Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện ngày 16/6 cho biết, cơ quan này vừa trình lên Bộ GTVT phương án đàm phán với nhà đầu tư để di dời trạm về Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước để mua lại.
Theo ông Huyện, hiện hai trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên đã dừng thu phí nên phương án tốt nhất là di dời trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) về đúng tuyến.
Trước đây, khi hai trạm còn thu phí thì việc di dời không hợp lý vì các BOT quá gần nhau, đoạn quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên sẽ có tới 3 BOT.
"Nếu đưa trạm thu phí này lên tuyến tránh TP Vĩnh Yên và tăng mức phí từ 10.000 lên 25.000 đồng mỗi lượt như các trạm BOT khác thì thời gian thu phí sẽ rút ngắn lại. Vị trí đặt trạm đúng với dự án đầu tư. Việc này sẽ phải đàm phán với nhà đầu tư, không thể dùng mệnh lệnh hành chính", ông Huyện nói.
Phương án còn lại, theo ông Huyện, nhà nước sử dụng ngân sách mua lại trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, sau đó xóa bỏ trạm.
Nhắc lại bối cảnh lịch sử trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài ở Hà Nội nhưng thu hoàn vốn cho dự án đầu tư tuyến tránh TP Vĩnh Yên, ông Huyện giải thích thời điểm ký hợp đồng đầu tư vào năm 2009, cơ quan nhà nước cho phép trạm BOT đặt tại đâu cũng được bởi sẽ thu phí trả lại ngân sách và trả nhà đầu tư dự án. Về mặt pháp lý vị trí trạm này đúng quy định.
"Bộ GTVT đã định dời trạm nhưng văn bản của Chính phủ lại không cho di dời", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ chia sẻ.
Đến năm 2012, nhà đầu tư căn cứ nội dung hợp đồng, đòi hỏi tăng phí của trạm từ 10.000 đồng/lượt xe tiêu chuẩn lên 15.000 đồng/lượt. Tuy nhiên, Bộ GTVT quyết định không cho tăng phí.
Ngoài ra, doanh thu của dự án đã giảm 60% so với phương án tài chính vì nhiều lý do như có thêm cầu Nhật Tân khiến phương tiện phân lưu, sửa cầu Thăng Long. Dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên đã phải điều chỉnh, kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng trước đây, dự kiến tới năm 2035.
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được lập để thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư với số vốn 531 tỷ đồng.
Việc đặt một trạm thu phí BOT ở ngoài phạm vi dự án đã khiến người dân bức xúc và nhiều lần phản ứng, gây mất trật tự tại trạm thu phí. Chính quyền TP Hà Nội cũng nhiều lần đề nghị xóa sổ trạm thu phí này.