Đồng bằng sông Cửu Long: Du lịch tăng tốc, sẵn sàng đón khách

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Với kỳ nghỉ dài 7 ngày, nắm bắt tâm lý và nhu cầu khách hàng, các đơn vị kinh doanh du lịch ở ĐBSCL đã thực hiện các chính sách kích cầu cũng như giới thiệu thêm những sản phẩm du lịch mới lạ, hấp dẫn nhằm thu hút và níu chân du khách

Phạm Thị Dáng Ngọc – sinh viên một trường đại học ở TP. Cần Thơ chia sẻ: Một năm thì mọi người trong nhà ai cũng có công việc riêng của mình, Tết là thời điểm mọi người có thể được nghỉ Tết, được nghỉ học nè, rồi việc làm cũng được hoãn lại. Đó là thời gian mọi người bên nhau, muốn có thêm những kỉ niệm cùng nhau cho nên là mọi người sẽ chọn việc đi du lịch.

Là sinh viên nội trú nên hầu hết thời gian trong năm Ngọc ưu tiên cho việc học tập, rèn luyện tại Trường. Thậm chí kỳ nghỉ hè, Ngọc cũng chọn nán lại Thành phố để thực hiện các dự án ngoại khóa cùng bạn bè. Vì vậy, Tết là dịp Ngọc dành trọn thời gian để quay quần, kết nối với gia đình qua những chuyến đi.

Cũng là một người trẻ và có quan điểm tương tự Dáng Ngọc rằng sum họp ngày Tết phụ thuộc vào cách thể hiện tình cảm chứ không phải chị dựa vào việc đi hay ở, bạn Phạm Thành Chung (20 tuổi) thường lựa chọn tận hưởng kỳ nghỉ dài nhất trong năm ở các địa điểm du lịch với gia đình hoặc nhóm bạn thân.

Thành Chung cho biết: Dịp Tết năm nay thì em chưa có đi nhưng mà Tết năm ngoái thì em cùng với các bạn đi đến trung tâm thành phố Rạch Giá, đi đến Hà Tiên để đi tắm biển. Tại vì cái dịp Tết ở đó rất là nhộn nhịp với lại biển ở đó rất là đẹp cho nên là tụi em cũng hay đi đến đó chơi.

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng, trải nghiệm của du khách trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân, cách đây nhiều tháng, các công ty, đơn vị du lịch ĐBSCL đã lên ý tưởng và triển khai thực hiện các phần việc cụ thể như làm mới không gian trải nghiệm, tăng cường các sản phẩm du lịch mới lạ, nâng chất đội ngũ nhân sự.

Tọa lạc tại xã Mỹ Khánh, Huyện Phong Điền, Thành Phố Cần Thơ, Làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh từ nhiều năm nay đã trở thành điểm đến được đông đảo du khách trong và ngoài khu vực lựa chọn. Đến với nơi này, du khách được hòa mình vào thiên nhiên với một tổ hợp nghỉ dưỡng – vui chơi - ẩm thực – du lịch sinh thái mang những nét đặc trưng của ền sông nước Nam Bộ.

Nói về công tác chuẩn bị đón khách đến với Làng du lịch dịp Tết năm nay, Ông Nguyễn Hữu Hoàng – Phó Giám đốc Làng du lịch sinh thái Mỹ Khánh cho biết: Như những dịp lễ Tết thì Làng du lịch Mỹ Khánh sẽ tổ chức lễ hội sắc xuân đầu năm với rất nhiều chương trình như là ẩm thực Tết quê, rồi các hoạt động hàng ngày như đua heo, đua chó, xiếc thú, lô tô show, rồi những trò chơi dân gian. Dịp Tết này, Làng du lịch Mỹ Khánh cũng đang dựng lại mô hình chợ nổi để du khách gần xa tìm hiểu văn hóa của người ền Tây.

Bên cạnh các chương trình, hoạt động trải nghiệm quảng bá nét đặc trưng của địa phương, theo ông Hoàng, Làng du lịch còn không ngừng lắng nghe nhu cầu, nắm bắt tâm lý khách hàng để thiết kế nên những sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn.

Tận dụng diện tích rộng 30ha, dịp Tết năm nay, Làng du lịch sẽ ra mắt thảm trượt cầu vồng đầu tiên tại ĐBSCL, kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm và hứng trú trải nghiệm của giới trẻ: Trong cái dịp Tết Giáp Thìn sắp tới thì làng du lịch Mỹ Khánh đang chuẩn bị một công trình cũng mang tầm vóc của Cần Thơ cũng như vùng ĐBSCL, đang thu hút giới trẻ rất là lớn.

Đó là thảm trượt cầu vồng, cái thảm trượt phao. Nó được đầu tư rất chỉn chu để thu hút giới trẻ trong dịp Tết sắp tới. Công trình này có tổng chiều cao nó hơn 20m, ổng chiều dài đường trượt khoảng 160m. Du khách sẽ trải nghiệm và có một cái cảm giác thử thách cũng rất thú vị khi tham gia chương trình này.

Xác định phát triển du lịch theo hướng bền vững và mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng, chị Lê Hồng Cẩm – Giám đốc điều hành Cần Thơ Eco Resort, khu nghỉ dưỡng sinh thái tọa lạc ven tuyến quốc lộ 61C, Ấp Nhơn Thuận, Xã Nhơn Nghĩa, Huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ, rất chú trọng đến cảm xúc và trải nghiệm của du khách.

Nếu trước đây, du khách thường vui chơi, giải trí ở những nơi đông đúc thì từ sau giai đoạn dịch COVID-19 đến nay, một bộ phận lớn du khách lại có nhu cầu tìm về với thiên nhiên, mong muốn trải nghiệm các hoạt động lành mạnh, an toàn và tốt cho sức khỏe.

