Cao tốc qua Quảng Bình, Quảng Trị: Nơi băng băng về đích, nơi vẫn vướng mặt bằng nguy cơ vỡ tiến độ

Đến nay nhiều đoạn tuyến tại 2 dự án cao tốc Bùng – Vạn Ninh, Vạn Ninh – Cam Lộ đã hoàn thành lớp bê tông nhựa trên cùng, đang lắp đặt rải phân cách và hệ thống an toàn giao thông.

Tuy nhiên, hiện thời tiết ền trung vẫn còn bất lợi, một số đoạn tuyến tại còn vướng mặt bằng, nguy cơ vỡ tiến độ dịp 30/4/2025. 

Dự án Bùng – Vạn Ninh: Chạy đua hướng tới kịp tiến độ 30/4

Theo ghi nhận của phóng viên dù thời tiết vẫn còn mưa, nhưng trên công trường dự án Bùng – Vạn Ninh vẫn khá nhộn nhịp, hàng chục tổ đội sản xuất với hàng trăm máy móc thiết bị cùng nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn ệt mài làm việc.

Trong đó có những vị trí đồi đào đang tập trung hàng chục máy xúc đào hạ nền với những khối đá cuối cùng, cụ thể tại các đồi: Km629, Km630, Km645; có tổ đội lại đang tập trung rải base; có tổ đội thì đang thảm bê tông nhựa C19 và có những nhóm đang lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, gia cố taluy âm, taluy dương…tất cả đang chạy đua hướng tới đích 30/4 sẽ thông xe.  

Anh Cao Sơn Hải, Đội trưởng đội thi công gói thầu XL01, Tập đoàn Cienco4 cho biết, hiện đơn vị đang bố trí 150 đầu xe máy, gần 200 cán bộ, kỹ sư và công nhân thi công ngày đêm trên công trường: 

"Từ khi Thủ tướng phát động chiến dịch "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc" anh em chúng tôi đã tăng ca tăng kíp, từ xe máy cho đến cán bộ kỹ sư, công nhân thi công ngày đêm, cố gắng hoàn thành mốc dự kiến 30/4/2025 mà chắc chắn là phải đạt được."

Tại dự án Bùng - Vạn Ninh, nhiều đoạn tuyến đã thảm xong lớp trên cùng và đã lắp hàng rào hộ lan tôn sóng

Anh Hoàng Đình Long, Chỉ huy trưởng công trường gói thầu XL01, dự án Bùng – Vạn Ninh (Tổng Công ty 36) cũng cho biết đơn vị đang tập trung thi công các điểm găng trên tuyến: 

"Hiện tại đơn vị đang hoàn thiện các điểm găng của dự án như tại đồi Km630, do công địa khu vực này giao muộn nên chúng tôi đang tập trung hoàn thiện ở điểm đấy, quyết tâm xong trước tết nguyên đán, công tác làm nền sẽ kéo dài khoảng 20 ngày sau tết nữa là xong toàn bộ".

Anh Nguyễn Hồng Minh, Chỉ huy phó Công ty cổ phần 471 thi công 1 phần gói thầu XL01, dự án Bùng – Vạn Ninh chia sẻ:

"Đơn vị đã cơ bản thảm đến bê tông nhựa C19, còn một số vướng mắc nhỏ đang xử lý, trong vòng 1 tháng tới sẽ dứt điểm phần mặt đường của dự án. Hiện chúng tôi đang rải thử C16 và sau tết nguyên đán sẽ tập trung rải đại trà".

Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, nhà thầu đang tập trung công tác thảm bê tông nhựa

Đồng hành cùng nhà thầu trên công trường, đội ngũ tư vấn giám sát cũng tăng ca tăng kíp và bố trí thêm nhân sự để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Anh Võ Hùng Vinh, Cán bộ tư vấn giám sát gói thầu XL01, Dự án Bùng – Vạn Ninh (Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 2) cho biết:

"Toàn bộ đội ngũ anh em tư vấn giám sát Tecco2 không ngại gian khổ ngày đêm túc trực và phối hợp cùng nhà thầu kiểm tra và nghiệm thu để gói thầu không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng, đảm bảo 30/4 thông tuyến và 30/6 hoàn thành dự án".

Công tác lắp đặt hệ thống an toàn giao thông đang được triển khai

Anh Phạm Xuân Ước, Cán bộ tư vấn giám sát gói thầu XL02, Dự án Bùng – Vạn Ninh (Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 2) chia sẻ thêm:

"Tư vấn luôn bám sát công trường cùng nhà thầu, không trì hoãn việc nghiệm thu trên công trường. Chúng tôi luôn đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu, luôn quán triệt anh em tư vấn giám sát viên phải thực hiện theo nguyên tắc “Không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng”.

Dự án Vạn Ninh – Cam Lộ: Vẫn còn vướng mặt bằng

Trong khi đó tại dự án Vạn Ninh – Cam Lộ không khí thi đua cũng vô cùng nhộn nhịp và hối hả, với khoảng 60 mũi thi công, hơn 600 đầu máy thiết bị, 1.500 cán bộ, kĩ sư và công nhân thi công tại những vị trí đã có mặt bằng sạch.

