Chuẩn bị nông sản phục vụ cho thị trường Tết nguyên đán

Tết Nguyên đán 2024 đang đến gần, thời điểm này, nông dân tại nhiều địa phương ĐBSCL đang tất bật chăm sóc rau màu, hoa kiểng, trái cây để phục vụ nhu cầu của người dân

Những ngày này, Hợp tác xã sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP, ở xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang đã bơm nước, chuẩn bị làm đất để kịp xuống giống vụ dưa hấu rằm tháng 10 âm lịch phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024. Năm nay, đơn vị trồng các giống: mặt trời đỏ, lộc phát, ruột vàng và superman phục vụ thị trường.

Ông Võ Văn Năng, Giám đốc HTX cho hay, từ ngày địa phương đầu tư và đưa vào vận hành trạm bơm nước, bà con trong HTX không còn lo chuyện nước ruộng nên công việc cũng đỡ vất vả phần nào. HTX hiện có 11ha, 15 thành viên, trung bình mỗi héc-ta cho thu hoạch từ 3,5-4 tấn trái.

Tuy chưa xuống giống nhưng toàn bộ được các doanh nghiệp bao tiêu với mức giá từ 15.000-20.000 đồng/kg, tùy loại dưa và kích cỡ. Dự kiến khoảng 23 tết, HTX của ông Năng sẽ sẵn sàng có dưa cung ứng cho thị trường.

Ông Võ Văn Năng, Giám đốc HTX sản xuất dưa hấu đạt chuẩn VietGAP, chia sẻ: Đây là năm thứ 12 HTX gắn bó với cây trồng này. Dưa hấu của HTX đã đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh và có mã số vùng trồng, tem nhãn, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nên đầu ra luôn ổn định. Trong quá trình trồng, HTX sử dụng chế phẩm sinh học và phân, thuốc theo danh mục Nhà nước cho phép và trồng theo hướng công nghệ cao do nhà khoa học phổ biến, tập huấn, chuyển giao.

Việc mua bán rất khỏe, đầu ra ổn định nên nông dân chỉ có việc trồng theo quy trình để đảm bảo chất lượng dưa, không phải lo về kỹ thuật và đầu ra…

Tết nguyên đán đang tới gần, bà con nông dân lúc này đang tất bật chuẩn bị các mặt hàng nông sản phục vụ Tết

Còn anh Trần Ngọc Lợi ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã gắn bó với cây vú sữa hoàng kim mấy năm nay. Diện tích vườn vú sữa của anh Lợi đã được 3ha và được công nhận sản xuất đạt theo tiêu chuẩn VietGAP. Cây từ lúc trồng đến lúc cho trái khoảng 18 tháng, mỗi năm cho trái trung bình 3 vụ. Sản lượng thu hoạch trung bình từ 7-8 tấn/ha. Để mở rộng thị trường tiêu thụ trong dịp Tết, anh Lợi đang thử nghiệm trên một số trái để cho ra mắt vú sữa Hoàng Kim tạo hình thỏi vàng tài - lộc, phục vụ nhu cầu chưng tết, biếu tặng của người dân trong và ngoài tỉnh.

Anh Trần Ngọc Lợi, chia sẻ: Một cây trung bình khoảng 2 năm tuổi, nó tầm 1 đợt trái như vậy tầm khoảng từ 20 ký- 25 ký tùy theo cây. Trái bự nhất tầm khoảng 1 ký, còn nhỏ thì khoảng 100 ngoài gram. Nó  2 giá, 2 loại. Phân ra nhất nhì, Tùy theo lái nữa, có lái thì ăn 200gram, có lái 250 gram, 230gram. Tùy theo, gram nó cao thì giá nó cao.

Tại Tiền Giang, nhằm phục vụ thị trường tết nguyên đán 2024, hiện nhà vườn trồng xoài cát Hòa Lộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đang chủ động xử lý cho xoài ra hoa nghịch vụ, thu hoạch trái đúng vào dịp Tết nguyên đán 2024 với diện tích khoảng 500 ha trên tổng diện tích khoảng 1.000 ha của toàn tỉnh.

Cùng với vú sữa, xoài, dưa hấu thì bưởi da xanh, bưởi Năm Roi là những loại trái được sử dụng phổ biến để chưng trong ngày Tết nên tầm tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch là nhà vườn ở ĐBSCL bắt đầu chăm sóc cây cho trái. Không chỉ theo dõi sát sao quá trình sinh trưởng của cây mà nhà vườn phải có kỹ thuật trồng để trái đạt trọng lượng, da đẹp mới bán được giá.

Ngoài trái cây, thì hoa là mặt hàng không thể thiếu trong những ngày tết. Năm nay, dù thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, nhưng nông dân trên địa bàn TP. Mỹ Tho vẫn khẩn trương gieo trồng vụ hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2024. Người trồng hoa chọn trồng các loại hoa như: Các loại hoa cúc như: cúc Hà Lan, cúc vàng hòe, cúc Indo…, vạn thọ… Tại Làng hoa Mỹ Phong, dự kiến, số lượng xuống giống vụ hoa tết của tổ hợp tác năm nay khoảng hơn 800.000 chậu.

Nói về tình hình xuống giống vụ hoa tết năm nay, ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa tươi Mỹ Phong cho biết: Thời tiết năm nay nói chung cũng tương đối ổn, cũng thuận lợi để bà con sản xuất. Đến thời điểm này cây cũng phát triển tốt. Thêm nữa là bà con cũng tiêu thụ ở thị trường Mỹ Tho là chủ yếu, mong muốn ban tổ chức cũng sắp xếp chợ hoa làm sao cho nó thông thoáng, ổn định để bà con tiêu thụ được dễ dàng.

Theo ngành chức năng, thông thường sản xuất nông sản vụ tết thì thời tiết khá thuận lợi cho các loại dịch hại phát sinh. Vì vậy, bà con cần chú ý các đối tượng sâu hại, áp dụng các biện pháp phòng trừ dịch hại theo nguyên tắc 4 đúng; Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc sinh học, thuốc thuộc danh mục cho phép trên rau màu; phun và cách ly đúng thời gian để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, bà con cần chủ động tưới tiêu để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây trồng; thường xuyên vệ sinh vườn cây, tỉa cành để hạn chế sâu bệnh phát triển.