Cuối năm, cảnh giác với nạn trộm cắp

Thời điểm cuối năm và càng gần đến Tết thì tội phạm trộm cắp tài sản có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng trộm cắp lại lợi dụng tâm lý sơ hở, chủ quan của người dân để gia tăng hoạt động.

Những vụ trộm cắp xảy ra dù giá trị thiệt hại lớn hay nhỏ đều gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây bất an cho cuộc sống của người dân. 

Cách đây không lâu, cây mai vàng hơn 10 năm tuổi trước nhà của bà Kim Hà ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang chỉ trong một đêm đã bị bọn trộm bứng đi mất, toàn bộ quá trình này được camera gắn trước nhà quay lại.

Bà Hà cho biết, do ở quê, trồng mai làm kiểng trước nhà nên hầu như các gia đình ở dây chẳng có ai khóa, ràng buộc cây mai vào đâu cả. Thế nhưng đây vô tình là "ếng mồi ngon" để các đối tượng trộm cây mai bỏ lên xe máy rồi rời đi trong tích tắc. Sau đó, nhóm đối tượng quay lại bứng luôn cây nhỏ và tiện tay lấy luôn tài sản khác.

Cũng liên quan trộm cắp cây kiểng, Tòa án nhân dân huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đưa ra xét xử lưu động 2 đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản là cây mai kiểng có giá trị 5 triệu đồng.

Càng gần Tết, tội phạm trộm cắp tài sản lại càng có chiều hướng gia tăng. Ảnh nh họa: CA tỉnh Vĩnh Long

Không chỉ cây cảnh mà những tài sản có giá trị khác là món mồi béo bỡ được các tên trộm nhắm tới. Biết chắc chủ nhà đang say giấc trong phòng, đối tượng trộm ung dung lục lọi suốt hơn hai tiếng đồng hồ mới bỏ đi cùng số tài sản gồm một điện thoại di động, một nhẫn vàng, hơn 500 USD và 1,6 triệu đồng.

Những ngày tiếp theo của tháng 11, tại phường 5, thành phố Vị Thanh còn xảy ra thêm 3 vụ trộm khác, tài sản bị lấy cắp chủ yếu là điện thoại di động, laptop, máy tính bảng, tiền, trang sức với tổng trị giá ước tính trên 150 triệu đồng.

Nắm chắc quy luật hoạt động của đối tượng, Công an thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã nhanh chống bắt được Nguyễn Tiểu Mi (Sn 1996) cùng chồng là Nguyễn Văn Tân (Sn 1989) cùng trú huyện Châu Thành khi hai đối tượng vừa mò đến một khu dân cư để thực hiện hành vi trộm cắp. Bước đầu cả hai khai nhận từ đầu năm 2022 đến khi bị bắt, đã thực hiện tổng cộng hơn chục vụ trộm cắp tài sản, bán lấy tiền tiêu xài.

Có thể thấy các đối tượng trộm cắp ngày càng manh động với các thủ đoạn tinh vi hơn. Thêm vào đó, nguyên nhân các vụ việc đáng tiếc trên một phần cũng xuất phát từ chính sự sơ hở, mất cảnh giác từ chính nạn nhân đã tạo cơ hội để tội phạm ra tay. Cơ quan công an cho biết các đối tượng phạm tội thường là nghiện ma túy, cờ bạc, dính vào các tệ nạn xã hội. Để có tiền tiêu xài, không chỉ là dịp Tết mà hầu như thời điểm nào cũng vậy, chúng thường dòm ngó, lợi dụng sơ hở của người dân để hành động. 

Thủ đoạn chung trong các đối tượng là rảo quanh các khu dân cư để nắm tình hình, quy luật sinh hoạt, đi lại của chủ nhà. Cơ quan công an cho biết, mục tiêu mà các đối tượng nhắm đến là những gia đình thường xuyên vắng nhà, ngủ không đóng cửa kỹ hay các hộ sinh sống biệt lập với bà con xung quanh. Chính sự sơ hở, mất cảnh giác hay quá đặt niềm tin vào camera giám sát đã khiến các gia chủ vô tình đưa mình vào tầm ngắm.

