Cầu 18 tấn nhưng chỉ cho lưu thông từ 8 - 13 tấn

Suốt hàng chục năm nay, quá trình vận chuyển cứ gập gềnh, ngắt khúc vì 10 cây cầu trong nông trường quy định tải trọng chỉ từ 8 đến 13 tấn trở xuống. Hàng hóa vận chuyển phải bốc dỡ nhiều lần tới bầm dập héo hon. Điều này đã hạn chế rất lớn đến việc giao

Hiện tại nông trường Sông Hậu đang bắt đầu một vụ mùa mới trên cây xoài và cây nhãn. Lượng vật tư nông nghiệp để vun bón cho diện tích này cũng đang bước vào thời điểm tăng tốc; nhưng quá trình vận chuyển thì trăm đường nhiêu khê bởi tải trọng cầu đường không cho phép. 

Dài 10 km, con đường huyết mạch xuyên suốt nông trường rộng 3,5m. Có 10 cây cầu, mỗi cây tải trọng cho phép 8 tấn. Với số tấn này, người dân và doanh nghiệp sản xuất trong nông trường đều cho rằng “chẳng thấm vào đâu” để vận  chuyển hàng hóa đầu ra lẫn đầu vào.

Suốt nhiều năm trên nông trường, ai cũng phải chấp nhận đội chi phí để bốc dở hàng hóa nhỏ lẻ, vận chuyển qua cầu cho đúng với quy định. Trái cây tươi bốc dở nhiều lần dẫn tới héo hon, bầm dập, giảm giá thành thị trường. Nhưng làm liều chở quá tải, sẽ bị phạt tiền.

Ông Nguyễn Thanh Phú – Giám đốc nông trường Sông Hậu cho biết: "Ở nông trường nếu tính tấn thì là hàng ngàn tấn. Riêng ở đây đang quản lí 3.400 hecta, nếu 1 hecta mình cho trung bình 30 tấn thôi thì nhân lên đã ra mười mấy ngàn tấn.

Như vậy đi xe vài tấn không thể giải quyết được, phải đi xe tải trọng lớn để lấy hàng, rồi chở vật tư nông nghiệp vào tận nơi thì mình mới giảm chi phí được. Hàng hóa về phải để bên dốc cầu bên kia rồi thuê xe nhỏ bốc hàng, kinh doanh bây giờ phải cạnh tranh với nhau từng đồng, mà như thế này thì cản trở vô cùng".

Theo phản ánh của của doanh nghiệp và người dân, UBND huyện Cờ Đỏ đã cho thẩm định lại tải trọng thực của các cây cầu này. Trong đó, cây cầu Số 1 (nối cửa ngõ của nông trường sông Hậu với quốc lộ 91) có tải trọng là 18 tấn. Tuy nhiên đơn vị quản lí lại gỡ bảng 18 tấn xuống và thay vào đó là cắm bảng chỉ có 13 tấn.

Ông Nguyễn Thanh Phú cho rằng: "Thẩm định thì thẩm định rồi, được 18 tấn nhưng mà cái bảng cắm thì lại không thay đổi. Đoạn đường này là mình làm để đồng bộ với những cây cầu xây trước đây để vận chuyển hàng hóa.

Sau này mình bàn giao theo quyết định 255 về Điện – Đường – Trường – Trạm cho địa phương quản lí. Nhưng mà tôi cho rằng đã thẩm định 18 tấn thì phải cắm bảng 18 tấn.

Lí giải tại sao có kết quả thẩm định 18 tấn mà lại chỉ cắm bảng 8 tấn và 13 tấn thì  ông Từ Nguyễn Duy Tân – Trưởng phòng kinh tế hạ tầng huyện Cờ Đỏ cho biết: "UBND huyện thống nhất cho thực hiện kiểm định lại cây cầu số 1 từ quốc lộ 91 đi vào, thử tải rồi và vài bữa nữa mới có kết quả mới cắm lại bảng.

Còn con đường hiện nay 3,5m thì nó được thiết kế phù hợp với cây cầu tải trọng 8 tấn từ rất lâu. Cho nên phòng KT-HT cắm bảng 8 tấn. Hiện đã có dự án nâng cấp con đường này thì có lẽ sẽ nâng tải trọng các cây cầu lên 13 tấn đồng bộ".

---

Mời quý vị và các bạn cùng lắng nghe Kênh Podcast chuyên biệt đầu tiên về đời sống của người dân vùng đất phương Nam: "Chuyện Mekong" trên nền tảng thiết bị di động; bằng cách truy cập vào các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); sau đó gõ từ khóa: Chuyện Mekong.