Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan: Còn nhiều thách thức để thông xe dịp 30/8

Dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết bất lợi kéo dài; đồng thời dự án này còn có đặc thù là vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, vật liệu thiếu hụt, không đảm bảo sản lượng và chất lượng…khiến cho việc thi công gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Cũng như nhiều dự án cao tốc tại khu vực ền Trung, dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi thời tiết bất lợi kéo dài; đồng thời dự án này còn có đặc thù là vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông, vật liệu thiếu hụt, không đảm bảo sản lượng và chất lượng…khiến cho việc thi công gặp nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

 

Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan được đầu tư trên cơ sở nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A, vừa thi công vừa khai thác nên công tác đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến luôn được đặt lên hàng đầu.
Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan được đầu tư trên cơ sở nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A, vừa thi công vừa khai thác nên công tác đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến luôn được đặt lên hàng đầu.

Cao tốc Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài 11,5km đi qua địa bàn huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, đến nay giá trị xây lắp đạt khoảng 43,5%, đang chậm so với kế hoạch.

Anh Đào Văn Trình, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Kĩ thuật, Ban Trường Sơn ền Trung, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Phụ trách thi công một phần dự án Hòa Liên – Túy Loan cho biết, quá trình thi công dự án gặp nhiều khó khăn về mặt bằng, đến nay mặt bằng tuyến chính cơ bản đã được tháo gỡ song lại gặp thời tiết mưa kéo dài; vật liệu đất đắp thiếu hụt; mỏ vật liệu đá chưa đáp ứng yêu cầu cho công tác móng mặt đường. Đặc biệt là giá thành nguyên vật liệu trên thị trường luôn neo ở mức cao so với công bố giá của địa phương, chỉ số giá mà địa phương công bố cũng chưa sát với thực tế, gây thiệt hại cho nhà thầu.

"Trong quá trình triển khai thi công, dự án có những vướng mắc nhất định, cụ thể đến thời điểm bây giờ chúng tôi đang triển khai công tác móng mặt đường liên quan đến vật liệu đá rất nhiều, tuy nhiên giá đá thực tế tại các mỏ bán ra chúng tôi phải mua với giá cao hơn rất nhiều so với thông báo giá của địa phương. Cộng với thời tiết bất lợi, bất thường trong dịp cuối năm 2024 và đầu năm 2025; công tác giải phóng mặt bằng dù địa phương đã rất nỗ lực tuy nhiên do bị kéo dài nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án".

Tranh thủ thời tiết vừa hửng nắng sau nhiều tháng mưa kéo dài, các nhà thầu đã tập trung hàng chục máy móc thiết bị, cùng hàng trăm nhân sự đẩy mạnh các mũi thi công.
Tranh thủ thời tiết vừa hửng nắng sau nhiều tháng mưa kéo dài, các nhà thầu đã tập trung hàng chục máy móc thiết bị, cùng hàng trăm nhân sự đẩy mạnh các mũi thi công.

Anh Đào Văn Trình cho biết thêm, theo thiết kế ban đầu vật liệu đắp nền được điều phối, tận dụng trong dự án, tuy nhiên thực tế sản lượng lại chưa đáp ứng yêu cầu; chất lượng đá tại các mỏ khu vực Đà Nẵng và lân cận không đảm bảo độ dính bám giữa đá và nhựa đường, không đảm bảo cho việc thảm bê tông nhựa.

Hiện nhà thầu đang phối hợp cùng chủ đầu tư, tư vấn giám sát làm việc với các chủ mỏ nhằm thay đổi giải pháp kĩ thuật, đảm bảo thành phần hạt đáp ứng được tiêu chuẩn kĩ thuật của cao tốc; đồng thời nhà thầu đang trình tư vấn giám sát bổ sung một số chất phụ gia nhằm gia tăng độ dính bám, nếu đảm bảo chất lượng sẽ được áp dụng cho dự án và các dự án tương tự.

Chia sẻ với phóng viên, anh Võ Quốc Thìn, Tư vấn giám sát trưởng, dự án Cao tốc Hoà Liên- Tuý Loan, Trung tâm kỹ thuật Đường bộ 3, Cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, dự án Hòa Liên – Túy Loan được đầu tư trên cơ sở nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Quốc lộ 1A, vừa thi công vừa khai thác nên công tác đảm bảo ATGT cho các phương tiện lưu thông trên tuyến luôn được đặt lên hàng đầu.

Đặc biệt, xác định được các hạng mục thuộc đường găng của dự án, từ đó đưa ra các giải pháp tập trung thi công dứt điểm. Hiện nay các nhà thầu đã lập lại tiến độ chi tiết, tích cực tìm kiếm nguồn vật liệu ở các địa phương lân cận, đáp ứng sản lượng phục vụ dự án, nhằm hoàn thành tuyến chính vào 30/8/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Về nguồn vật liệu, đặc thù ở TP. Đà Nẵng không có mỏ đất chúng tôi phải tìm kiếm từ Quảng Nam và Huế số lượng đất còn thiếu để cung cấp cho dự án. Về nguồn đá, trong năm 2024 hầu hết mỏ đá trên địa bàn đã cung cấp hết trữ lượng cho các dự án khác, chúng tôi có rất ít, năm 2025 có một mỏ được nâng công suất nhưng thủ tục chưa hoàn chỉnh, nguồn đá đang còn thiếu, nên chúng tôi đang tìm kiếm các mỏ ở các địa phương lân cận.

Với tinh thần chỉ đạo của TTCP, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh là phải hoàn thành dự án trước 30/8/2025, chúng tôi đã cùng các nhà thầu lập lại tiến độ chi tiết, xác định những đường găng của các hạng mục, ưu tiên hoàn thành tuyến chính", anh Võ Quốc Thìn cho biết.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù còn nhiều thách thức, nhưng tranh thủ thời tiết vừa hửng nắng sau nhiều tháng mưa kéo dài, các nhà thầu đã tập trung hàng chục máy móc thiết bị, cùng hàng trăm nhân sự đẩy mạnh các mũi thi công nền đường, cầu cống, hầm chui dân sinh trên tuyến chính cũng như triển khai đường gom dân sinh.

Anh Lê Văn Tư, Phó Giám đốc Xí nghiệp 172, Công ty 17, TCT Xây dựng Trường Sơn, Phụ trách thi công trên công trường dự án Hòa Liên – Túy Loan cho biết: "Theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ đề ra là 30/8 sẽ hoàn thành tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, anh em trên công trường sẵn sàng tăng ca tăng kíp, thi công 3 ca 4 kíp, tranh thủ trời nắng để thi công. Kể cả dịp lễ tết anh em cũng sẵn sàng hy sinh niềm vui quây quần bên gia đình để thi công kịp tiến độ đề ra".

Nhà thầu TCT Xây dựng Trường Sơn đang tích cực tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành tuyến chính vào dịp 30/8/2025.

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, thời gian qua địa phương đã rất tích cực trong công tác GPMB, đến nay mặt bằng tuyến chính đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn vướng khoảng 0,67km đường gom, đường ngang liên quan đến 48 hộ dân.

Trong tháng 3 này nếu địa phương không hoàn tất công tác GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thì nguy cơ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành đồng bộ dự án vào 30/8 tới theo tinh thần chỉ đạo của TTCP./.