Chuyện về ông lão phục chế xe lăn tặng bệnh nhân nghèo

Hơn 3 năm qua, ông Huỳnh Hữu Hoài, 70 tuổi, ngụ ấp Mỹ Hạnh, xã Chánh An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long đã phục chế hàng trăm chiếc xe lăn tặng người khuyết tật, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở ĐBSCL, miền Đông Nam Bộ. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người biết đến tấm lòng của ông.

Bén duyên với công việc thiện nguyện từ năm 2020 qua những chuyến xe chuyển bệnh ễn phí, chứng kiến người bệnh không có “phương tiện” đi lại, gặp nhiều khó khăn trong quá trình di chuyển nên ông Huỳnh Hữu Hoài (bà con thường gọi Sáu Hoài) thầm nghĩ mình phải làm gì để tìm cách hỗ trợ cho họ. Nghĩ là làm, do không đủ điều kiện mua xe lăn mới, nên ông mua xe cũ cùng linh kiện cần thiết rồi tự tay sửa chữa, tặng cho người có nhu cầu.

Ông Huỳnh Hữu Hoài trải lòng: "Mình ngày xưa xuất thân từ công việc chuyển bệnh từ thiện mà, tôi tham gia Hội chữ thâp đỏ, trong mấy lần đưa người ta đi như vậy mà thấy bệnh nhân không có tự đi lại được phải nhờ vào xe lăn mà xin xe mới thì lâu. Nên tôi quyết định mua lại nguyên liệu với xe cũ từ những chỗ bán phế liệu rồi tìm mua thêm trên Đồng Xoài để về sơn sửa, làm mới lại mới đem trao tặng."

Những chiếc xe lăn được ông Hoài phục hồi tặng người khuyết tật, bệnh nhân nghèo. Ảnh: Duy Tân

Không phải là thợ sửa xe lành nghề, nhớ lại những ngày mới bắt đầu với công việc này, ông Sáu Hoài gặp không ít khó khăn. Có xe linh kiện thiếu, phải mua mới, riêng phần bánh thì ông mua của xe đạp lắp vào, ệt mài từ sáng đến tối mới hoàn thiện được một chiếc xe.

Nhưng mỗi khi nghĩ đến lúc nó được trao tặng cho người cần, giúp họ di chuyển thuận tiện hơn là mọi vất vả, mệt nhoài như dần tan biến. “Trăm hay không bằng tay quen”, sau khoảng thời gian cần mẫn, chịu khó, hiện tại ông Hoài đã thuần thục hơn trong các khâu, có hôm ông tự tay làm xong hai chiếc xe lăn trong vòng một ngày. Xe sau khi phục hồi đều được kiểm tra kỹ lưỡng, từng bộ phận ráp vào nhau một cách chắc chắn thì ông mới đem đi trao tặng. Ngoài Vĩnh Long, ông còn tặng xe ở các tỉnh lân cận như Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang…

Ông Huỳnh Hữu Hoài chia sẻ: "Tới bữa nay nữa là 235 chiếc, già rồi mình dành thời gian đi làm từ thiện nhiều hơn, được vợ con ủng hộ tôi thấy rất vui. Hôm nào được nhà hảo tâm gửi thêm quà thì tôi đem đến tặng cho người khuyết tật và bệnh nhân nghèo. Lúc đầu làm xe lăn tặng cho bà con trong xã, rồi tới trong huyện, trong tỉnh. Dần dần ngoài huyện, ngoài tỉnh và thêm nhiều chỗ ở xa nữa."

5 giờ 30 sáng, chiếc xe lăn tiếp theo được ông gấp gọn để chở đến Gò Công giao cho người bệnh. Sáng đi chiều về, tuy vất vả phần vì tuổi đã cao nhưng lão nông này luôn vui vẻ và mang nguồn năng lượng tích cực đến cho mọi người xung quanh. Bà Phạm Thị Lệ Hằng, vợ ông Sáu Hoài chia sẻ:

"Cô vui vì chú làm việc tốt giúp ích cho xã hội. Với lại cô cũng khuyên sợ ảnh đi sớm về khuya nguy hiểm, nên đi tới chiều là về được rồi vì mình già chân cẳng cũng yếu."

Đến nay ông đã phục chế hơn 200 chiếc xe lăn. Ảnh: Duy Tân

Việc làm tử tế của ông Huỳnh Hữu Hoài ngày càng được nhiều người biết đến. Thời gian qua, một số mạnh thường quân đã chung tay hỗ trợ nguồn xe hoặc kinh phí mua xe cũ, các con ông Hoài có công ăn việc làm ổn định cũng ủng hộ ông trong công tác thiện nguyện. Đó chính là nguồn động lực to lớn giúp lão nông duy trì công việc phục chế xe lăn tặng bệnh nhân nghèo.

"Có nhiều câu chuyện làm mình nhớ lắm, đi trao tặng như vậy có khi cả ngày quên ăn, về tới nhà là xế chiều vừa mệt vừa đói nhưng nghĩ lại thấy vui vì giúp ích được cho người ta. Còn sức khỏe thì tôi còn làm được, tới khi nào làm hết nỗi thì thôi."

Lưu giữ từng trang nhật ký một cách cẩn thận, ngày nào trao tặng xe ông Sáu cũng ghi lại cụ thể tên, địa chỉ người nhận và lật mở cho chúng tôi xem. Cảm phục tấm lòng nhân hậu của người đàn ông này, nhiều bệnh nhân không khỏi xúc động, mừng rơi nước mắt khi nhận được xe lăn.

Là thành viên hoạt động rất tích cực trong Hội chữ thập đỏ huyện Mang Thít, không chỉ phục chế xe lăn để tặng cho những ai cần, ông Huỳnh Hữu Hoài còn tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khác tại địa phương. Việc làm của ông đã lan tỏa tỏa lối sống tốt đẹp, phát huy tinh thần “Thương người như thể thương thân” và truyền cảm hứng đến cho cộng đồng.