Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô do còn một số quy định bất cập, không phù hợp thực tiễn.
Đối với việc các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe kinh doanh (nền màu vàng, chữ và số màu đen), ngày 5/2, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA được kiểm định và cấp bản sao “Giấy chứng nhận kiểm định” có giá trị trong 3 tháng.
Tuy nhiên, theo thống kê, thời gian để hoàn thiện, đủ thủ tục đổi “chứng nhận đăng ký xe” và biển số xe sang màu vàng, cấp lại phù hiệu cho khoảng hơn một triệu xe sẽ cần khoảng 2 năm.
Do đó, VATA đề nghị cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Trước mắt tiếp tục kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe".
VATA kiến nghị cho phép người dân và doanh nghiệp được thực hiện quy trình rút gọn đối với những xe đã được cấp mới, cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 58/2020/TT-BCA, nay được phép cấp đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo Thông tư 79/2024/TT-BCA để tránh lãng phí cho người dân và doanh nghiệp.
Về việc đổi “chứng nhận đăng ký xe” đang thế chấp tại ngân hàng, VATA đề nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng trong cả nước tạo điều kiện, có giải pháp phối hợp, hỗ trợ chủ xe đang có “chứng nhận đăng ký xe” thế chấp tại ngân hàng đổi “chứng nhận đăng ký xe”. Sau khi đổi xong thì nộp thế chấp lại “chứng nhận đăng ký xe”.
Ngoài ra, tài xế và chủ phương tiện vi phạm thời gian lái xe được kiến nghị tạm thời không xử phạt dựa trên dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình khi chờ điều chỉnh quy định và chuẩn hóa thiết bị; chỉ xử phạt vi phạm liên quan đến lắp đặt, quản lý, sử dụng thiết bị đối với doanh nghiệp vận tải và đơn vị sản xuất, lắp đặt, không xử phạt tài xế.