Đề xuất 8.000 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về phương án đầu tư kết nối đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu đến nút giao Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Đề xuất đường liên cảng Cát Lái kết nối là một hướng đi đúng để giải tỏa một phần các tắc ngẽn xung quanh cảng lớn nhất cả nước này

Theo đó, sau quá trình nghiên cứu, đánh giá các yếu tố kinh tế - kỹ thuật, cơ bản các sở ngành và địa phương đã thống nhất dự án đường liên cảng có điểm đầu tư từ đường Nguyễn Thị Định và điểm cuối ở nút giao đường Vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Dự án có tổng chiều dài 6km, rộng 60m và 12 làn xe. Dự án sẽ được xây dựng nút giao hoàn chỉnh, bao gồm các nhánh nối vào Vành đai 3 và tuyến cao tốc.

Dự án được nghiên cứu gồm 12 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng; dự kiến làm từ nguồn vốn thu phí hạ tầng cảng biển. TP.HCM đặt mục tiêu thông qua báo cáo tiền khả thi trong năm 2023 và khởi công năm 2024. Sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ giải quyết ùn tắc giao thông dẫn vào cảng Cát Lái và tạo ra hướng đi mới liên thông với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Qua rà soát về tình hình thực tế khu vực lân cận dự án đường liên cảng Cát Lái – Phú Hữu, hiện có 3 tuyến đường đang và sẽ tổ chức thu phí theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh- chuyển giao).

Theo nhận định của Sở GTVT TP.HCM, nếu dự án tiếp tục triển khai đầu tư và thu phí theo hình thức hợp đồng BOT, sẽ gặp nhiều khó khăn về tính khả thi thu phí hoàn vốn cho dự án. Chưa kể, các doanh nghiệp hiện đi qua khu vực này cũng đang nộp phí hạ tầng cảng biển để xây dựng các tuyến đường dẫn vào cảng.

Do đó, khi ngân sách thu được từ thu phí hạ tầng cảng biển thì việc đầu tư đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu bằng nguồn vốn ngân sách sẽ hợp lý và thuận lợi hơn so với hình thức BOT.

Hơn nữa, việc triển khai cũng phù hợp với mục tiêu theo Nghị quyết 10/2020 của HĐND TP.HCM đề ra: “Toàn bộ phí hạ tầng cảng biển sau khi trừ chi phí phục vụ công tác thu phí được nộp vào ngân sách TP. để bố trí đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông kết nối cảng biển”.

Vì vậy, để sớm xây dựng đường liên cảng, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chấp thuận thực hiện đầu tư dự án từ nguồn vốn ngân sách TP. thay hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).