ĐBSCL: Các bến phà tăng chuyến phục vụ người dân đi lại dịp Lễ

Để tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT nhằm chia lửa cho đường bộ, các bến phà tại ĐBSCL cũng đã lên kế hoạch tăng cường hàng trăm chuyến phà và nhân lực để phục vụ cho người dân đi lại dịp Lễ được thuận lợi, an toàn.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, phương tiện giao thông tăng đột biến trong 5 ngày cao điểm nghĩ Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5, Công ty cổ phần Phà An Giang cho biết, đơn vị sẽ bố trí 36 chiếc phà trọng tải từ 30 tấn đến 200 tấn đưa hành khách, phương tiện vượt sông Tiền, sông Hậu ở 8 bến phà gồm: Châu Giang; Tân Châu; Năng Gù; Thuận Giang; Trà Ôn; Mương Ranh; An Hoà và bến phà Ô Môi. Công ty cổ phần Phà An Giang cũng yêu cầu các xí nghiệp phà điều tiết giao thông lên bến và xuống phà, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hành khách qua phà.

Bến phà Thanh Bình nối huyện Vũng Liêm với cù lao Thanh Bình. Ảnh: VOV

Một trong những bến phà trọng điểm được người dân chọn di chuyển về ền Tây khi tuyến Quốc lộ 1 ùn tắc đó là phà Đình Khao nối 2 tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long, ông Lê Hoàng Thông - Bến trưởng bến phà Đình Khao cho biết, dự kiến vào kỷ nghỉ lễ này khách qua phà tăng khoảng từ 20-30 % so với ngày thường. Do vậy, bến sẽ tăng cường hoạt động cả 4 phà gồm 1 chiếc 200 tấn và 3 chiếc 100 tấn.

Ngoài ra, để phòng ngừa ùn tắc giao thông ở 2 đầu bến, đơn vị cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng địa phương, công an xã, lực lượng CSGT tỉnh Vĩnh Long để điều tiết, phân luồng giao thông. Trong trường hợp, lưu lượng xe máy tăng đột biến, lúc này đơn vị sẽ tiến hành điều tiết từ xa cho xe máy lưu thông về hướng bến phà An Bình nhằm giảm áp lực cho bến Đình Khao.

Ông Lê Hoàng Thông - Bến trưởng bến phà Đình Khao cho biết: "Chúng tôi tổ chức chạy tăng ca tăng chuyến hết công suất. Về phía nhân viên điều hành mỗi phà tăng cường thêm từ 2-3 nhân viên. Nếu lưu lượng tăng quá mức có phương án phân luồng phù hợp."

Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách được trật tự, an toàn, thông suốt trong 5 ngày lễ, cụm phà Vàm Cống cũng có các văn bản yêu cầu các bến phà tăng cường về nhân sự ở bộ phận thu phí và bộ phận vượt sông ở các bến chính như phà Đại Ngãi. Và các bến trong tỉnh Trà Vinh như bến phà Kênh Tắc, hay Bến phà Láng Sắt nối liền huyện Trà Cú và huyện Duyên Hải.

Ông Lê Văn Mười- Giám đốc Cụm phà Vàm Cống cho biết:

"Bến phà Đại Ngãi dịp lễ hoạt động 7 chiếc. Ngày thường hoạt động tuần suất bình thường nhưng ngày lễ triển khai cho anh em tăng tốc lên chạy với tốc độ cao để tăng số chuyến, phục vụ hành khách. Xe ùn bên bờ nào thì mình tăng phà về bên đó để giải phóng xe. Còn bên nào ít thì có khả năng sẽ bỏ bến, để tăng vào bên có lượng xe đông, giải phóng xe nhanh nhất. Bến Kinh Tắc hiện hoạt động 2 phà 100 tấn .

Trong đó, có 1 phà dự phòng 60 tấn. Nếu lưu lượng đông thì sẽ điều động phà này ra hoạt động luôn. Bến phà Làng Sắt hoạt động bình thường, chỉ có 1 phà 60 tấn và 1 chiếc 60 tấn dự phòng. Nếu mà xe đông thì hoạt động hết 2 phà hạn chế thấp nhất tình trạng xe ùn cục bộ 2 đầu bến."

Bến phà Rạch Miễu tạm sẽ hoạt động hết công suất vào dịp lễ 30/4, 1/5. Ảnh: VOV

Cũng theo chia sẻ của đại diện các bến phà, lo ngại lớn nhất là ở ngày đầu và ngày cuối kỳ nghỉ khi người dân trở lại TP làm việc, lúc này lượng người và phương tiện tăng đột biến có thể dẫn đến quá tải. Do vậy người dân cần chủ động thời gian, hạn chế đi vào các khung giờ cao điểm từ 9 đến 12 giờ sáng ngày 29/4 chiều về ền Tây và từ 14h-17h ngày 3/5, chiều lên Thành phố để tránh kẹt xe.

Ông Lê Văn Mười - Giám đốc Cụm phà Vàm Cống khuyến cáo thêm:

"Các khách hàng trong dịp lễ này nên tính toán thời gian, nhất là giờ cao điểm, mình giãn ra. Bởi vì tất cả các phương tiện dồn vào cùng 1 thời điểm thì lúc đó năng lực phà hoạt động không đảm bảo. Chúng ta, chia thời gian ra. Ví dụ như thường nó kẹt 8-9h sáng thì chúng ta có thể 10-11h đi hoặc là đi sớm 6-7h sáng để chia nhau thì lúc đó lưu lượng nó rãi hành khách ra thì lúc đó  phà hoạt động sẽ không kẹt ở 2 đầu bến. Khuyến khích khách hàng tính toán thời gian phù hợp nhất, tránh đi cùng 1 thời điểm thì sẽ chờ phà hơi lâu.

Bến phà cũng có chỉ đạo tất cả các cán bộ, công nhân viên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mình phải đảm bảo mang khẩu trang, sát khuẩn. Ngoài ra, mình cũng nhắc nhở hành khách trong quá trình đến chỗ đông người phải mang khẩu trang, sát khuẩn. Tất cả các bến phà đều có trang bị các chai sát khuẩn, để hành khách đi phà sử dụng."

Như vậy, với hàng trăm phương tiện tàu, phà được tăng cường, cùng với việc chủ động phối hợp với lực lượng CSGT, công an các địa phương phân luồng điều tiết giao thông từ xa, hy vọng việc đi lại của người dân sẽ được đảm bảo an toàn, thông suốt trước, trong và sau các ngày nghỉ lễ sắp tới.