Thời điểm gây án thường khoảng từ 2h-4h sáng, khi người dân ngủ say. Ngoài theo dõi trực tiếp, hiện nay, kẻ trộm còn có xu hướng sử dụng mạng xã hội để săn tìm con mồi và ra tay hành động. Bộ Công an nhận định, nhiều nhà có thói quen vô tư đưa lên Facebook, mạng xã hội những hình ảnh chụp tài sản mà không nghĩ đây là một lời mời gọi đạo chích đến nhà, điều này rất nguy hiểm. Luật sư Lê Trung Phát, Đoàn Luật sư thành phố Hồ Chí Minh, nhấn mạnh:

"Hành vi trộm cắp là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Theo đó, nếu hành vi vi phạm lần đầu mà số tiền được định giá dưới 2 triệu đồng thì hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Đối với hành vi vi phạm lần thứ 2, hoặc giá trị từ 2 triệu đồng trở lên nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm theo quy định tội trộm cắp tài sản hành vi này có thể bị truy tố với tội danh trộm cắp tài sản sẽ bị phạt không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù đến 20 năm."

Thời điểm cuối năm, người dân cần cảnh giác hơn với việc bảo vệ tài sản trong nhà khỏi tội phạm trộm cắp. Ảnh: Thực nghiệm hiện trường vụ trộm cắp tài sản tại tiệm bạc Thùy Linh, Bến Tre/Thanh niên

Có một điều, hành vi trộm cắp ngày càng tinh vi, đi kèm sự hung hăng của các đối tượng kiến cho việc bảo vệ tài sản của người dân ngày một khó khăn, nguy hiểm hơn. Thời gian qua nhiều vụ việc người dân vi phạm pháp luật do sự bức xúc hoặc không nắm rõ pháp luật mà xử lý chưa đúng qui định.

Nếu chẳng may phải đối mặt với kẻ trộm, cướp giật, không ít người vì bức xúc, tiếc của đã có những hành động tự vệ đi quá giới hạn, không chỉ gây tổn hại sức khỏe cho bản thân mà có nguy cơ vướng vào vòng lao lý. Do đó, điều quan trọng là nâng cao ý thức tự cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình.

Thượng tá, tiến sĩ Đào Trung Hiếu, chuyên gia Tội phạm học, Bộ Công an, khuyến cáo: "Trong đời sống mọi người cần có ý thức bảo vệ tài sản của mình. Xe ô tô không nên đỗ ở đường để qua đêm. Xe máy không để hớ hênh ở nơi công cộng. Tất cả những tài sản như vậy phải đưa vào bãi trông gửi cẩn thận, có lấy vé để đảm bảo sự an toàn.

Nếu di chuyển ra khỏi nơi cư trú để về quê ăn Tết thì hệ thống cửa phải có sự gia cố hoặc có người trông nom, thậm chí có thể bật điện trong nhà như kiểu nhà có người để đánh lừa đối tượng. Không nên đưa lên trên facebook những hình ảnh ghi nhận về sự di chuyển của mình. Ý thức là điều quan trọng nhất do đó mỗi người dân cần nâng cao ý thức để bảo vệ tài sản của mình."

Càng gần cuối năm thì các loại tội phạm, trong đó có trộm cắp tài sản sẽ gia tăng vì thế vấn đề an ninh càng cần phải được chú ý. Bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng thì mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, tạo mối quan hệ gắn bó với hàng xóm láng giềng, mọi người xung quanh để hỗ trợ nhau khi có sự việc xảy ra, để cộng đồng cùng nhau vui vẻ đón Tết an toàn, vui tươi sau một năm học tập, làm việc vất vả.