Đầu ra hải sản gặp khó, hơn nửa số tàu cá nằm bờ

Tại Tiền Giang, dù dịch bệnh đang dần được kiểm soát nhưng những ảnh hưởng để lại thì vẫn còn đó. Hiện giá cả một số mặt hàng thủy hải sản giảm đến mức chạm đáy, thậm chí là không tiêu thụ được.

Nếu như trước đây, mực xà loại trung được bà con ngư dân bán với giá thấp nhất cũng 20.000 - 25.000 đồng/kg thì nay giá rớt chỉ còn trên dưới 10.000 đồng/kg nhưng cũng không ai mua. Hay cá nục bình thường có giá từ 170.000 -180.000 đồng/khay (18 kg), thì nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá chỉ còn 100.000 - 120.000 đồng/khay.

Trong khi đó, tiền công của các thuyền viên cũng tăng theo vật giá. Nếu như trước đây, lương của 1 thuyền viên chỉ vào khoảng 7-10 triệu đồng/tháng, nay do dịch bệnh bùng phát, số lượng thuyền viên nghỉ nhiều, có lúc mức lương cho 1 thuyền viên tăng lên đến 12 triệu đồng/tháng mà không có người làm.

Chi phí trung bình cho 1 đôi tàu mỗi lần vươn khơi ở vào khoảng 500 triệu đồng. Đó là chưa kể, trong mùa dịch, giá cả mọi thứ từ dầu, muối, nước đá, các nhu yếu phẩm đều tăng phi mã khiến chi phí này đội lên rất nhiều, trong khi giá bán sản phẩm lại giảm khiến chủ tàu không có lời. Vì thế một số chủ tàu quyết định neo tàu tại bến để hạn chế lỗ...

--

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.