Đi lại theo thói quen

Cuối tuần vừa rồi, nhiều chuyện bi hài đã xảy ra trên tuyến phố Quang Trung ở Hà Nội khi con phố này được thí điểm tổ chức lại từ đường 1 chiều thành đường 2 chiều.

Người đi đúng bị người đi sai bấm còi inh ỏi, bị mắng và giục… quay đầu lại. Bản thân người đi sai làn cũng chưa kịp nhận thức, tuyến phố đã được tổ chức lại giao thông.

Họ đi theo thói quen mà không quan sát biển báo, vạch kẻ đường, dẫn đến suýt đấu đầu các xe đi ở chiều ngược lại.

Dĩ nhiên, những phản xạ có điều kiện sẽ cần thời gian để điều chỉnh. Lực lượng chức năng cũng đang hướng dẫn, nhắc nhở chứ chưa xử phạt. Nhưng đây vẫn có thể coi là một ví dụ điển hình về mặt trái của việc di chuyển theo thói quen.

Có thể kể đến những hành vi khác khá phổ biến như: vô thức rẽ phải khi đèn đỏ dù không có biển cho phép rẽ; đi vào đường cấm, đường ngược chiều mà không quan sát biển báo.

Thậm chí có một thói quen rất nguy hiểm là vọt ga trước khi bộ đếm giây đèn đỏ kết thúc, chưa chuyển xanh.

Trong nhiều trường hợp đèn tín hiệu trục trặc, hoặc được hiệu chỉnh thêm 1 pha đèn nữa để tổ chức lại giao thông, người vượt đèn đỏ trước 1-2 giây sẽ không thể biết các phương tiện giao cắt vẫn đang di chuyển, và một vụ tai nạn thảm khốc hoàn toàn có thể xảy ra phía trước. 

Tại ngã tư phố Quang Trung cắt Nguyễn Du, nhiều chủ phương tiện vẫn có thói quen đi, dừng, đỗ sang làn bên trái, gây khó khăn trong việc di chuyển của các phương tiện hướng từ phố Quang Trung về phố Trần Nhân Tông. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Trên đường thiên lý, chẳng ai có thể nói trước điều gì, bất trắc luôn tiềm ẩn. Không ít bác tài khi được phỏng vấn, từng chia sẻ: Họ sợ nhất “tài già”.

Bởi một số người thường quá tự tin, ỷ lại vào trực giác, trình độ và kinh nghiệm với xe, với đường, mà từ đó thường lái nhanh, ép làn, không giữ khoảng cách, vượt ẩu xe khác, ngay cả khi đang đổ đèo, vượt qua những đoạn đường khúc khuỷu, trơn trượt.

Điều này ít thấy ở những người bị xem là “tài mới”, vốn chỉ tin vào các kỹ năng cơ bản được học, đó là khả năng quan sát, điềm tĩnh xử lý tình huống và giữ sự tỉnh táo, tập trung, thận trọng khi cầm lái.

Và do vậy, họ sẽ hạn chế được những bất cẩn, ẩu tả, những lỗi chủ quan, điều đã được chỉ rõ là nguyên nhân của 90% số vụ TNGT tại nước ta.

Di chuyển hàng ngày trên một cung đường, thông thạo và thuộc hết ưu điểm, khuyết điểm của nó là một điều rất hữu ích.

Nhưng đừng vì thế mà các bác tài lơ là, thiếu chú ý quan sát hệ thống báo hiệu đường bộ. Sự an toàn cho một chuyến đi không thể chỉ dựa hoàn toàn vào trực giác, phản xạ của người lái./.