Đồng Nai: Báo động nguy cơ tai nạn tại các đường ngang

Những ngày qua người dân tại TP Biên Hoà (Đồng Nai) vẫn chưa hết bàng hoàng trước sự thảm khốc của vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại điểm giao cắt ngang đường dân sinh trên đường Phạm Văn Thuận tối 28/07 vừa qua, khiến 2 người tử vong tại chỗ và 3 người bị thương.

Vụ tai nạn lại 1 lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về công tác đảm bảo an toàn đường sắt tại các vị trí ngang đường dân sinh không chỉ trên địa bàn TP Biên Hoà mà là cả tỉnh Đồng Nai.

 

Đoạn giao cắt đường sắt với đường dân sinh Nguyễn Thành Đồng đất đá lởm chởm khiến nhiều người lưu thông qua đây té ngã

Vụ tai nạn nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của 2 người, khiến 3 người khác bị thương nặng. Hiện trường hỗn độn những mảnh vỡ tung tóe và những tiếng khóc xé lòng của người thân khiến những người dân có mặt đêm đó không khỏi bàng hoàng, đau xót:

“Trời ơi hỗn độn luôn, thấy sợ lắm, sợ chứ, hồi nào giờ chỗ này nó bị hoài nhưng chỉ bị khúc đuôi thôi”

“Tình trạng như bửa sợ quá, giá như ông xe hơi đó mà ổng dừng lại chừng 5 phút thôi thì đâu đến nỗi đâu mà trong khi đó chắn thì chưa kéo lên gì hết”.

“Có nhiều trường hợp, tôi ở đây tôi thấy có nhiều trường hợp người ta hạ chắn hết rồi mà có nhiều xe máy vẫn cố vượt. Trước thì có mấy người ta đi chợ đó người ta băng ngang cái đường này nè, khi mà người ta băng vô thì người ta cứ tưởng đường bình thường vừa băng qua cái là xe lửa tới, người ta không chú ý thành thử là xe lửa cũng cán mấy người rồi”.

Tại đoạn giao cắt đường sắt với đường Phạm Văn Thuận vẫn chưa có gác chắn tại hẻm 1334 đây cũng là lổ hỏng dẫn đến vụ tai nạn vào đêm 28/7

Vụ va chạm xảy ra giữa tàu hoả và xe bán tải mang BKS: 60C- 597.05 do ông V.V.K. (49 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) điều khiển, trên xe có chở thêm bà M.P.P. (42 tuổi), em N.V.N. (13 tuổi) và bà N.T.U. (55 tuổi) chạy từ đường hẻm (không có rào chắn, thuộc phường Tân Tiến) cặp theo đường ray.

Phòng Thanh tra - an toàn III (Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải) cũng đã có văn bản báo cáo vụ tai nạn giao thông tại vị trí đường ngang Km 1969 + 458 (đoạn cắt ngang đường Phạm Văn Thuận). Ghi nhận tại hiện trường, đèn, chuông tín hiệu tại đường ngang có 3 bộ đều kêu to, nghe rõ, biển cảnh báo cắm đầy đủ tại các trục đường bộ chính vào đường ngang. Tại vị trí hẻm 1334 và đường khu dân cư (khu phố 3, phường Tân Tiến) có biển báo chú ý tàu hỏa nhưng không có barrier.

Việc thiếu vắn barie tại hẻm 1334 tại nút giao trên đường Phạm Văn Thuận đã được Cục Đường sắt Việt Nam có thông báo từ cách đó 2 năm

Việc thiếu ý thức của người dân tham gia giao thông dẫn đến vụ tai nạn thì đã quá rõ, tuy nhiên có thể thấy còn có 1 nguyên nhân nữa đó là việc thiếu vắng 1 barie tại vị trí đường hẻm 1334, đây đã trở thành 1 lỗ hổng góp phần dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.

