trái xoài, từ ngày 28/4 đến 1/5 Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Xoài chủ đề “Xoài Đồng Tháp – Nâng tầm vị thế” quy mô cấp tỉnh.

“Vương quốc” xoài Đồng Tháp với 12.000 hecta đang bước vào chính vụ. Đứng thứ 2 ĐBSCL về diện tích và sản lượng, nhiều năm qua, những lô xoài của Đồng Tháp đã xuất khẩu vào thị trường Châu Âu, “vượt mặt” các thương hiệu xoài trong vùng để chinh phục điều kiện về chất lượng và mẫu mã.

Tiếp tục xúc tiến thương mại cho trái xoài, từ ngày 28/4 đến 1/5 Đồng Tháp tổ chức Lễ hội Xoài chủ đề “Xoài Đồng Tháp – Nâng tầm vị thế” quy mô cấp tỉnh.

Xoài Đồng Tháp được sản xuất rải vụ quanh năm và được bao trái để đảm bảo an toàn và mẫu mã đẹp.

Trọng tâm của Lễ hội là tổ chức giới thiệu và thương mại sản phẩm từ xoài dành cho các hệ thống phân phối và mở rộng thị trường, tìm đối tác mới. Tổ chức không gian triển lãm thực tế ảo “vương quốc xoài Đồng Tháp, không gian triển lãm chuỗi ngành hàng xoài, ra mắt Hội ngành hàng Xoài Đồng Tháp, các Hội thảo “nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng xoài…

Bên cạnh đó là các Hội thi: “Trái xoài ngon 2023, tạo hình; mam quả đẹp từ xoài…Đặc biệt là tổ chức các Famtrip kết nối các tour tuyến du lịch đến các vùng trồng xoài nhằm quảng bá hình ảnh –văn hóa – con người Đồng Tháp gắn với các hoạt động nông nghiệp truyền thống.

Đồng Tháp đặt mục tiêu và tâm huyết vào Lễ hội Xoài là để thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu Xoài.

Lễ hội tạo điều kiện để kết nối doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu Xoài. Tích cực quản bá hình ảnh sản phẩm đặc trưng của Đồng Tháp đến với khánh hàng trong và ngoài nước.

Mục tiêu đến năm 2025, Đồng Tháp thực hiện 100% diện tích vùng xoài được cấp mã số vùng trồng.

Đồng Tháp là một trong những tỉnh có diện tích trồng xoài lớn nhất ĐBSCL, chủ yếu trồng các giống xoài chủ lực thơm ngon có chất lượng như: xoài Cát Chu Cao Lãnh, xoài Cao Lãnh và xoài Cát Hòa Lộc. Diện tích trồng xoài tập trung chủ yếu ở hai khu vực là TP Cao Lãnh, huyện Cao Lãnh, Lấp Vò và Thanh Bình. Sản lượng hàng năm cho ra gần 113.000 tấn.

Diện tích xoài được sản xuất đạt tiêu chuẩn VietGAP là hơn 353 hecta, GlobalGAP là 55 hecta. Xoài được sản xuất rải vụ quanh năm và được bao trái để đảm bảo an toàn và mẫu mã đẹp.

Đến nay, các nhà vườn trồng xoài trong tỉnh Đồng Tháp được cấp 327 mã số vùng trồng tương đương với 8.000 hecta. Năm 2013, Đồng Tháp được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu “Xoài Cát Chu Cao Lãnh và Xoài Cao Lãnh”; năm 2019 được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Cao Lãnh” cho sản phẩm xoài.

Khuôn khổ Lễ hội Xoài sẽ tổ chức các cuộc Famtrip kết nối các tour tuyến du lịch đến các vùng trồng xoài.

Năm 2019 tỉnh Đồng Tháp xuất khẩu 8 tấn xoài đầu tiên gồm xoài cát Hòa Lộc, cát Chu, tượng da xanh xuất sang thị trường Mỹ bằng đường hàng không. Ngày 19/2/2022 vừa qua, tỉnh Đồng Tháp vừa xuất lô xoài đầu tiên sang thị trường Hà Lan với số lượng 3 tấn xoài cát Chu.

Mục tiêu đến năm 2025, tỉnh thực hiện 100% diện tích vùng trồng cây ăn trái, trong đó có xoài tập trung được cấp mã số vùng trồng.