Đề xuất áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao với Hà Nội và TP.HCM, từ 01/2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến dự thảo Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất “siết” quy định về khí thải đối với xe ô tô, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện ô tô lưu hành ở Việt Nam đang được kiểm soát chất lượng khí thải theo tiêu chuẩn quốc gia được quy định tại TCVN 6438:2018, nhưng ở tiêu chuẩn thấp, chủ yếu chỉ phải đáp ứng mức 2. Mức này thấp hơn đáng kể so với tiêu chuẩn áp dụng ở các nước trong khu vực như Thái Lan (Euro 4), Singapore (Euro 5-6).

Trong khi đó, nồng độ bụi mịn li ti trong không khí (PM2.5) tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM thường xuyên vượt ngưỡng khuyến nghị của WHO, trong đó nguồn từ giao thông chiếm tỉ trọng lớn.

Từ đó, Bộ đề xuất Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng khí thải phương tiện ô tô lưu hành ở Việt Nam theo 5 mức từ thấp đến cao.

Ảnh nh họa: ChatGPT

Cụ thể, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1, ô tô có năm sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2.

Đáng chú ý, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3. Riêng ô tô đăng ký biển số ở Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức khí thải cao hơn là mức 4. Thời gian áp dụng từ ngày 01/01/2026.

Ngoài ra, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 01/01/2026 và mức 5 từ ngày 01/01/2028.

Còn ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2022 áp dụng ngay mức 5 từ ngày 01/01/2027.

Như vậy, cơ quan soạn thảo đã đề xuất giữ nguyên quy định khí thải đối với xe ô tô sản xuất trước 1999 và từ năm 1999. Tuy nhiên, nâng mức áp dụng mức khí thải đối với các phương tiện ô tô lắp động đốt trong, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM.