Chưa có cách xử lý việc cửa hàng vàng SJC đóng cửa, không hẹn ngày mở

Liên quan đến việc các cửa hàng vàng SJC miền Trung tại Đà Nẵng đóng cửa không hẹn ngày mở gây khó cho khách hàng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Đà Nẵng cho biết hiện chưa có chế tài xử lý với trường hợp này.

Tính đến đầu tháng 10, dự kiến người dân, doanh nghiệp bị thiệt hại vì cơn bão số 3 sẽ được bảo hiểm bồi thường khoảng 11.600 tỷ đồng.

Trong đó, nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật có số tiền bồi thường lớn nhất với hơn 5.700 vụ, ước thiệt hại 11.205 tỷ đồng.

Còn tính trong 9 tháng năm nay, ước tính tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt 165.518 tỷ đồng, giảm 0,41% so với cùng kỳ năm trước.

Chuyển sang một diễn biến đáng chú ý từ thị trường BĐS, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh vừa ký công điện về việc tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành Luật Đất đai.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo ban hành đầy đủ các nội dung được giao quy định chi tiết trong Luật Đất đai, hoàn thành trước ngày 15/10.

Đáng chú ý, Thủ tướng cũng phê bình 13 địa phương chưa ban hành văn bản nào thi hành Luật Đất đai. 

Ảnh nh họa: Báo Tuổi trẻ

Trong khi đó, tỷ giá USD tăng trong tháng 10 không phải là vấn đề đáng quan ngại: Cụ thể, so với đầu năm, hiện tỷ giá USD đã tăng thêm 2,44%, giao dịch quanh ngưỡng 24.850 đồng/USD.

Theo VDSC, xu hướng tăng trở lại của tỷ giá không phải là vấn đề đáng quan ngại và chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Nguyên nhân do kỳ vọng về việc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất vẫn được giữ nguyên. Ngoài ra, những chính sách hỗ trợ điều hành của NHNN cũng sẽ là yếu tố tác động tới tỷ giá. 

Ngược lại với đà tăng của USD, giá vàng những ngày qua lại đang giảm nhanh: Theo đó, vàng nhẫn đã rơi xuống dưới mốc 83 triệu đồng mỗi lượng, trong khi giá vàng SJC đứng ở ngưỡng 84,5 triệu đồng mỗi lượng. 

Đáng chú ý, liên quan đến việc các cửa hàng vàng SJC ền Trung tại Đà Nẵng đóng cửa không hẹn ngày mở gây khó cho khách hàng, NHNN chi nhánh TP. Đà Nẵng cho biết hiện chưa có chế tài xử lý với trường hợp này. 

Giải đáp thắc mắc của thính giả về những điểm mới liên quan đến Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ 1/8: Luật Nhà ở 2023 không quy định thời hạn sở hữu chung cư, chỉ quy định thời hạn sử dụng chung cư khiến cư dân đang sở hữu căn hộ và cả những người mua nhà chung cư an tâm hơn. Trước hết LS Đỗ Đăng Khoa – Đoàn LSHN sẽ cho biết cụ thể nội dung mới này có trong luật:

"Điều 58 Luật nhà ở mới chỉ quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư, còn gọi là quyền của chủ sở hữu nhà chung cư hiện nay tại Điều 7, Điều 8 nói chung được bảo vệ như những nhà đất riêng lẻ. Như vậy, về mặt sở hữu căn hộ với sở hữu nhà ở gắn liền với đất sẽ không có sự khác biệt nào về quy định sở hữu, nói cách khác là có quyền tương đương với nhau".

Như vậy, luật mới đã bỏ quy định thời hạn sở hữu chung cư chỉ mà chỉ quy định thời hạn sử dụng chung cư. Vậy thời hạn sử dụng chung cư được hiểu cụ thể thế nào, thưa luật sư?

"Điểm khác bbieetj là đối với một số loại hình nhà chung cư có quy định về thời hạn sử dụng (phụ thuộc vào chất lượng, độ kiên cố của công trình sẽ được sử dụng trong 50-70-100 năm hoặc căn cứ vào thực tế trong quá trình sử dụng có thiên tai, động đất… dẫn đến không thể sử dụng thì sẽ được kiểm định chất lượng có thể phải tháo dỡ và xây lại".

Nếu có bất kỳ băn khoăn về Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024, có thể gửi câu hỏi tương tác với chúng tôi qua email: gocuasan@gmail.com.

Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 10/10, lực mua mạnh mẽ đã quay lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số MXV – Index tăng hơn 1% lên mức 2.229 điểm.

Đáng chú ý, nhóm năng lượng ghi nhận mức tăng mạnh dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt tăng gần 4% lên mức 75,8 USD/thùng đối với dầu WTI và 79,4 USD/thùng đối với dầu Brent.

Theo MXV, giá dầu quay đầu tăng vọt do lo ngại rủi ro nguồn cung tiếp diễn và nhu cầu tiêu thụ xăng của Mỹ tăng vọt. Siêu bão Milton đã khiến một số địa điểm vận chuyển đóng cửa, gây gián đoạn trong giao hàng và vận chuyển dầu thô.

Bên cạnh đó, theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ, nhu cầu tiêu thụ xăng của nước này đã tăng vọt 1,1 triệu thùng/ngày trong tuần trước, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2001.

Ảnh nh họa: WSJ/GETTY IMAGES

Thị trường chứng khoán

TTCK Mỹ lùi nhẹ lại từ vùng đỉnh lịch sử. Sau dữ liệu lạm phát và thị trường lao động không tích cực như kỳ vọng, thị trường cổ phiếu có phiên biến động, nhưng đã thu hẹp đáng kể đà giảm về cuối phiên. S&P 500 và DJIA giảm 0,21% và 0,14%; Nasdaq gần như không thay đổi khi đóng cửa.

Còn ở trong nước, VNIndex gặp khó khăn khi tiệm cận vùng kháng cự 1.295 - 1.296. Các chỉ báo kỹ thuật trung tính, trong khi chỉ báo động lượng cho thấy tín hiệu tích cực duy trì.

Theo SSI Reseach, chỉ số VNIndex vẫn đang trên đà hồi phục và dự kiến vận động ngắn hạn quanh vùng 1.284-1.297.