Doanh nghiệp và nỗi lo chi phí test nhanh cao hơn tiền công lao động

Không chỉ lo ngại dịch bệnh, người lao động còn cho biết nếu muốn đi làm bắt buộc phải có giấy test nhanh âm tính với Sars- CoV-2 thì mới qua được các chốt kiểm soát, xét về kinh tế, chi phí test nhanh lại cao hơn tiền công 1 ngày làm việc nên họ không mấ

Ông Thái Minh Thuyết, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang cho biết các công trình của công ty hiện đang tạm dừng thi công, còn sản lượng sản xuất chỉ đạt 20% so với bình thường và dự báo những ngày sắp tới có khả năng chỉ còn 10% dù ngành xây dựng vẫn được phép hoạt động.

“Ngành vật liệu xây dựng rất khó khăn lí do là các công trình hiện nay đứng hết, người lao động lựa chọn ở nhà hơn là tới công trình để làm, lí do là đi làm phải tốn tiền test nhanh, tiền lương một ngày không đáp ứng được việc test này’, ông Thái Minh Thuyết cho biết.

Dù rất đồng tình và ủng hộ với giải pháp tổ chức sản xuất, cách ly tại chỗ, thế nhưng doanh nghiệp của ông Trần Công Minh Khoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lạc Tỷ II vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn. Công ty có khả năng bố trí khoảng 1.500 chỗ ở, nhưng công nhân vẫn tỏ ra bất an vì sợ lây nhiễm chéo.

Người lao động lo ngại dịch bệnh không đi làm cũng là tình cảnh công ty cổ phần may Nhà Bè Hậu Giang gặp phải. Ông Lê Đình Tuấn, Giám đốc công ty chia sẻ, tỷ lệ đăng ký 3 tại chỗ của người lao động theo chỉ thị 08 của UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạt 20% vào ngày 20/7, nhưng sang hôm sau, con số thực tế đi làm thấp hơn nhiều. Hỏi ra mới biết, gia đình muốn họ ở nhà để an toàn. Là doanh nghiệp thực hiện đơn hàng theo mùa, nên nếu không kịp hàng giao đối tác thì phải đợi đến mùa sau, thiệt hại không nhỏ.

---

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.