Cuối năm, tín dụng đen lại hoành hành

Những năm qua, cho vay nặng lãi với nhiều hình thức biến tướng vẫn đang tồn tại ở khắp nơi, từ thị thành đến nông thôn. Lợi dụng tình cảnh công nhân lao động chật vật giữa mùa dịch, các tổ chức tín dụng đã nhắm vào nhóm đối tượng này, lôi kéo và biến họ t

Theo ghi nhận của PV Kênh VOVGT Mekong, tại các khu công nghiệp, chợ dân sinh, dãy nhà trọ cho đối tượng thu nhập thấp,.. không khó để bắt gặp hình ảnh chi chít các tờ quảng rơi cho vay tiền nhanh được dán khắp các bức tường, cột điện, thậm chí được dúi tận tay bà con.

Người vay tiền chỉ cần nộp có giấy CMND hay bằng lái xe, sổ hộ khẩu. Đặc biệt, để dụ dỗ công nhân, các đối tượng này yêu cầu chỉ cần sổ bảo hiểm xã hội hoặc thẻ ATM mà công ty, doanh nghiệp trả lương là có thể vay ngay từ 2 triệu đến 7 triệu đồng, thậm chí là 60 triệu đồng kèm lãi suất chỉ từ 4-6%.

Túng quẫn vì thất nghiệp, thiếu tiền sinh hoạt, nhiều công nhân nhắm mắt vay nóng nhưng “bút sa, gà chết” khi hoàn tất thủ tục vay mới tá hỏa bởi lãi suất thực tế lại lên tới 20-30%/ tháng. Kết cục, họ mất khả năng chi trả, bị các nhóm đòi nợ hành hung, đe dọa. 

----

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.