Theo người dân sinh sống tại đây cho biết thì bất cập này đã có từ lâu nhưng không rõ các cơ quan chức năng có nắm được hay không: “Mấy lần chị đi ăn chị đi ngang qua chỗ đó chị cũng thấy trong hẻm đi ra là tiếp xúc với xe lửa luôn, bởi vì trong đó hẻm tùm lum à mà nó chặn xa quá thì đâu có ấy được. Ngay chỗ nhà hàng trong đó có 1 cái cổng bên này có hẻm bên kia cũng có hẻm thì trong đó người dân người ta ở ngay trong đó mất tiêu rồi”

Cũng trong báo cáo của Phòng Thanh tra - an toàn III, tại vị trí hẻm 1334 và đường khu dân cư (khu phố 3, phường Tân Tiến), vào giữa năm 2022, Cục Đường sắt Việt Nam đã có thông báo về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, trong đó nêu rõ đề nghị địa phương phải tự gác phòng vệ tại 2 vị trí cắt ngang đường Phạm Văn Thuận (trong đó có vị trí hẻm 1334) vì có chiều rộng đường lớn hơn 3m đi thẳng vào đường ngang.

Không chỉ tại vị trí đường sắt vừa xảy ra vụ tai nạn tồn đọng bất cặp nhưng mãi chưa được xử lý mà phóng viên VOVGT còn ghi nhận thêm nhiều điểm đường sắt cắt ngang đường dân sinh khác cũng chưa thật sự đảm bảo an toàn ngay tại TP Biên Hoà.

Tại trạm gác đường sắt cắt ngang đường Nguyễn Thành Đồng chỉ có mỗi ông Trương Đắt Thạnh vừa đóng mở barie và ra tín hiệu

Đơn cử như điểm đường sắt cắt ngang đường Nguyễn Thành Đồng (phường Thống Nhất, TP Biên Hoà). Nơi đây cũng từng là 1 điểm đen về tai nạn đường sắt và hiện chỉ có chốt barie tự quản của phường.

Ông Trương Đắt Thạnh (SN 1959, nhân viên gác chắn) cho biết, hiện gác tại đây chỉ có 3 người, chia ra mỗi người trực 1 ngày 8 tiếng nên cũng lo ngại vì vào giờ cao điểm quản lý rất khó khăn: “Xảy ra mấy vụ tai nạn mới thành lập ra cái này, bởi vì nó không có gác chắn gì hết, xe nó qua lại tự nhiên luôn, trước ở Biên Hoà đường này là dữ nhất.

Từ khi có barie thì đỡ họ thấy mình kéo xuống thì không qua nhưng đôi khi vẫn bị tụi trẻ đó với người có rượu hoặc lớn tuổi họ chửi. Giờ cao điểm 6 giờ mấy học sinh đi học đi làm mà có mình tôi à phải cố gắng tập trung bởi vì nhiều xe quá, sợ xảy ra sự cố lắm”.

Ông Thành lo lắng nếu chỉ có 1 người gác thì vào những giờ cao điểm lượng phương tiện đông sẽ không đảm bảo được an toàn

Theo thông tin Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, hiện lãnh đạo ban đang phối hợp cùng các đơn vị liên quan thực hiện chuyến khảo sát kéo dài 3 ngày tại các điểm đen giao cắt giữa đường sắt với các tuyến đường: Võ Thị Sáu, Nguyễn Thành Phương, Nguyễn Thành Đồng, Dương Tử Giang, Phạm Văn Thuận… ở TP Biên Hòa nhằm ghi nhận các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông, các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và đề xuất phương án xử lý.

Ngoài ra, đoàn liên ngành cũng kiểm tra thực tế các lối đi tự mở cắt ngang đường sắt vào khu dân cư, hộ dân trên địa bàn TP Biên Hòa sau đó sẽ báo cáo lại cho UBND tỉnh Đồng Nai.

Đoạn đường sắt cắt ngang đường Nguyễn Thành Đồng mặt đường bị hư hỏng, đất đá lởm chởm khiến nhiều phương tiện lưu thông qua dễ té ngã

Rất mong các cơ quan chính quyền tỉnh Đồng Nai sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm những bất cập tồn đọng tại các điểm đen TNGT vừa nêu, mang lại sự an tâm cho người dân khi tham gia giao thông./.