Chưa xuất hiện ca bệnh bạch hầu tại TP.HCM

Chiều 11/7, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tại buổi họp báo kinh tế-xã hội khẳng định đến nay chưa ghi nhận ca mắc bệnh bạch hầu nào.

 

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC)

Về tin đồn  bệnh bạch hầu đã xuất hiện ở TP.HCM,  Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC) bác bỏ thông tin này và khẳng định từ năm 2020 cho đến nay, thành phố chưa có ghi nhận ca bệnh bạch hầu nào.

Ca bệnh bạch hầu gần nhất của TP.HCM được ghi nhận vào năm 2020 và người bệnh là cá nhân ở tỉnh khác chuyển vào, sau đó dịch bệnh nhanh chóng được kiểm soát, dập tắt.

Vị lãnh đạo HCDC cũng khuyến cáo người dân không nên hoang mang trước thông tin không chính xác về dịch bệnh này, song ông Tâm cũng lưu ý mức độ nguy hiểm của bạch hầu. Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng và nhiễm độc, do tác nhân là vi khuẩn không phải vi rút.

Bệnh bạch hầu lây lan nhanh và có khả năng tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi khởi phát bệnh, người bệnh có các triệu chứng: đau họng, ho, sốt, khó thở, mệt mỏi, chán ăn...

Những biến chứng nguy hiểm bệnh bạch hầu có thể dẫn đến tử vong, do những giả mạc làm tắt đường thở hoặc biến chứng suy tim, suy đa cơ quan và biến chứng về thần kinh.

Tuy nhiên, theo ông Tâm khẳng định hiện bệnh bạch hầu đã vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu. Người dân nên tiêm vaccine đầy đủ, với người lớn nếu thấy cần thiết vẫn có thể tiêm nhắc. Vaccine phòng ngừa bạch hầu cũng khá hiệu quả và an toàn. Hiện vaccine phòng ngừa bệnh bạch hầu có đầy đủ ở các cơ sở tiêm chủng và có rất nhiều loại vaccine.