Doanh nghiệp vận tải 'khó chồng khó' vì phí hạ tầng cảng biển

Sau 1 tuần TP.HCM triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, các doanh nghiệp đóng hơn 21 tỷ đồng vào ngân sách. Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đang phải đối mặt khi thực hiện chủ trương này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Hiệp hội Logistics TPHCM đã đề xuất hoãn thu hoặc giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển với lý do hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, nhất là trong thời điểm giá nhiên liệu tăng cao - Ảnh nh họa Tuổi trẻ

Ông Đoàn Trung Dũng – Trưởng phòng logistics công ty TNHH thương mại và vận tải Global cho biết sau 1 tuần TP.HCM triển khai thu phí hạ tầng cảng biển thì chi phí của doanh nghiệp đã tăng từ 10-15%. Không chỉ vậy, mức thu dành cho hàng quá cảnh từ 2,2 triệu - 4,4 triệu/container thực sự là một gánh nặng không nhỏ.

Ông Đoàn Trung Dũng cho biết thêm: "Mình điều chỉnh phí lên thì khách họ than, đa số ít hàng phần do Trung Quốc đóng biên phần do doanh nghiệp và người tiêu dùng mình chưa khôi phục. Có khi mạng lỗi kết nối cảng vụ không được, hai là lỗi phần mềm Thái Sơn, thứ ba là lỗi đồng bộ giữa ngân hàng và cảng vụ khiến tiền không vô dù bên mình đã chuyển khoản rồi".

Ông Phạm Văn Vinh – nhân viên khai thác, điều phối sà lan công ty TNHH dịch vụ tiếp vận toàn cầu GLS (quận 7, TP.HCM) cho biết mỗi chuyến sà lan chở hàng quá cảnh từ TP.HCM đi Cần Thơ hay Campuchia giờ đây phải cõng thêm trên dưới 1 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển, đó là chưa kể hàng tá những khó khăn vướng mắc khác mà các doanh nghiệp vận tải đang đối mặt.

"Khó khăn chồng chất khó khăn luôn, về thủ tục thì đang vướng vì hàng quá cảnh hiện nay hải quan kiểm soát rất chặt, toàn đến 17 18h mới trả tờ khai ra thì lại bị trễ đóng phí cơ sở hạ tầng do hết giờ hành chính. Hiện tại hệ thống mạng để đóng phí từ ngân hàng qua đang bị lỗi mà nhỡ không may giờ đó không đóng được thì sà lan lại bị neo đến ngày hôm sau mà cầu bến không phải lúc nào cũng có. Vừa mất thời gian vừa tiền bạc, vừa nhập nhằng từ giai đoạn này qua giai đoạn khác cứ phải chờ đợi chờ đợi. Không phải phiền hà mà quá gian nan", ông Vinh cho biết.

Là 1 doanh nghiệp sản xuất với hàng trăm container hàng thực phẩm xuất khẩu mỗi tháng, thì việc phải chi thêm 500.000 đồng mỗi container 40feet hàng xuất đi đã tạo ra sức ép rất lớn cho bài toán chi phí của công ty cổ phần Sài gòn food (đóng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM). Ông Lê Quốc Hùng – Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food cho rằng phí hạ tầng cảng biển sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến mục tiêu phục hồi của doanh nghiệp: "Hiện nay có quá nhiều bài toán khó phải giải, trong đó phí hạ tầng cảng biển là một trong những bài toán khó nhất của chúng tôi".

Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Huỳnh Văn Cường - Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TP.HCM cho biết, trong 1 tuần qua có khá nhiều khách hàng đã chuyển hướng về cảng Phú Mỹ, càng Gò Gia (Bà Rịa Vũng Tàu) hoặc cảng Long An để né đóng phí hạ tầng cảng biển. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương thông qua hải quan tỉnh này kiến nghị cho phép các chủ hàng có thể mở tờ khai xuất nhập khẩu tại TP.HCM để được hưởng mức phí ưu đãi.

Ông Cường thông tin thêm: "Doanh nghiệp logistics không phải là đối tượng trực tiếp bị ảnh hưởng nhưng mình mất khách hàng, khách hàng khi bị ảnh hưởng thì họ phải tìm những chọn lựa khác khiến cho thành phố thất thu toàn bộ thuế xuất nhập khẩu đối với các mặt hàng đó. Chúng tôi kiến nghị tạm hoãn thu phí hạ tầng cảng biển đến hết năm nay để tạo hỗ trợ cho doanh nghiệp".

Được biết trước thời điểm ngày 1/4/2022, Hiệp hội Logistics TP.HCM cũng đã đề xuất hoãn thu hoặc giảm mức thu phí hạ tầng cảng biển với lý do hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, nhất là trong thời điểm giá nhiên liệu tăng cao.