Diễn đàn do CLB các trường định hướng ESL tại Việt Nam (CVES) tổ chức, là một trong nhiều hoạt động hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn giữa các trường phổ thông tiên phong trong việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, góp phần thúc đẩy đổi mới giáo dục ngoại ngữ trên phạm vi cả nước.
Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS. Nguyễn Phú Chiến, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Chủ tịch CVES cho biết, diễn đàn là bước cụ thể hóa Quyết định số 2371 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045”; xác định tiếng Anh là “chìa khóa” mở cánh cửa hội nhập quốc tế sâu rộng và đặt mục tiêu từng bước xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh trong toàn bộ hoạt động của nhà trường.
Tại diễn đàn, các nhà giáo và chuyên gia giáo dục đã chia sẻ, thảo luận tâm huyết về hành trình đưa tiếng Anh vào các trường phổ thông, với yếu tố cốt lõi được nhấn mạnh là xây dựng một môi trường sử dụng tiếng Anh thường xuyên và tự nhiên. Tại Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, tiếng Anh đã được mạnh dạn triển khai từ năm 1995 với thời lượng 11 - 12 tiết/tuần cho học sinh lớp 1, đồng thời lồng ghép ngoại ngữ này vào thư viện, bảng tin, thực đơn, sân chơi và các hoạt động ngoại khóa, hình thành “văn hóa Anh ngữ” bao trùm toàn trường.
Bên cạnh môi trường, các giáo viên cũng nhấn mạnh, việc hỗ trợ đội ngũ dạy các môn không chuyên Anh là yếu tố quyết định. Trường THCS Ngoại ngữ đã biên soạn Sổ tay xây dựng trường học ESL và Bảng thuật ngữ môn học bằng tiếng Anh, giúp giáo viên có công cụ cụ thể để giảng dạy và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh trên lớp. Thành công chỉ đến khi có sự đồng lòng của cả hệ thống, từ lãnh đạo, giáo viên, nhân viên đến phụ huynh, cùng bền bỉ theo đuổi mục tiêu xây dựng môi trường Anh ngữ lâu dài và bền vững.
Từ quá trình triển khai Đề án Ngoại ngữ quốc gia của Bộ GD&ĐT, TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, Trưởng ban Quản lý Đề án nhận định, chất lượng dạy và học tiếng Anh không thể nâng cao nếu chỉ coi đó như một môn học tách biệt. Các nghiên cứu trong và ngoài nước đều cho thấy cần dùng tiếng Anh trong việc học các môn khác và xây dựng một hệ sinh thái ngôn ngữ trong nhà trường. CVES đã nỗ lực tiên phong triển khai đề án của Chính phủ, từ đó, các nhà trường trong CLB không chỉ học ngoại ngữ đơn thuần, mà còn giải quyết những khó khăn trong việc nâng cao chất lượng học ngoại ngữ tại Việt Nam.
Những trao đổi tại diễn đàn cho thấy quyết tâm chung của các nhà trường trong việc hiện thực hóa mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai. Cùng với đó, sự đồng hành của phụ huynh và sự hỗ trợ chính sách ngày càng rõ ràng, lộ trình xây dựng các mô hình trường học hướng tới ESL được kỳ vọng sẽ lan tỏa rộng hơn, tạo nền tảng để học sinh Việt Nam sử dụng tiếng Anh một cách tự tin, tự nhiên trong học tập và đời sống./.