Chị Hồng Cẩm chia sẻ: Ngoài việc chăm sóc sức khỏe thì yêu cầu vui chơi, giải trí cũng không thể thiếu được trong khi đi nghỉ dưỡng, nên chị thấy hiện tại, để làm sao cho du khách có một kỳ nghỉ trọn vẹn nhất thì mình kết hợp vừa phục vụ, có thể là lưu trú nè, mình phục vụ ẩm thực, ăn uống nè, có cái gì đó để vui chơi giải trí, có cái gì đó để tham quan. Bốn cái yếu tố đó sẽ tạo nên sự tiện lợi nhất cho du khách khi ra quyết định du dịch.

Với diện tích 50.000m2, hiện nay Cần Thơ Eco Resort hoạt động theo mô hình nghỉ dưỡng kết hợp với vui chơi, giải trí và các dịch vụ ẩm thực tại chỗ.

Điều đặc biệt là nơi đây còn có nông trại hoạt động theo mô hình khép kín, tự cung, tự cấp một số mặt hàng nông sản sạch cho bếp ăn phục vụ du khách và cũng là không gian xanh để du khách thỏa sức trải nghiệm, khám phá.

2023 được nhận định là một năm kinh tế khó khăn, thế nhưng số lượng người đến tham quan, trải nghiệm tại các địa điểm du lịch vẫn gia tăng, điều này cho thấy nhu cầu của du khách trong xã hội hiện nay.

Đây là cơ hội để ngành du lịch “bứt tốc” đạt được mục tiêu chiến lược đề ra, nhưng cũng là thách thức trong việc khai thác thế mạnh vùng ền, tạo ra các sản phẩm du lịch thật sự hấp dẫn, đặc trưng.

Trước hết phải khẳng định những năm qua, du lịch ĐBSCL đã từng bước phát huy thế mạnh và góp phần làm đa dạng thêm cho dòng chảy của du lịch cả nước. Với sản vật phong phú, các địa phương đã tích cực xây dựng kế hoạch phát triển, khai thác sản phẩm du lịch dựa trên tiềm năng, lợi thế của mình, từ đó tạo nên chuỗi sản phẩm đáp ứng nhu cầu của du khách.

Tuy nhiên, khi xã hội càng hiện đại, nhu cầu của du khách ngày càng cao thì đòi hỏi các công ty, đơn vị, đội ngũ làm du lịch phải có sự sáng tạo và đổi mới không ngừng, phải tạo được nét riêng trong từng sản phẩm. Đây không phải việc đơn giản có thể làm trong một sớm một chiều nhưng cần thẳng thắng nhìn nhận để cùng tìm ra cách làm hiệu quả.

Nói về vấn đề thiếu các sản phẩm du lịch thực sự lôi cuốn, hấp dẫn, chúng ta dễ nhận thấy khi cứ về ền Tây là sẽ được tham quan - ăn trái cây, nghe đờn ca tài tử, đổ bánh xèo, ăn cá lốc nướng… dù là du khách đến Bến Tre, Tiền Giang hay Cần Thơ, Vĩnh Long… Đó là chưa kể khi một sản phẩm du lịch nào gây được tiếng vang thì nhiều nơi khác lại rầm rộ quảng bá những sản phẩm tương tự.

Sau một năm dài nỗ lực làm việc, không ít người muốn tranh thủ cùng người thân, gia đình đến các địa diểm du lịch để tham quan, nghỉ dưỡng cũng như hòa mình vào không gian lễ hội để trải nghiệm sắc màu văn hóa đặc trưng. Vì vậy, lượng người tham quan dịp Tết này có thể sẽ tăng đột biến ở nhều nơi. Điều này đặt ra nhiều yêu cầu với các địa phương, các đơn vị tổ chức lễ hội xuân về công tác đảm bảo an toàn cho du khách. Trong đó phải kể đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông và an ninh trật tự.

Đề cập đến các lễ hội, các sự kiện văn hóa ở nước ta, không ít người lắc đầu ngao ngán cũng vì câu chuyện ý thức. Khi đến các khu, điểm du lịch vào các dịp lễ, Tết, một bộ phận người dân vẫn vô tư quăng rác bừa bãi bất chấp những khẩu hiệu, những lời kêu gọi bảo vệ môi trường. Hình ảnh rác vương vãi tại các địa điểm tập trung đông người sau mỗi sự kiện, lễ hội ắt hẳn sẽ để lại ấn tượng không hề tốt đẹp cho du khách.

Thiết nghĩ, để các sự kiện, lễ hội xuân diễn ra an toàn, để du lịch ĐBSCL ngày càng nâng chất, ngoài trách nhiệm của các địa phương, các cơ quan, đơn vị tổ chức thì ý thức của mỗi người khi tham quan du lịch, khi tham gia các lễ hội cũng cần được thể hiện. Đối với những cá nhân thiếu ý thức, không tôn trọng những giá trị tốt đẹp mình đang thụ hưởng thì phải chịu chế tài xử phạt phù hợp.

Vừa qua, cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã thông qua Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030, trong đó, Chiến lược đặt ra mục tiêu đến năm 2025, du lịch Việt Nam phục hồi và phấn đấu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 130 triệu lượt khách nội địa. Du lịch ĐBSCL cũng sẽ đóng góp một phần không nhỏ để đạt được mục tiêu trên.

Tuy nhiên để du lịch ở vùng đất này phát triển bền vững và thực sự là điểm đến an toàn, văn nh, thân thiện thì việc đánh giá, nhìn nhận không chỉ qua những con số mà phải dựa trên những trải nghiệm, những ấn tượng tốt đẹp ở từng nơi du khách đi qua chứ không phải chỉ đến một lần rồi thôi.