Đảm bảo an toàn cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Sau nhiều năm không tổ chức khai mạc vì dịch bệnh COVID-19, năm nay TP Châu Đốc (An Giang) sẽ tổ chức khai hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam cấp quốc gia.

Lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 2-6 đến 14-6 (ngày 15-4 đến 27-4 âm lịch), dự kiến thu hút hàng triệu phật tử và khách hành hương khắp nơi tìm về để chiêm bái, dâng hương và cầu nguyện. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, liên ngành chức năng các địa phương đã chuẩn bị mọi kịch bản nhằm tạo điều kiện thuận lợi và an toàn nhất cho du khách. 

Nhiều đối tượng xuất hiện lừa gạt, mua bán gian lận, cò mồi, truyền bá mê tín di đoan… một cách tinh vi, liều lĩnh là thực trạng bấy lâu nay diễn ra trước cổng ếu Bà Chúa Xứ Núi Sam (TP Châu Đốc, tỉnh An Giang). Mặc dù ngành chức năng đã ra quân liên tục để triệt phá, bắt giữ, xử phạt… nhưng hễ lúc nào thấy “sóng yên” thì các đối tượng lại lén lút xuất hiện để thực hiện hành vi.

Đơn cử như anh Lê Minh Cảnh – khách hành hương, đến thăm viếng tại khu vực Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam thì được một thanh niên hướng dẫn đến Am gần đó để xin xăm. Đến nơi, anh Cảnh bị gạt số tiền cúng giải hạn gần 5 triệu đồng.

Chính điện thờ tự Bà Chúa Xứ Núi Sam

Tương tự, chị Nguyễn Thị Út Mau – trú tại tỉnh Kiên Giang bị các đối tượng mời mua một số vật phẩm bằng phương thức “cúng trước, trả tiền sau”. Cúng xong, Chị bị ép buộc phải trả thêm số tiền 1 triệu đồng kèm lời đe dọa “tác động vật lý”. Đã có rất nhiều trường hợp du khách trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo khi hành hương về Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam. Chính vì thế, đợt Lễ hội năm nay cũng là thời điểm lý tưởng để các đối tượng tội phạm này ra tay.

Thiếu tá Nguyễn Thế Tiến – Phó Trưởng công an phường Núi Sam, TP Châu Đốc chia sẻ: "Đối với du khách khi đến địa phương thì không nên mua các vật phẩm cúng Bà ở ngoài đường hoặc mua từ các đối tượng chèo kéo du khách ngoài đường. Chúng ta nên mua ở các cơ sở kinh doanh có bảng hiệu, có niêm yết giá. Không tham gia vào việc xin xăm, xem bói… làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở địa phương."

Theo Thượng tá Quách Thanh Hải - Phó trưởng Công an TP. Châu Đốc, trong thời gian diễn ra cao điểm Lễ hội, 400 cán bộ, chiến sĩ đã được phân công để đảm bảo an ninh, triển khai biện pháp nghiệp vụ sẵn sàng trấn áp quyết liệt loại tội phạm cướp giật tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bói toán, mua bán gian lận, cò mồi chèo kéo du khách… Công tác phân luồng giao thông, chống ùn tắc, TNGT cũng được đặt lên hàng đầu. Thượng tá Quách Thanh Hải thông tin:

"Công an TP Châu Đốc chủ động triển khai phân luồng giao thông và đua xe trái phép. Tập trung ở các khu vực trọng tâm như: Phường Núi Sam, chợ Châu Đốc, phường Châu Phú A, bến phà Châu Giang và các ngã ba. Đồng thời tuần tra khép kín tại các điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắt."

Thượng tá Quách Thanh Hải  cũng cho biết thêm, trong suốt thời gian này, ngành chức năng các địa phương cũng sẽ ra quân kiểm tra các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn, bắt buộc các cơ sở phải niêm yết giá bán trên hàng hóa và bán đúng giá thị trường; Thắt chặt khâu kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm vì 70% vật phẩm cúng bái và đặc sản An Giang được bày bán là thực phẩm tươi.

Trung bình 1 mùa lễ hội, Khu du lịch Núi Sam đón 5 triệu lượt khách đến hành hương, chiêm bái, cúng viếng

Lăng ếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là điểm du lịch tín ngưỡng hàng đầu tại khu vực ĐBSCL. Theo thống kê của UBND TP Châu Đốc, tính từ đầu năm đến nay, khu du lịch quốc gia Núi Sam đã thu phí trên 30 tỉ đồng. Hằng năm, Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam thu hút gần 5 triệu lượt khách đến tham quan, cúng viếng.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam hằng năm thực hiện theo nghi thức truyền thống, gồm: lễ khai hội, lễ phục hiện rước tượng Bà từ đỉnh núi Sam xuống ếu thờ, lễ Tắm Bà, lễ Thỉnh sắc thần ông Thoại Ngọc Hầu và hai vị phu nhân, lễ Túc yết, lễ Xây chầu, lễ Chánh tế và lễ Hồi sắc. Quy mô của lễ hội năm nay gắn với kỷ niệm 10 năm thành lập thành phố Châu Đốc (2013 - 2023). Có 10 hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, hội thi, nói chuyện chuyên đề diễn ra trong suốt 12 ngày. Chính vì thế, số lượng khách tham gia Lễ hội sẽ tăng nhiều hơn.

Ngành chức năng đã sẵn sàng cho mọi phương án tổ chức mùa Lễ an toàn, văn nh. Còn lại là ý thức của du khách, tham gia Lễ hội nghiêm túc, sáng suốt, không tự biến mình thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo. Đặc biệt, đối các đối tượng hành nghề lừa đảo, nếu có hành vi vi phạm, sẽ bị xử lí nghiêm theo quy đinh pháp luật.