"Đôi cánh" đưa ĐBSCL "vượt trũng"

Cách đây vài năm, ĐBSCL vẫn còn là “vùng trũng” trong bản đồ giao thông cả nước. Nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và chỉ đạo của TW, các trục huyết mạch, như: cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau,… được xem là “đôi cánh” đưa ĐBSCL “vượt trũng”.

Tuy còn một số dự án đang xây dựng đối mặt với tình huống thiếu vật liệu, nhưng bằng tinh thần “vượt khó”, công trường vẫn sáng rực thi công ngày đêm để các đích tiến độ, nhằm cụ thể hóa các chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển bền vững vùng ĐBSCL và cũng đáp lại kỳ vọng của Nhân dân trong giai đoạn mới. 

Trong suốt nhiều thập niên qua, ĐBSCL là vùng có hạ tầng giao thông kém phát triển so với các nơi khác. Năm 2010, toàn vùng bắt đầu có khoảng 40km đường cao tốc đầu tiên, đó là tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Mãi đến 12 năm sau, vào năm 2022 tuyến cao tốc tiếp theo mới được khánh thành, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, nâng tổng số km đường cao tốc toàn vùng lên hơn 90km.

Nhờ sự qua tâm của Đảng và Nhà nước hướng ĐBSCL trở thành vùng kinh tế trọng điểm phát triển bền vững trước BĐKH, Chính phủ đã “rót” vốn và theo dõi chỉ đạo sâu sát quá trình triển khai các dự án giao thông tại ĐBSCL.

Nối mạch cao tốc từ Lạng Sơn về Cà Mau là cầu vượt biển nối cảng Hòn Khoai của Cà Mau. Xem như giao thông trục dọc vươn ra đến vùng đất cuối trời Tổ quốc. Điều này giúp cho các địa phương khai thác để vận chuyển giao thương hàng hóa thuận lợi. Đón nhà đầu tư về xây nhà máy, giải quyết lao động cho nông thôn và hải đảo

Từ đó, hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là các tuyến cao tốc được đưa vào mạng lưới quy hoạch đường bộ, những cây cầu vượt sông nối liền các tuyến cao tốc dần hình thành, mang lại diện mạo mới cho vùng ĐBSCL.

Dự kiến giai đoạn 2026 - 2030, tiếp tục hoàn thành khoảng 637 km với nhu cầu vốn ước tính trên 200.000 tỷ đồng gồm cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn 2 đầu cầu dài 15 km, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa (qua Long An dài 21 km), đoạn Đức Hòa - Mỹ An dài 74 km, đoạn Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu dài 212 km, đoạn An Hữu - Trà Vinh dài 90 km, đoạn Trà Vinh - Hồng Ngự dài 68 km và tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đến Sóc Trăng dài 150 km.

Để hoàn thành khối lượng khổng lồ này, Bộ Xây dựng xác định cần có giải pháp tối ưu về nguồn vốn, vật liệu san lấp làm nền đường và đặc biệt công tác giải phóng mặt bằng quyết định đến tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Để chèo chống con thuyền về đích đúng hẹn, cần quyết tâm của các nhà thầu, mỗi cán bộ, công nhân trên công trường. Đặc biệt là quyết tâm của các địa phương nơi dự án đi qua. Địa phương phải xác định, làm cao tốc cũng chính là làm cho sự phát triển của mình. Phải tránh chuyện không vui cũ lặp lại với những công trình giao thông trễ tiến độ, kéo dài, gây bức xúc.

Giải giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn cho giao thông ền Tây, cần cách tiếp cận mới, đòi hỏi phát triển giao thông gắn với phát triển hạ tầng logistics, kết nối với công trình đầu tư phát triển khác của vùng và các địa phương; cần xác định quan điểm phát triển rõ ràng, có tư duy hệ thống, đảm bảo yêu cầu tích hợp trong quy hoạch và thực hiện quy hoạch, không cục bộ địa phương.

Đồng thời, sắp xếp không gian và nguồn lực đầu tư phù hợp với yêu cầu phối hợp đồng bộ, hiệu quả và đảm bảo tiến độ thi công, chất lượng công trình.

Kỳ vọng những chỉ đạo liên tục và xuyên suốt của TW, sự phối hợp của các bộ ngành, sự quyết liệt của địa phương, đến năm 2030, ĐBSCL sẽ “vượt trũng” bằng một diện mạo mới đáp ứng yêu cầu phát triển của toàn vùng châu thổ Cửu Long.