Cầu Trần Nhật Duật: Vừa sửa, vừa né xe đi và tàu chạy

Cầu Trần Nhật Duật đang được “đại tu” khẩn cấp sau thời gian dài xuống cấp, nhiều vị trí mặt cầu thủng, gỗ và thép trơ ra ngoài. Công nhân phải thi công trong điều kiện đặc biệt: vừa đảm bảo an toàn cho dòng xe đông nghịt, vừa né thời điểm tàu chạy qua.

Việc sửa chữa được thực hiện xuyên ngày đêm để kịp tiến độ và giảm ảnh hưởng đến người dân.

Thuộc phường Hoàn Kiếm (Hà Nội), cầu Trần Nhật Duật nối liền với cầu Long Biên và cùng được đưa vào sử dụng từ năm 1902. Nhiều người thường nhầm lẫn hai cây cầu là một, tuy nhiên, đoạn cầu này nằm trên đường Trần Nhật Duật, bắc qua đường bộ, tiếp nối cầu Long Biên. Đây là khu vực quan trọng phục vụ giao thông đường bộ hai chiều (phường Bồ Đề - Hoàn Kiếm) và tuyến đường sắt bắc qua sông Hồng.
Khu vực cầu nằm trên đường Trần Nhật Duật, nối dài từ ga Long Biên đến đầu cầu Long Biên
Phục vụ lưu lượng lớn giao thông hai đầu cùng tuyến đường sắt, cùng với thời gian, cầu Trần Nhật Duật đã có nhiều mặt xuống cấp nghiêm trọng. Ghi nhận ngày 19/11/2025, khu vực cầu đang được phá dỡ, thi công gấp rút, cùng cố chất lượng an toàn giao thông.
Mặt đường gồ ghề, đá vỉa hè trơ thép, gỗ đường ray mục cũ, hệ thống dây điện nham nhở,... là hiện trạng bất cập của cây cầu này. Thậm chí, nhiều đoạn trên mặt cầu có thể nhìn xuyên xuống khu vực đường bên dưới, nguy hiểm cận kề (Ảnh ghi nhận ngày 19/11/2025)
Khu vực thi công được quây bạt, che kín, đặt biển cảnh báo nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng tới an toàn giao thông đường bộ
Một phần cầu đang được đập, phá bỏ lối đi cũ
Bệ đỡ cầu cũng đang được củng cố, tu sửa
Bên trong công trình sửa chữa cầu Trần Nhật Duật
Hình ảnh ghi nhận ngày 19/11/2025
Anh P. Q. Khánh, công nhân thuộc dự án sửa chữa cho biết: “Quá trình thi công có gặp nhiều trở ngại vì khu vực tu sửa nằm ngay trên trục đường lớn, mật độ giao thông qua lại rất đông. Xây sửa nhưng vẫn phải duy trì làn đi từ Long Biên sang Hoàn Kiếm, đường tàu chạy vẫn song song hoạt động, thời gian ban ngày phải tránh đập phá, hạn chế vận chuyển đồ vì vật liệu dễ rơi xuống người đi đường. Lối đi bị giới hạn nhưng nhiều người vẫn bất chấp đi ngược chiều, cầu đã cũ lắm rồi, bản thân chúng tôi trong thời gian làm việc, đi lại cũng phải cẩn thận nhiều”.
Lưu lượng xe cộ cao, tồn tại tình trạng đi ngược chiều dù chiều rộng cầu khó đáp ứng
Cầu Trần Nhật Duật vẫn duy trì hoạt động đường tàu, tuy nhiên, chất lượng đường sắt chưa thật sự đồng đều
Ông N. Q. Huy, sinh sống và làm việc tại khu vực này chia sẻ: “Xây dựng, tu bổ không tránh khỏi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, khói bụi, âm thành đục đẽo, phá dỡ nhiều nhưng vì tương lai an toàn cũng phải chấp nhận. Công nhân cũng rất tích cực thi công, làm cho kịp tiến độ, họ tranh thủ làm vào giờ tối, ít xe cộ mới sửa chữa phần cầu chính.”.
Một phần cầu đã được “thay áo mới”, sơn màu bắt mắt
Công tác sửa chữa cầu Trần Nhật Duật đang tiếp tục được triển khai, dự kiến hoàn thiện vào đầu năm 2026. Quá trình thi công gây không ít xáo trộn trong việc đi lại, sinh hoạt hằng ngày, người dân kỳ vọng công trình sửa chữa sớm hoàn tất để đảm bảo an toàn và cải thiện lưu thông khu vực.