Đến nay sản lượng xây lắp toàn dự án đã đạt khoảng 72%, sản lượng còn lại không nhiều, thế nhưng đường găng lớn nhất của dự án hiện nay chính là mặt bằng tuyến chính vẫn còn vướng hơn 300m2, trong đó Quảng Bình hơn 100m2 và hơn 200m2 thuộc địa bàn Quảng Trị; ngoài ra mặt bằng để thi công 3 nút giao – cầu vượt gồm: Cầu vượt QL9A, cầu vượt QL9D, cầu vượt Tam Hiệp cũng chưa được bàn giao.

Ông Chu Văn Long, Phó Trưởng phòng Điều hành dự án 4 – Ban QLDA đường HCM cho biết mặt bằng đang vướng do người dân cản trở thi công và đưa ra một số yêu sách không phù hợp:

"Về mặt bằng tuyến chính phía tỉnh Quảng Trị đã bàn giao cho nhà thầu, tuy nhiên trong quá trình thi công có DN Hoàng Bách thuộc hộ gia đình ông Long đã ra cản trở thi công với lý do nhà thầu phải giải quyết vấn đề bảo hiểm.

Về vấn đề bảo hiểm ngay từ đầu chủ đầu tư đã thuê một đơn vị bảo hiểm độc lập để thực hiện công tác này, tuy nhiên việc cung cấp hồ sơ của hộ gia đình và DN chưa đầy đủ. Đối với 3 vị trí cầu vượt người dân đang đòi hỏi hỗ trợ phần đất trong phạm vi của mốc lộ giới, địa phương đang tìm giải pháp xử lý".

Đội ngũ tư vấn giám sát cũng tăng ca tăng kíp và bố trí thêm nhân sự cùng nhà thầu thầu kiểm tra và nghiệm thu trên công trường

Anh Thái Anh Giang, Chỉ huy trưởng gói thầu XL02, Nhà thầu Tập đoàn Trường Thịnh khẳng định, tại các vị trí có mặt bằng sạch nhà thầu đã thảm đến lớp bê tông nhựa trên cùng và đang lắp đặt hệ thống ATGT; đồng thời bố trí máy móc thi công một số mố trụ tại 3 nút giao - cầu vượt trên tuyến:

"Với tiến độ bàn giao mặt bằng của địa phương hiện nay tôi đánh giá hết tháng 1 này địa phương cũng không bàn giao được, gây khó khăn cho các đơn vị, máy móc nhân sự phải chờ. Bởi phải làm được cầu vượt mới làm đường được, nếu không làm được cầu vượt thì tất cả các công việc khác phải dừng, nên buộc phải thông trên cầu thì ở dưới mới có mặt bằng để triển khai, đây là bài toán nan giải".

Anh Lê Phong, Nhà thầu Công ty Cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt (RCC) thi công cầu vượt Tam Hiệp, thuộc gói thầu XL02, dự án Vạn Ninh – Cam Lộ cũng cho biết:

"Hiện nay nhà thầu đang thi công những vị trí đã có mặt bằng bao gồm:  Mố M1 đã thi công 5/7 cọc khoan nhồi, dự kiến ngày 19/1/2025 hoàn thành cọc khoan nhồi; trụ T1 dự kiến 22/1/2025 hoàn thành; trụ T2 đã hoành thành; trụ T3 đang tiến hành đào hố móng và tiến hành thi công bệ trụ; đơn vị đã sản xuất 15/25 phiến dầm SuperT.

Nhưng trụ T4 và mố M2 chưa giải phóng được mặt bằng; đường gom dân sinh mới giải phóng được 300m/600m, cho nên đơn vị rất khó khăn trong công tác thi công cầu Tam Hiệp. Nếu đầu tháng 2/2025 vẫn chưa có mặt bằng đơn vị sẽ không tiến hành khoan cọc nhồi trụ T4 và mố M2 được, đơn vị đã huy động máy khoan cọc khoan nhồi, nhân công đầy đủ, nếu không có mặt bằng đơn vị phải chờ đợi dẫn đến rất tốn kém, không kịp tiến độ 30/6. Vì đường đầu cầu khối lượng lớn, thi công tường chắn có cốt đường hai đầu cầu cần phải thi công sớm mới thông tuyến lên cầu vượt được".

Mặt bằng 3 nút giao – cầu vượt gồm Cầu vượt QL9A, cầu vượt QL9D, cầu vượt Tam Hiệp (thuộc dự án Vạn Ninh - Cam Lộ) chưa được bàn giao khiến việc thi công của nhà thầu gặp khó khăn

Anh Lê Văn Anh, Tư vấn giám sát trưởng gói thầu XL02, dự án Vạn Ninh – Cam Lộ (Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT) khẳng định dù mặt bằng còn lại không không nhiều, nhưng lại tập trung tại các vị trí trọng yếu, thời gian thi công ít nhất phải 5 tháng mới hoàn thành:

"Đến bây giờ mặt bằng chưa bàn giao xong, đặc biệt là tại 3 cầu vượt phần mố và đường dẫn cầu chưa được bàn giao mặt bằng, nên gây khó khăn cho mốc tiến độ 30/6. Theo tính toán của tư vấn giám sát để thi công xong các hạng mục đường găng này cần phải mất 5 tháng, nếu mặt bằng được bàn giao trong tháng 1 này thì đến 30/6 mới hoàn thành được dự án".

Đại diện chủ đầu tư dự án Vạn Ninh – Cam Lộ khẳng định, với tình hình hiện tại nếu trong tháng 1 này địa phương chưa bàn giao đầy đủ mặt bằng thì mốc 30/6 cũng không khả thi./.