Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Những người chạy xe ôm truyền thống đang đứng trước những thách thức không nhỏ của thị trường - Ảnh Kenh14
Dịch vụ đặt xe trực tuyến trong thời đại công nghệ thông tin phát triển đang ngày chứng nh ưu thế vượt trội. Điều này kéo theo các dịch vụ xe ôm, taxi truyền thống sụt giảm lượng khách đáng kể, trong bối cảnh sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Cuối năm 2016, cộng đồng mạng xã hội đồng loạt chia sẻ một bài viết ấn tượng được một người dùng đăng tải trên facebook, liên quan đến câu chuyện buồn về sự đào thải của các lái xe ôm truyền thống. Bài viết có nội dung như sau: “Đi tập xong mình ra gọi mẹ rước thì ông lại hỏi: "Con gọi Grab hả? Hay đi giùm ông đi, ông lấy rẻ hơn cũng được. Chứ sáng giờ không chở được ai hết”. Ông kể mấy hôm nay ngồi chờ khách đi mà người ta toàn gọi Grab. Làm nghề xe ôm cũng tận lắm rồi, mà giờ còn gặp như vậy nữa, không kiếm được đồng nào”.
Tác giả bài viết này chia sẻ, là một người trẻ, bạn cũng cảm thấy rất thương cảm với người lái xe ôm già, nhưng không biết phải làm gì để giúp được. Lý do được tác giả lý giải là do người lái xe đã già, phương tiện đã cũ kỹ, việc hành khách không lựa chọn là điều dễ hiểu.
Nhiều lái xe ôm truyền thống cũng chia sẻ, việc ế khách đã trở nên quá quen thuộc đối với họ. Nếu như một vài ba năm trước đây, mỗi ngày họ có thể kiếm trung bình được vài ba trăm nghìn đủ để trang trải cuộc sống thì hiện nay, chạy cả ngày kiếm được hơn 100 nghìn đồng đã là sự may mắn đối với họ. Thực tế, giống như người lái xe già trong câu chuyện ở trên, rất nhiều lái xe ôm khác cũng phải trải qua những ngày ngồi chờ từ sáng đến chiều mà không có khách, phải ngậm ngùi ra về.
Các lái xe cho biết, họ đều hiểu nếu tham gia vận chuyển hành khách hợp đồng theo dịch vụ grabbike, họ sẽ tháo gỡ được sự khó khăn trong công việc trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, thực tế, rất nhiều người không thể tham gia vì họ đã quá tuổi và phương tiện không thể đáp ứng được. Theo yêu cầu của công ty Grab, để được đăng ký chạy dịch vụ Grabbike, lái xe phải trong tuổi lao động, sử dụng điện thoại thông nh; đồng thời phương tiện cũng phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn là sản xuất từ năm 2010 trở lại đây. Với những điều kiện như vậy, một bộ phận rất lớn lái xe ôm truyền thống sẽ phải đứng ngoài cuộc chơi.
Phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia đã thực hiện phỏng vấn với nhiều người dân, để tìm hiểu nhu cầu sử dụng dịch vụ đi lại bằng phương tiện mô tô, xe máy hiện nay.
Các ý kiến cho biết: “Hiện nay nhiều người ưa chuộng đi xe công nghệ cao, ví dụ xe uber, grabbike, grabcar. Rõ ràng khi ra đời những loại xe như thế này thì có sự cạnh tranh rất lớn với xe ôm truyền thống. Những người xe ôm truyền thống nếu không cải thiện được dịch vụ của mình, nghĩa là làm sao phải có những cải tiến để giảm giá, xe thì cũng phải là loại đảm bảo tốt. Tôi ra nếu thấy một bác xe ôm đi một xe cũ kỹ thì không bao giờ tôi đi cả. Tôi phải chọn xe tốt, chọn người lái xe trông có vẻ tin cậy được”. Một người khác chia sẻ: “Với tư cách một người nước ngoài về, tham gia rất nhiều loại hình giao thông ở Hà Nội hiện nay thì tôi nhận thấy trong những năm gần đây, thái độ phục vụ về mặt giao thông Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều. Nhiều người lái xe nói rằng trong thời buổi cạnh tranh hiện nay nếu người ta không thay đổi thái độ thì người ta sẽ bị cạnh tranh rất khốc liệt thì đấy là tín hiệu đáng mừng. Người tham gia giao thông trên đường đóng vai hành khách thì trải qua rất nhiều căng thẳng, nếu được phục vụ với thái độ tốt hơn thì bực bội của người ta sẽ giảm đi rất nhiều”.
Nghe các ý kiến tại đây:
Như vậy, các ý kiến đều cho rằng, ưu tiên đầu tiên của họ khi lựa chọn phương tiện đi lại, đó là sự nhanh, tiện lợi, giá cả phải chăng và thái độ phục vụ tốt. Thực tế, dịch vụ đặt xe trực tuyến ra đời đã có sự cải tiến rất tốt về những yêu cầu nói trên, dẫn đến sự chuyển hướng lựa chọn dịch vụ của hành khách cũng là điều dễ hiểu.
