Chống ùn tắc giao thông trên cao tốc dịp nghỉ lễ

Theo dự báo của ngành đường bộ, dự kiến dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 năm nay lưu lượng phương tiện trên các tuyến đường bộ, nhất là các tuyến cao tốc sẽ tăng ít nhất 30% so với ngày thường. Vậy, ngành đường bộ đã làm gì để nâng cao năng lực phục vụ, hạn chế ùn tắc trong những ngày nghỉ lễ?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh nh họa

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Lê Hồng Điệp, Trưởng phòng Bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông, dịp nghỉ lễ đã cận kề, Cục Đường bộ Việt Nam đã có những chỉ đạo như thế nào đối với các đơn vị khai thác, bảo trì hệ thống cao tốc để phục vụ hiệu quả nhất cho người tham gia giao thông trong dịp này?

Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, của Bộ GTVT thì Cục Đường bộ Việt Nam đã có công điện số 02, chỉ đạo tất cả các đơn vị đường bộ, trong đó có những đơn vị quản lý đường cao tốc, trong đó cũng yêu cầu tất cả các cơ quan quản lý đường bộ, các Khu quản lý đường bộ, các Sở GTVT có tuyến đường cao tốc và các doanh nghiệp quản lý các tuyến đường cao tốc lập phương án tổ chức giao thông trong dịp lễ 30/4, 1/5 và Giỗ Tổ Hùng vương. Hiện nay, tất cả các đơn vị đã ban hành chương trình cụ thể cho các tuyến đường của mình.

Trong các tuyến đã đưa vào khai thác, có 2 tuyến lưu lượng tăng rất cao so với khả năng thiết kế hiện nay, gồm tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, trong đó đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ tăng cao nhất thì công ty BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ và Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phối hợp với Khu I để xây dựng phương án tổ chức giao thông trong dịp này để điều tiết, phân luồng giao thông.

Thứ 2 là cao tốc TP. HCM – Trung Lương, ngày thường đã rất đông rồi, khả năng sẽ ùn tắc thì sẽ phân luồng bớt sang Quốc lộ 1.

PV: Dịp nghỉ lễ năm nay ngành giao thông cũng đưa vào sử dụng 2 tuyến cao tốc mới. Việc tổ chức giao thông trên 2 tuyến mới này cũng có những điểm gì cần lưu ý?

Đối với 2 tuyến cao tốc ngày 29 tới đây đưa vào khai thác là tuyến Mai Sơn – Quốc lộ 45 và tuyến Phan Thiết đi Dầu Giây thì Bộ GTVT cũng đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông cho các tuyến này.

Trong đó, đối với tuyến Mai Sơn – Quốc lộ 45, những điểm ra Quốc lộ, thuộc Khu Quản lý đường bộ 2, rồi điểm ra nối với Quốc lộ do Sở GTVT Thanh Hóa quản lý thì Sở GTVT Thanh Hóa sẽ đảm bảo đối với Quốc lộ do mình quản lý và tổ chức giao thông tại những điểm ra vào những phạm vi đấu nối vào Quốc lộ mình quản lý.

PV: Trong trường hợp có sự cố xảy ra, việc thông tin về tình trạng ùn tắc đã được yêu cầu đối với các đơn vị khai thác như thế nào?

Việc thông tin có nhiều cách. Một trong những cách đơn giản là gọi về đường dây nóng của Cục Đường bộ Việt Nam, theo số 1900 599 870 để thông tin cho người dân cũng như chủ phương tiện, thông tin cho các lực lượng trên chốt đảm bảo giao thông trong dịp lễ này.

Thứ hai, có thể thông qua các phương tiện truyền thông như VOVGT và các phương tiện truyền thông khác.

Thứ ba, thông tin từ các trạm kiểm soát giao thông của lực lượng CSGT cũng như của các đơn vị quản lý, điều hành tuyến của ngành đường bộ cũng như các doanh nghiệp BOT, của Tổng công ty VEC thì sẽ có kết nối với đường dây nóng của Cục Đường bộ Việt Nam để cùng phối hợp và thực hiện, thông báo đến những điểm cần thiết để điều tiết giao thông.

PV: Xin cảm ơn ông