Chợ nổi Cần Thơ: 'Cây bẹo' lại treo lên sau những ngày 'ngủ quên'

Sau những ngày để ghe xuồng nằm “nghỉ ngơi”, thương hồ chợ nổi Cái Răng, ở Phường Lê Bình, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ lại treo “cây bẹo” lên bắt đầu cuộc sống mưu sinh.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng thương hồ vẫn rất vui khi hoạt động buôn bán lại, cùng nhau bắt nhịp vào trạng thái vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Từ ngày dịch bệnh và giãn cách xã hội, chợ nổi không còn du khách, số thương hồ giảm đáng kể. Mãi đến ngày 19/10, khi thành phố trở về trạng thái “bình thường mới” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, nhịp sống tại chợ nổi Cái Răng mới "bừng tỉnh" sau thời gian dài đìu hiu vì dịch.
Hình ảnh cây bẹo "treo gì bán đó" quen thuộc đã thấy lại sau hơn 3 tháng nằm im lìm.
Trong những ngày đầu hoạt động trở lại, bà con thương hồ, người bán hàng rong trên sông… đều tuân thủ nghiêm phòng dịch, từ việc thực hiện 5K, mang theo chai xịt sát khuẩn..
Bồng bềnh trên chiếc ghe nhỏ, bà Trịnh Thị Bé (61 tuổi), người được du khách quốc tế đặt danh xưng mỹ ều “nữ hoàng bún riêu”, cũng đã trở lại buôn bán sau suốt hơn 3 tháng dừng hoạt động.
Do lượng khách đến Chợ nổi vẫn hạn chế, nên bà con thương hồ chuẩn bị hàng hóa số lượng ít hơn trước rất nhiều. Nếu như trước dịch bà Bé bán 4 - 5 món ăn như bún riêu, cháo lòng, bánh lọt… thì giờ chỉ bán 2 - 3 món.
Thương hồ mưu sinh tại chợ nổi có 2 nhóm hoạt động: một nhóm đi các ghe lớn thu mua trái cây từ khắp nơi rồi đổ dồn về chợ nổi để trao đổi hàng hóa. Nhóm còn lại là thương hồ "bán hàng rong" với đặc trưng là bán trái cây, đồ ăn, thức uống cho khách du lịch.j
Hai ghe hàng trao đổi hàng hóa, phải lâu rồi họ mới có dịp trò chuyện và buôn bán cùng nhau tại Chợ nổi Cái Răng
Nhiều bà con địa phương tìm đến chợ nổi bởi nhớ lắm hương vị của tô "bún riêu nức tiếng"
Những ghe lớn thu mua trái cây về chợ nổi để trao đổi hàng hóa tuy ảnh hưởng ít nhiều do dịch, nhưng vẫn buôn bán cầm chừng thời gian qua. Bây giờ, họ đã mạnh dạn hơn trong khâu lấy hàng, bán lại cho lái.
Theo các thương hồ, suốt hơn 3 tháng thất nghiệp, hầu hết chi tiêu để lo cho gia đình đều từ tiền dành dụm và sự hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm từ địa phương. Mấy ngày nay buôn bán trở lại, ngày chỉ kiếm được vài chục đến 100 ngàn, nhưng được bán lại là vui rồi.
Dù còn khó khăn, nhưng "cây bẹo" - nét đặc trưng riêng của Chợ nổi đã xuất hiện, như tượng trưng cho tấm lòng thương hồ cổ vũ sự ghé thăm, khám phá của du khách trong và ngoài nước khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát.