Boeing 737-800 thuộc dòng 737 NG - dòng máy bay thương mại được bay nhiều nhất trên thế giới. Nó được phát triển vào những năm 1960 để phục vụ các tuyến đường bay ngắn hoặc trung bình.
Với hơn 7.000 chiếc đã được chuyển giao kể từ năm 1993, Boeing 737-800 có thành tích an toàn mạnh mẽ sau gần 3 thập kỷ bay. Chiếc 737-800 từ 162 đến 189 chỗ ngồi được ra mắt vào ngày 5/9/1994. Dòng NG là tiền thân của 737 MAX.
Dòng MAX đã bị ngừng hoạt động trên toàn thế giới trong 20 tháng sau 2 vụ tai nạn chết người khiến 346 người thiệt mạng. Dòng máy bay này hiện đã không còn được sử dụng ở Trung Quốc.
Theo Flightradar24, chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn của Hãng hàng không China Eastern Airlines chở 132 hành khách có lộ trình từ thành phốTây Nam Côn Minh - thủ phủ tỉnh Vân Nam, đến Quảng Châu - thủ phủ tỉnh Quảng Đông, đã được 6 năm tuổi.
Boeing 737-800 là dòng máy bay phổ biến trên thế giới. Theo Hãng phân tích dữ liệu hàng không Cirium, trong gần 25.000 máy bay đang phục vụ trên toàn cầu, có 4.200 chiếc (chiếm 17%) là máy bay Boeing 737-800 NG.
Trung Quốc là quốc gia mua nhiều nhất với gần 1.200 chiếc, theo sau là khu vực châu Âu (với gần 1.000 chiếc), đứng thứ 3 là Mỹ với gần 800 chiếc.
Riêng tại Mỹ, American Airlines hiện sở hữu nhiều máy bay 737-800 đang hoạt động nhất với 265 chiếc, tiếp theo là Southwest Airlines với 205 chiếc và United Airlines với 136 chiếc.
Hiện tại, China Eastern Airlines thông báo dừng toàn bộ các chuyến bay liên quan tới dòng máy bay này để chờ kết luận điều tra.
Vụ tai nạn máy bay 737-800 gây chết người gần đây nhất xảy ra vào tháng 8/2020, khi một máy bay của hãng Air India Express gặp nạn khi hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Calicut ở bang Kerala, ền Nam Ấn Độ trong mưa lớn, khiến 21 người thiệt mạng. Chính quyền nước này cho biết lỗi của phi công có thể nguyên nhân của vụ tai nạn.
Air India Express cũng gặp tai nạn máy bay 737-800 chở 164 hành khách và phi hành đoàn năm 2010 khiến 156 người thiệt mạng.
Trong 1 thập kỷ qua, hồ sơ an toàn hàng không của Trung Quốc thuộc hàng tốt nhất thế giới, nhưng kém nh bạch hơn so với các nước như Mỹ hay Australia - những nơi mà các cơ quan quản lý công bố báo cáo chi tiết cả về các sự cố không gây tử vong.
Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, vụ tai nạn máy bay gây tử vong gần nhất của Trung Quốc là vào năm 2010, khi 44 trong tổng số 96 người trên máy bay đã thiệt mạng khi máy bay Embraer E-190 của Hãng hàng không Henan gặp nạn khi đến gần sân bay Yichun.
Năm 1994, một chiếc Tupolev Tu-154 của Hãng hàng không China Northwest Airlines đã bị rơi trên đường từ Tây An đến Quảng Châu, khiến 160 người trên máy bay thiệt mạng. Đây được xem là thảm họa hàng không tồi tệ nhất từ trước đến nay của Trung Quốc.
Thảm họa hàng không xảy ra hôm qua (21/3) là vụ tai nạn máy bay chết người đầu tiên của hãng hàng không China Eastern kể từ năm 2004, khi một chiếc máy bay của hãng đã gặp nạn ngay sau khi nó cất cánh từ một sân bay ở ền Bắc Trung Quốc, khiến 55 người thiệt mạng.
China Eastern, có trụ sở tại Thượng Hải, được thành lập vào năm 1988 và là 1 trong 3 hãng hàng không lớn nhất ở Trung Quốc, sở hữu một trong những đội máy bay trẻ nhất.
Hãng là một phần của Liên nh SkyTeam và hãng hàng không Delta Air Lines của Mỹ, nắm giữ 2% cổ phần. Trong những năm gần đây, China Eastern được xếp hạng trong top 10 hãng hàng không lớn nhất về tổng số hành khách được vận chuyển.