Cầu Long Biên: Chứng nhân lịch sử tròn 120 năm tuổi!

VOVGT - Khởi công xây dựng từ 12/09/1898, đến nay, cầu Long Biên tròn 120 tuổi. Ngoài ra, cầu Long Biên là nhân chứng lịch sử và biểu tượng vô cùng ý nghĩa...

Your browser doesn't support video.
Please download the file: video/mp4
Cầu Long Biên: Chứng nhân lịch sử tròn 120 năm tuổi! 

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902), đặt tên là cầu Doumer, theo tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer.

Tấm biển kim loại có khắc chữ "1899 -1902 - Daydé & Pillé - Paris" không còn nguyên vẹn...

 Ngày 12.9.1898 diễn ra lễ khởi công xây dựng và sau hơn 3 năm (chính xác là 3 năm chín tháng) thì hoàn thành, dù kế hoạch dự trù phải mất 5 năm. Để tiến hành xây dựng cầu, hơn 3000 công nhân bản xứ và một đội ngũ khoảng 40 giám đốc, kỹ sư, chuyên gia và đốc công người Pháp được tuyển dụng và điều động để điều hành công việc. Việc xây dựng cây cầu này đã tiêu tốn đến 30.000m3 đá và kim loại (5600 tấn thép cán, 137 tấn gang, 165 tấn sắt, 7 tấn chì).

Cầu dài 2290m qua sông và 896m cầu dẫn, gồm 19 nhịp dầm thép đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng) và đường dẫn xây bằng đá. Cầu dành cho đường sắt đơn chạy ở giữa. Hai bên là đường dành cho xe cơ giới và đường đi bộ. Đường cho các loại xe là 2,6m và luồng đi bộ là 0,4m. Luồng giao thông của cầu theo hướng đi xuôi ở phía trái cầu chứ không phải ở bên phải như các cầu thông thường khác.

Cây cầu từ khi khánh thành đã mang lại thuận lợi cho người dân kết nối giao thông hai bờ thành phố.

Trải qua 120 năm, hàng lan can sắt đang xuống cấp dù được "đại tu" nhiều lần.

Một số điểm trên cầu Long Biên được người dân chọn làm điểm dừng chân ngắm cảnh...

Dù rằng 'nghiêm cấm bán hàng' họp chợ trên cầu, nhưng các hàng rong vẫn luôn có mặt. Vào các buổi tối, cầu Long Biên là nơi tụ tập trà chanh giải khát của các bạn trẻ...

Thập kỷ 90, do mật độ giao thông tăng cao, cầu Long Biên chỉ cho phép tàu hoả, xe đạp và người đi bộ lưu thông. Cuối năm 2005 xe máy được phép đi qua cầu Long Biên để giảm việc ùn tắc giao thông cho cầu Chương Dương.

Đến nay, hệ thống đường ray của cầu Long Biên vẫn đáp ứng đươc hàng chục chuyến tàu qua lại mỗi ngày.