Ngoài ra, trao đổi với phóng viên Kênh VOV giao thông Quốc gia, TS Nguyễn Thị Bích Điểm, chuyên gia giáo dục cộng đồng cho rằng, vấn đề đánh mất thị phần của dịch vụ xe ôm truyền thống cũng bắt nguồn từ một số hạn chế trong thái độ và chất lượng dịch vụ: “Hiện nay sử dụng xe ôm của người dân thì nhờ có CNTT nên họ dùng grabbike khá thuận tiện so với xe ôm truyền thống. Người dân có điện thoại, có thể gọi bất kỳ lúc nào, chỉ mất mấy phút thôi là họ đã sẵn sàng để phục vụ mình. Họ cũng giữ chữ tín nên tinh thần thái độ phục vụ khá chu đáo. Còn xe ôm truyền thống là phục vụ đơn lẻ, đó là hạn chế. Thứ hai là nhiều khi phục vụ của họ chưa được giữ chữ tín, ví dụ khi chở mình đi, họ đi lòng vòng làm cho giá quãng đi của mình dài hơn, giá cả đắt hơn, có nghĩa là không có chữ tín”.
TS Nguyễn Thị Bích Điểm nói:
Giá thành của một chuyến xe ôm đặt qua mạng rẻ hơn giá xe "truyền thống" - Ảnh Dân Trí
Do đó, TS Nguyễn Thị Bích Điểm cho rằng, trong xã hội hiện đại, khi yêu cầu của hành khách ngày càng nâng lên, thì đã đến lúc, những người tham gia vào các nghề nghiệp mang tính dịch vụ như lái xe cũng cần có sự thay đổi của chính mình.
TS Điểm lưu ý thêm: “Muốn cải thiện thì phải có liên kết với nhau như thế nào để phục vụ cho nhanh, đáp ứng được thời gian. Thứ hai là giá cả phải phải chăng, cạnh tranh được và đặc biệt phải giữ chữ tín. Phục vụ theo cách là khi khách muốn đến điểm này thì họ phải tìm cách nào đó để đưa khách đến cho nhanh, chứ không phải cứ lòng vòng thì đó cũng là điều làm ảnh hưởng chất lượng dịch vụ”.
TS Nguyễn Thị Bích Điểm cho biết:
Đồng tình về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Huệ, một hành khách cao tuổi tại Giải Phóng, Hà Nội cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc thay đổi thái độ và cải thiện chất lượng dịch vụ, các lái xe cũng cần lưu ý đến việc giảm các ảnh hưởng bất lợi đến hành khách sử dụng dịch vụ, nhằm tạo sự thoải mái nhất cho hành khách.
Bà Huệ nhấn mạnh: “Tôi đã có thời gian không dám đi xe ôm nữa bởi vì nếu đi ngồi sau mùa hè thì mùi không thể chịu được. Đấy là một trong những yếu điểm mà người đi xe ôm truyền thống phải lưu ý để đỡ ảnh hưởng. Theo tôi được biết trên truyền hình, ở Indonesia người ta bắt đo mùi người của lái xe, nếu không đảm bảo thì người ta sẽ không cho anh lưu hành trên đường. Tôi thấy cái đấy rất tốt, nếu Việt Nam mình cũng làm được như vậy thì rất nhiều người sẽ hoan nghênh”.
Bà Nguyễn Thị Huệ nói:
Tuy nhiên, các ý kiến cũng đồng tình cho rằng, những các đề xuất ở trên sẽ là những yếu tố để dịch vụ xe ôm truyền thống cải thiện chất lượng dịch vụ theo hướng tích cực, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là dịch vụ này sẽ trở lại thời hoàng kim như cũ bởi quá trình đào thải là quy luật diễn ra tất yếu. Do đó, các lái xe cũng cần tự cứu mình, cứu lấy nghề nghiệp của mình và vận động theo xu thế của xã hội hiện đại.
Trao đổi về một trong những hướng đi cho các lái xe ôm truyền thống, chị Nguyễn Quỳnh Châu, Việt kiều tại Nhật Bản, một người dùng có nhiều bài viết đáng chú ý trên mạng xã hội gợi ý: “Các phương tiện giao thông hiện nay đang dần bị đào thải bởi công nghệ mới thì tôi nghĩ đó là sự vận động tất yếu của thị trường. Thay vì thế thì các phương tiện đó dần dần sẽ có thể có các giải pháp khác đối với nghề nghiệp của họ. Ví dụ hiện nay có rất nhiều người tham gia vào thị phần giao hàng hóa trong nội thành, chính những xe ôm cá nhân đang góp phần rất sôi nổi vào thị phần đó”.
Chị Nguyễn Quỳnh Châu nói:
Như vậy, cùng với sự phát triển của xã hội, giống như xích lô (phương tiện chở khách phổ biến một thời), dịch vụ xe ôm truyền thống cũng đang dần bị đào thải, thay vào đó là dịch vụ đặt xe trực tuyến với chất lượng cải thiện và giá cả phù hợp hơn. Điều này đặt ra đòi hỏi các lái xe truyền thống cũng phải tự điều chỉnh mình cho phù hợp hơn với xã hội hiện đại. Việc điều chỉnh thái độ phục vụ hành khách, cũng như từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, sẽ là những thay đổi cần thiết để kéo lại sự tin dùng của hành khách.
Ngoài ra, các lái xe truyền thống cũng đang dần chuyển hướng sang việc cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong thành phố. Đây là một hướng đi được người dân và giới chuyên gia đánh giá là phù hợp trong cuộc sống hiện đại, để các lái xe cải thiện thu nhập cho mình, cũng như hòa nhập vào sự phát triển chung của xã hội.